Friday 1 June 2018

Tiếp dòng lịch sử

( bài biên dĩ nhiên lấy tham luận của Hình Bộ thượng thư trại Súc)
Tiếp dòng lịch sử.
1867, Pháp chiếm 6 tỉnh Nam Kỳ, và Nam Kỳ giàu đéo đỡ đc, lúa gạo, thời tự đức đéo ra khỏi lũy tre, thì khi Pháp mở cửa thông thương, đào kênh, khai phá đồn điền, gạo Nam kì bán khắp đông nam á, ở ghe nối đuôi nhau, ở thailand gạo vào kho thì ở namky vẫn xúc lên ghe.
Pháp nhận ra, giáo dục Nam kì như lồn, toàn quân vô học, lũ mọi nói còn méo tiếng, đéo nói làm gì, bọn gốc Tàu thì ê a 1 thứ tam tự kinh, viết chữ vuông vuông đéo cái giá trị con cặc gì.
À tiện thể, nếu anh chị ra mộ tổ hay nhà thờ họ, mà thấy toàn chữ vuông vuông, anh chị cần hiểu tổ tiên anh chị là gốc đâu đó đến từ trung hoa, bọn gốc trung hoa 100% xài chữ Hán. Đéo như bọn gốc lào thái chăm xài chữ như con giun, anh em mọi hay Mèo thì đấm lồn vào chữ.
Annam xưa giáo dục là tùy hứng, có tiền thì thuê thày về dạy, thày đớp lương đớp thịt thì dạy tam tự kinh, sơ học vấn thân vv, và mắt trước mắt sau địt trộm, và địt rất nhanh, rồi lại ngồi giảng bài như đúng rồi cái địt mẹ mấy con đồ nho mất nết, thuê bọn này về thì phải thuê thêm 1 người canh chúng.
Còn ko thì cho con đi học thày, thường học ở nhà thày luôn, nộp gà diệu và tiền, danh nghĩa là miễn phí, nho học cần lồn tiền, mọi khoản là tùy tâm hehe nghe quen nhỉ.
Đéo có nơi chốn thì dạy luôn ở đình hay chùa, tóm lại toàn quân vô học.
Nho giáo văn chương lại rất khó ở chỗ là phạm húy, tức dính đến tên Vua và tên họ hàng nhà vua, tên vợ vua, thậm chí tên cung vua vv... văn giỏi nhưng phạm húy là ăn lồn ngay, hàng loạt các câu chữ đc nói lái đi để ko phạm húy, tổ sư thật khiến cho người ta phải nhức óc.
( nói ra ngại quá đi, mình rất hay phạm húy hỡi ôi .. xưa thì chắc mất cmn đầu lâu ) .
Và chúng học theo hiểu học vẹt, và chỉ có văn - nho Đạo khổng chứ ko có gì khác.
Pháp đấm lồn vào giáo dục kiểu đó,
Pháp mới mở các trường, dạy lại từ đầu, dạy miễn phí, dùng chữ quốc và chữ pháp luôn. Trường đầu tiên là trường thông ngôn hay phiên dịch.
ngài Đô đốc Bonard đáng kính ngay tháng 3 - 1863 đã kí qđ mở trường đốc học, giáo thụ, huấn đạo, đào tạo một số học vị mới như tú tài, cử nhân...vvvv
Họ gửi giấy về các gia đình khá giả bắt cho con đi học, bọn giàu này sợ con học chữ pháp rồi té đi pháp, hoạc sợ triều đình lấy lại đất giết bọn hớp tác với pháp, thành ra đưa hoặc thuê gia đình bọn nô tài đi học thế, anh em nô tài Nam Kỳ thoắt phát đổi đời, nhờ vụ học thuê này.
Anh em nào làm cho Pháp, lên chức thày phán thày kí, tiếng pháp véo von, mà xuất thân nghèo như chó lợn, thì toàn thành phần được thuê học này. ..
....
 ảnh 1907: thày đang dạy trò môn sóc đĩa 

