Sunday 29 September 2024

tàu viên đạn

 Chào anh em, thế là lại 1 cuối tuần.

Chúng ta lại lan man tiếp về đoàn tàu viên đạn nhỉ.
Chìa khóa của vấn đề là nhiều anh em than rằng Việt Nam còn nghèo, làm tàu viên đạn làm gì cho tốn kém, hãy làm đoàn tàu chạy chậm hơn chở đc hàng vv ...vv.
Đó là những anh em khá, đầu đọc còn minh mẫn, chứ nhiều ae nói tiền đó đem xây trường xây trạm vv, vùng cao còn nhiều bà con nghèo vvv, những anh em này đầu đọc đã kém, xài hệ điều hành cổ, nhưng chớ có lo, vì mình đã ở đây để dcmthông não anh em.
Anh em hãy nhớ : làm đường mới giàu mạnh, not giàu mới làm đường, nhớ vậy đi.
Tiền nhân đã dạy : Yếu Tưởng Phú, Tiên Tu Lộ ( muốn giàu hãy làm đường )
Dạo này UK trời đã lạnh, nhiệt độ ban đêm xuống 5 độ, mình mua vài két vang để ở kho, đéo để tủ lạnh nữa tích kiệm tiền làm mát thật là hoan hỉ quá, bù lại đã phải bật sưởi gas, thật hoan hỉ khi đi làm về đc chui vào căn nhà ấm áp, bù lại mỗi tháng mùa đông lại mất vài củ tiền gas, hỡi ôi xưa gas rẻ như cho, mà giờ đây hỡi ôi thật là gáo tra dài cán ...
Mà thôi đéo lan man, chúng ta vào việc.
Mình lướt qua nhà mấy anh em chóđẻ chửi tàu viên đạn, thì thấy những anh em chóđẻ này lập luận như cc, mình bèn gõ đôi dòng:
chó đẻ 01 - Đoàn tào phải dừng ở các ga, cỡ 100km là dừng, vậy sao mà tăng tốc ??
Hỡi ôi, lời người sao quá điêu ngoa, não bộ chúng nghĩ trên 01 cái ray chỉ có duy nhất 01 đoàn tàu ??
Làm toán phát nhỉ, nếu 1h có 01 đoàn tàu chạy, thì chúng ta phải có ít nhất 24 đoàn tàu, đúng ko ?? nếu nửa giờ sẽ phải có 48 đoàn tàu.
đoàn tàu nhanh nhất đi hanoi - saigon sẽ tới đích sau 6 tiếng đi cho hoan hỉ nhé, thì 6 tiếng kế chúng sẽ vòng lại hanoiđể đi vòng nữa, vậy làm toán lại thì ae ko cần tới 24 đoàn tàu mà ... hỡi ôi đéo làm toán đc, bú vang làm toán là ko ổn, cơ mà mình chỉ nhắc anh em là trên 1500km ray, chúng ta có nhiều đoàn tàu vun vút vùn vụt, thế thôi.
Tàu dừng ở ga hay đéo dừng, tùy thuộc vào giá vé, nếu full khách hn - sg thì anh em phi 1 hơi dừng làm đéo gì ơ kìa ??
Nếu Tuy Hòa có lễ hội múa trên gềnh đá dĩa thì ae hanoi hay saigon muốn tới xem, lúc này các đoàn tàu sẽ phi tới đó, chứ ko nhất thiết cứ phải rời ga là từ hanoi phải tới sài gòn, đúng ko anh em ??
Vậy ae phải hiểu là VN đang xây 1 đường ray để chạy tàu cao tốc, phục vụ mọi loại khách, các đoàn tàu này 30 phút ( ví dụ thế nhé ) sẽ có 1 chuyến, các chuyến này nhanh chậm khác nhau, dừng các ga tùy theo nhu cầu khách.
02 - nếu dừng các ga thì sao đạt đc 350 kmh ??
Như đã trình bày, ae đéo dừng, nhưng nếu có dừng thì ae cần nhớ, động cơ điện tăng tốc nhanh hơn động cơ xăng nhiều lần, các tay đua công thức 1 đều ước mơ gia tốc của động cơ điện, nó vọt lên thì thôi rồi, chưa đầy 2 giây là từ 0 lên tới 100kmh, để tăng tốc từ 0 - 350 kmh, đoàn tàu cần chưa tới 2 phút.
03 - đi máy bay nhanh hơn ??
