Wednesday 30 May 2018

Tiếp dòng lịch sử : Giáo dục ở Nam Kỳ.

 Tiếp dòng lịch sử : Giáo dục ở Nam Kỳ : chữ quốc ngữ và cha đắc lộ - Alexandre de Rhodes.
Mình thì hứng đoạn nào mình gõ đoạn đó, nó là tổng hợp tạp chủng, đé0 cần đầu - cuối, có sao ko, hỡi lũ mất nết ??
1867, Pháp chiếm 6 tỉnh Nam Kỳ, và Nam Kỳ giàu đé0 đỡ đc, lúa gạo, thời tự đức ko ra khỏi lũy tre, thì khi Pháp mở cửa thông thương, đào kênh, khai phá đồn điền, gạo Nam kì bán khắp trung hoa và đông nam á, ở ghe nối đuôi nhau, ở thailand gạo vào kho thì ở namky vẫn xúc lên ghe.
Sở dĩ nam kì buôn bán rất phát tài vì phần đông họ là người Hoa chạy qua từ thời ô kìa mình đã biên, và họ link rất chặt với ae Hoa ở HK, Sing, đài, đó là những của ngõ chính để thông thương với đại lục. anh em Hoa sau này kiềm chế cả Sài gòn bằng kinh tế khiến chính quyền saigon cấm ae quốc tịch hoa kinh doanh 11 mặt hàng thiết yếu khiến anh em sất bất sang bang.
lộn về thời pháp nhỉ, mình hay lanman.
Thời đó, người Nam kì xài chư Hán và Pháp, sau khi Cha Đắc Lộ ( Alexandre de Rhodes ) truyền bá 1 thứ chữ kì lạ bằng chữ la tinh ghi lại tiếng hú của anh em vượn núi, thì thứ chữ này đc dạy ở Nam kì như 1 ngoại ngữ, anh em gọi nó là TÂN VĂN, các tờ báo đầu tiên lác đác ra bằng chữ này có câu kết là tân văn như phụ nữ tân văn, lục tỉnh tân văn, hanoi tân văn trung việt tân văn... vv
Pháp nhận ra, giáo dục Nam kì như nỗn, toàn quân vô học, anh em mọi nói còn méo tiếng, đé0 nói làm gì, bọn gốc Tàu thì ê a 1 thứ tam tự kinh, viết chữ vuông vuông hoa mắt anh em mũi lõ.
À tiện thể, nếu anh chị ra mộ tổ hay nhà thờ họ, mà thấy toàn chữ vuông vuông, anh chị cần hiểu tổ tiên anh chị là gốc đâu đó đến từ trung hoa, bọn gốc trung hoa 100% xài chữ Hán. Đéo như bọn gốc lào thái chăm xài chữ như con giun, anh em mọi hay Mèo thì đấm lòn vào chữ.
Annam xưa giáo dục là tùy hứng, có tiền thì thuê thày về dạy, thày đớp lương đớp thịt thì dạy tam tự kinh, sơ học vấn thân vv, và mắt trước mắt sau đittrộm, và địk rất nhanh, rồi lại ngồi giảng bài như đúng rồi cái địkconmẹ mấy con đồ nho mất nết, thuê bọn này về thì phải thuê thêm 1 người canh chúng.
Còn ko thì cho con đi học thày, thường học ở nhà thày luôn, nộp gà diệu và tiền, danh nghĩa là miễn phí, nho học cần cc tiền, mọi khoản là tùy tâm hehe nghe quen nhỉ.
ko có nơi chốn thì dạy luôn ở đình hay chùa, tóm lại toàn quân vô học.
Nho giáo văn chương lại rất khó ở chỗ là phạm húy, tức dính đến tên Vua và tên họ hàng nhà vua, tên vợ vua, thậm chí tên cung vua vv... văn giỏi nhưng phạm húy là ăn lồn ngay, hàng loạt các câu chữ đc nói lái đi để ko phạm húy, tổ sư thật khiến cho người ta phải nhức óc.
Và chúng học theo hiểu học vẹt, và chỉ có văn - nho Đạo khổng chứ ko có gì khác.
Pháp ko ưng vào giáo dục kiểu đó,
Pháp mới mở các trường, dạy lại từ đầu, dạy miễn phí, và thậm chí thưởng thêm tiền cho hs khá, dùng chữ quốc ngử và chữ pháp luôn. Trường đầu tiên là trường thông ngôn hay phiên dịch.
ngài Đô đốc Bonard đáng kính ngay tháng 3 - 1863 đã kí qđ mở trường đốc học, giáo thụ, huấn đạo, đào tạo một số học vị mới như tú tài, cử nhân...vvv
Người Pháp đã thành công trong việc bứt việt nam khỏi phận chư hầu cho trung quốc, thì bứt luôn văn hóa bằng cách bỏ chữ Hán cũng là cách để người annam tách hoàn toàn khỏi trunghoa.
những văn bản sau 1935 chính thức không xài chữ hán, các khoa thi bằng chữ hán đã bỏ từ 1919.
Rúc cục, người Pháp đã thành công trong việc bứt đong lào khỏi văn minh hoa hạ.
Họ gửi giấy về các gia đình khá giả bắt cho con đi học, bọn giàu này sợ con học chữ pháp rồi té đi pháp, hoạc sợ triều đình lấy lại đất giết bọn hớp tác với pháp, hoặc sợ pháp học quên tổ tiên, thành ra đưa hoặc thuê gia đình bọn nô tài đi học thế, anh em nô tài Nam Kỳ thoắt phát đổi đời, nhờ vụ học thuê này.
Anh em nào làm cho Pháp, lên chức thày phán thày kí, tiếng pháp véo von, mà xuất thân nghèo như chólợn, thì toàn thành phần được thuê học này. ..
( giáo dục kiểu xưa: 1 thày đồ đang dạy anh em học nghe vị sóc đĩa, món này kiếm tiền nhanh hehe
)


(giáo dục thời xưa : 1 thằng thày đang dạy các học trò Annam trò sóc đĩa )

No comments:

Post a Comment

-chèn hình:

[IMG] ..........URL.......... [/IMG]

-Chèn clip:

[youtube] link video cần chèn [/youtube]