Lại nói, Pháp chiếm nam kì, giáo dục bắt buộc và miễn phí thậm chí thưởng thêm tiền, người Namky giàu đéo đỡ đc, những cánh đồng rộng đến nỗi phải mua ô tô, xuồng máy và cả máy bay đi thăm ruộng, tiếng đờn ca tẻng tẻng lẫn ư ử xuống sề từ những cái bụng mỡ Phà ơi vui quá.
Pháp hướng đến Bắc Kì, nơi họ hi vọng con sông Hồng sẽ là huyết mạch thông thương được với Trung Hoa.
Anh chị cần nhớ nhé, 1 quốc gia hùng cường luôn luôn là quốc gia buôn bán năng động, phi thương bất phú à cơ, và trung hoa là 1 công tử nhà giàu tiền nhiều như nước.
Tự Đức, trong cơn quẫn chí, cầu viện trung hoa đánh Pháp. Ngài đéo biết được, Trung hoa lúc này đang hỗn loạn, và anh em giặc Cờ đen, dư đảng của thái bình thiên quốc, quá tiện dịp, tràn vào chiếm lĩnh bắc kì.
Vòng 1 phát sang Trung hoa đi, hỡi bọn mặt lồn mồm há hốc.
Nguyên anh quan Lâm tắc Từ đốt thuốc phiện của thương gia Anh, người Anh liên thủ với Pháp cử tàu đùng pháo hạm đến nói chuyện phải quấy, và đánh thấy mẹ Đại thanh, ép đại Thanh nhượng Hongkong và 5 cảng biển và thành phố quan trọng nhất ở vùng duyên hải là : Ðài Loan, Quỳnh Châu, Triều Châu, Ðăng Châu, Ðạm Thủy kèm bồi thường 400 vạn lạng bạc chiến phí, năm 1858, thương nghị xong, Anh Pháp nhổ neo về, Anh về lại Ấn, Pháp nhận mật chỉ của Napoleon đệ tam, tiến thẳng tới Tiên Sa và đập thấy mẹ Tự đức. vụ này mình kể rồi và vì đi từ trung hoa, họ đéo có tàu chạy tầm nước nông để ngược sông Hương vồ tự đức.
Đại thanh thua, kí, nhà giàu dịch tý hàng rào, đéo ngán hehe.
Thì anh em Thái bình thiên quốc vùng lên, đây là quốc gia cộng sản đầu tiên ở thế giới, chứ đéo phải bọn cộng liên xô của anh lê nin giang mai não. Người trung hoa gọi chúng là phỉ Việt vì toàn người thuộc quảng đông quảng tây aka tộc bách việt. ( nót vn hehe chớ có mừng ) và ae đã lập được 1 quốc gia riêng trong lòng trung quốc. anh em thờ Chúa Trời aka thượng Đế, đập mẹ bàn thờ.
.....
Mục đích của anh em thái bình là hủy diệt đại thanh, gom của cải làm của chung, đứa nào dấu riêng quá 10 lạng bạc chết cmml, ruộng đất gom lại chia đều ( dcm cái này nghe quen cực) anh em đánh Thanh binh ngang ngửa và chiếm Bắc kinh là trong tầm tay.
Tuy nhiên, đéo có hải cảng, ae bị cô lập và đuối dần.
Tất cả các hải cảng quan trọng lại bị người Anh, Pháp kiểm soát theo hòa ước nam kinh, ae Thái Bình thương lượng để xài hải cảng, tiện cho thông thương hay chuyển quân ( TQ rất rộng, chạy bộ đéo qua 1 tỉnh thì 3 ngày là chết vì đói ăn ngay) nhưng bọn ngoại quốc nhận ra, Thái Bình thiên quốc là lũ mất nết ngu xuẩn vô lại đéo hơn.
Liên quân quyết định bảo vệ Đại thanh, đó là cách duy nhất bảo toàn các hiệp ước đã kí, nhà Thanh trong cái rủi, lại có cái may, Liên quân xài tàu hơi nước, đại bác và súng xoáy rãnh, nạp đạn khóa nòng, liên thủ với thanh binh, đánh bọn Thái bình tan tác, bọn dư đảng đéo còn đường chạy, phi sang 1 dải đất có hình 1 con rươi kêu bằng Bắc kỳ, và chiếm cứ ở đó.
Anh em dư đảng của Thái bình thiên quốc sang Bắc kỳ với 03 màu cờ, cờ đen, cờ vàng và cờ màu đéo gì quên mẹ, nhưng khi tới vùng đất dữ của những người chuyên nội chiến, anh em hắc kỳ bạch kì hoàng kì lập tức phang lẫn nhau...
Người Pháp đến Bắc kì, lập tức phát điên với bọn tầu này ...
Nhà nguyễn, là chư hầu của trung hoa, chư hầu đại để là nô bộc, cứ 3 năm 1 lần, phải điều 1 đoàn sang vấn an, báo cáo và dâng cống phẩm.
Cống phẩm thường là ngà voi, sừng tê, 1 mâm vàng dăm mâm bạc đéo nhớ, gái đẹp và thợ giỏi, voi thì cống thêm thằng dã tượng ... có 1 thằng thợ khá giỏi được ngồi trông thợ thi công hành lang ở tử cấm thành, sau VN bốc anh ta lên thành kiến trúc sư tử cấm thành hahahaha, với chùa 1 cột chuồng chim làm chuẩn, ae Annam dc cái khôi hài là đéo ai bằng.
Cống phẩm tăng theo độ láo, càng láo, thì cống càng nhiều, ví như anh vua đéo gì giết anh liễu thăng, thì ngoài cống phẩm thường, thì thêm 1 tượng 1 thằng người bằng vàng bị trói giật cánh khỉ đầu cắm xuống đất, tượng trưng cho thằng vua Annam, sau ae annam đấu tranh dữ quá, tượng vàng mới được ... ngửa mặt lên...
tuy nhiên đéo thiếu 1 phân vàng nào hehe, annam coi vua bị trói gục đầu là nhục, chứ đéo quan tâm đến trọng lượng vàng hehe.
Anh phùng khắc Khoan dcm đấu tranh với tầu ko khoan nhượng, chỉ để thàng tượng quỳ xõa tóc gục đầu đc ngửa mặt lồn nhòm thiên tử hehe.


