Thursday 4 June 2020

tree in city

 Cây trong thành phố.

 Mình lại đây rồi anh em ơi 
 Hỡi anh em mõm vẩu muôn đời
 mắt trước mắt sau rình ăn cắp
 Hở ra là thó người ơi .. 

 Vì nhiều ae đéo hiểu về cây hè phố, mình giảng 1 chút à cơ.
Hanoi hay nhiều thành phố khác,  thực ra là 1 ngôi làng ko hơn, ae trồng tả pí lù rất đáng trách, làng mà, cần đéo gì ơ kìa ?? 
 Thủa sinh thời, bác Hồ đáng kính đã đặt vè dạy anh em : Mùa xuân là tết trồng cây - làm cho đất nước ngày càng cường dương...
  Cường ở đây là phú cường ( giàu mạnh )  dương ở đây là nổi lên dần dần như kiểu dương cao ngọn cờ cách mạng vv, ý là nổi dần đều. 
 Bác chơi chữ siêu thánh thật đáng khâm phục, sau lũ thợ chữ chữa thành càng ngày càng xuân rất ko lọt tai vì có 2 chữ xuân  cơ mà mình kệ conme lũ thợ chữ.
 Bác cũng dạy: vì lợi ích 10 năm trồng cây blah... tức là ae phải hiểu cây chỉ có lợi trong 10 năm thôi,  xong là chặt ok ?? 
 thực ra ae trunghoa cũng đã nói y như bác :
  Nhất niên chi kế, mạc như thụ cốc
  Thập niên chi kế, mạc như thụ mộc
 Bách niên chi kế, mạc như thụ nhân. 
 dịch :  muốn thu lợi 1 năm thì trồng lúa, lợi 10 năm trồng cây, lợi mãi mãi thì trồng người... 
 Thành ra mới có nhiều anh em buôn vua,  tài trợ ae thân hữu làm tổng thống hay quan lại,  tức là trồng người vậy,  cái lợi này hehe trường tồn rất quá.
 nhiều ae nghĩ trồng người là giáo dục thì cũng ok thôi, dạy con trẻ thành người đứng đắn mai sau đỡ phải đi đền tiền cũng hay, song thân lão phu trình giáo dục mình ko chuẩn lắm,  phải bán 1 góc vườn để đi đền cho ae bị mình chém về tiếc tiền la lối om sòm hỡi ôi đen rất trong khi mình sống rất đỗi hiền lành 1 năm chỉ chém vài thằng chứ ko lẽ để chúng trèo lên đầu lên cổ ?? 

  vì mùa xuân nào, ae cũng nghe lời Bác,  thành thử ae trồng búa xua trước của nhà, bạ đâu trồng đó, nếu ae đi dọc 1 phố cổ hà nội, anh em hái đc xoài, lê, táo, ổi thậm chí lê ki ma loài hoa cài lên đầu con sáu. 
  hanoi thủa đó chả khác đéo cái rừng, báo gầm rung cả làng mơ táo, hổ về diễn nhổn trôi phùng đuổi dân làng chạy tóe loe.
 Thành ra dân tình vẫn yêu cây, vấn vương cây lắm, cái này mình thông cảm đc.

 Nhưng anh em quy hoạch đô thị lại ko nghĩ thế.
 Đầu tiên, cây anh em trồng là phải ko có hoa hoặc hoa ko mùi hoặc hoa mùi nhẹ nhàng hehe khó ko?? nhiều ae thích hoa nhưng nhiều ae bị dị ứng, 1 cái cây trồng đô thị phải đáp ứng tiêu chí đó.
 thứ 2: cây phải ko rụng lá hoặc rụng lá ít, vì lá rụng làm tắc cống, thối đường gây trơn trượt tai nạn, chị em quét dường ko thích mùa lá rụng tý nào. 
 Thứ nữa là phải không có tán rộng, tán rộng cản tầm nhìn, che đèn đường, che bảng hiệu lẫn đèn giao thông, nhiều ae bị cớm phạt mới biết là có cái biển cấm mà cây nó che  đé0 nhìn đc luôn hỡi ôi vòng lại thì quả đúng vậy. 
 Xong chưa,  khi cây có đủ những điều kiện trên, thì nó sẽ được trồng ở hè phố và tất nhiên, trong chậu. 
 Nếu ae đến tất cả các tp hiện đại, cây đều trong chậu hết,  cái chậu này sẽ hạn chế rễ cây đâm lung tung,  vì 1 đô thị hiện đại mọi thứ đều đi ngầm từ đường điện, gas, cống, internet vv, để rễ  nó đâm là ko ổn.
  ở Hanoi hay đâu đó các cây hay bị đổ là do ae đặt cáp hay cống đã phải xén mẹ nó rễ cây để đặt đường ống, cú xén thần thánh khiến rễ thối dần đều và mất trọng tâm, nó chắc chắn sẽ đổ khi bão đến và nếu đường kính thân cây tầm 2 người ôm thì mình rip trước anh em. 

 mình tản mát tý thôi và taochuicaiditmeduanaodeolike. 
















1 comment:

-chèn hình:

[IMG] ..........URL.......... [/IMG]

-Chèn clip:

[youtube] link video cần chèn [/youtube]