 ( ảnh 1900 : anh em mọi đản ở ven hanoi) 

Quang trung, đấu tranh với Tầu cũng rất ác, chỉ để được triều cống 2 năm 1 lần thay vì 3 năm haha.

Pháp, sau khi chiếm 6 tỉnh nam kì 1867, thì vẫn thấy bầu đoàn Annam lục tục khiêng đồ sang cúng Tàu, Pháp bắt đầu ngứa gan, địt mẹ thằng Tầu vị lồn gì mà tinh vi hehe...
Bầy đoàn Annam lật dật sang Trung hoa với lễ vật, khiến Pháp đéo yên lòng tý đéo nào.
Pháp ngán nhất là Annam cắt đất bắc kì cho Tầu, điều khoản thứ 4 ở hòa ước Nhâm tuất 1862 đã nếu rõ Annam ko được cắt đất cho bất kì quốc gia nào nếu ko đc Pháp đồng ý, cơ mà biết thế đéo nào đc vì annam dù sao cũng là phận nô tài.
Từ khi có loạn thái bình thiên quốc, Bắc kỳ, tràn ngập cướp người Hoa, tự đức phân loại ae cướp là Hải phỉ = cướp biển, Thủy Phỉ = cướp sông hoạc cửa biển.
Địa Phỉ = cướp cạn, Thanh địa cổ phỉ và Thanh địa dật phỉ là cướp dạt từ nhà Thanh sang.
ae cướp Cờ Vàng ( hoàng kỳ ) cờ Đen ( hắc kỳ ) và cờ trắng ( hãm lồn kỳ).
Bắc kì, Tự đức hoàn toàn đéo kiểm soát được, người mọi đản cá bắc kỳ thu trong lũy tre, cũng chơi độc cái khố, nhe răng vẩu và đói như chó lạc ..
mai viết tiếp..
ô quan chưởng  hanoi

No comments:

Post a Comment

-chèn hình:

[IMG] ..........URL.......... [/IMG]

-Chèn clip:

[youtube] link video cần chèn [/youtube]