Cái này mình nói rồi, trong vòng 1000 km, tàu viên đạn nhanh hơn máy bay, vì đi mb ae phải đi ra phi trường trước 1h, rồi check in vào máy bay rồi lăn bánh ra phi đạo rồi bay rồi hạ rồi check out lấy hành lí rồi taxi về trungtâm, từng đó thời gian thì thằng đi tàu viên đạn nó tới nơi và bú 3 lít bia say mõm người rồi.
04 - Hạn chế của máy bay là chỉ có 300 ghế, 301 người là đéo đi đc, ae phải chờ chuyến sau, nhưng tàu viên đạn thì ae cài thêm toa vào là xong, thay vì 300 ghế, anh em có thể cài 1000 ghế vô tư, miễn là chiều dài sân ga đủ để đón anh em.
anh em đã xem lũ đua xe đạp chưa ?? thàng này núp gió sau thằng kia mà đạp, khi anh em núp gió sau thằng khác, sẽ đỡ mất sức hơn rất nhiều, nếu xe anh em sắp hết xăng trên cao tốc mà đéo có trạm bơm xăng, hãy núp sau 1 thằng xe tải, ae sẽ tốn ít xăng 1 cách không ngờ.
À lại lan man, tóm lại đoàn tàu giống như cách ae núp gió, dài bao nhiêu cũng đéo có vấn đề.
Đoàn tàu chạy than hay diezel cần đàu tàu, nó là lực kéo chính cho cả đoàn, mình hay ví người Đức, Pháp, Ý là đầu tàu cho EU đó. nếu đấu thêm toa, thì tàu sẽ chậm lại, ae phải thêm đầu kéo mới đi đc, nếu ko đoàn tàu ỳ conmeno ra.
Nhưng đoàn tàu chạy điện thì khác hoàn toàn, đầu tàu chỉ để cắt gió và đặt bảng điều khiển, chứ lực đẩy nằm ở các toa, bản thân mỗi toa có động cơ điện riêng của nó, thế mới lao phìn phịt chứ.
05 - tau cao tốc chỉ chở người, ko chở hàng.
Cái này ae lại nhầm, người đéo phải là hàng thì là cái đéo gì, ae kéo thêm cái va li thì cũng là hàng hóa mà thôi, ae phải phải đặt vấn đề là : tàu này ko chở hàng hóa RẺ tiền.
ví dụ như chở cát, chở quặng sắt, chở than vv thì đéo ổn, vì đó là những thứ rẻ tiền, chở bằng tàu này lỗ vỡ mồm, thế nhưng nếu anh em truy sát cát tặc tới tận cùng, ae sẽ phải mua 1 hạt cát giá 1 nghìn, 1 bao cát 20 cân giá 50 củ, thì đoàn tàu này lại chở cát đéo vấn đề gì, đừng nói tàu ko chở hàng, mà hãy nói hàng này trị giá bao nhiêu.
VN là bán đảo, những hàng hóa rẻ tiền bán theo tấn thì ae xài tàu thủy chở 1 hơi 300 ngàn tấn, đéo ai xài tàu viên đạn cho phí phạm có phỏng ??
Còn hàng đắt tiền như thớt nghiến na rì, diệu sim, cao ngô hạ thổ, mực nhảy vũng áng, dâm dương hoắc cho dược liên lão tiên vv thì tàu này chở tốt đéo vấn đề gì, miễn là sinh lời.
07 - tàu nhanh quá phí phạm, xây tàu chậm hơn cho rẻ tiền ??
Hỡi ôi, lời người .. mà thôi.
Não bộ anh em nghĩ, đoàn tàu 350 kmh thì nó đéo chạy đc 200kmh ?? anh em hoàn toàn có thể đặt đoàn tàu chậm hơn phi nhúc nhắc 200kmh, đéo ai cấm anh em, đường ray vẫn đó, tốc độ nào thì tùy đoàn tàu, chở gì cũng tùy khách hàng, miễn là có lãi.
08 - Ai cập xây rẻ hơi đông lào ??
Anh em Ai Cập thuê người Đức xây, nhưng tốc độ tàu của anh em là 200 km /h mà thôi, chạy nhanh hơn ko đc, tốc độ bèo bọt này khiến ae đông lào phải khinh bỉ, hỡi ôi nền văn minh Ba bi lon ( edit : cờ lê ô pát ) mà chơi lom dom khiến nhân loại phải nén tiếng thở dài.
Tiền xây đường ray tùy thuộc vào tốc độ tàu, địa hình, kiến tạo địa chất vv, ai cập ko đầm lầy, ko có rừng nhiệt đới, ko có núi cao vực sâu, thì ae đặt ray là phi thôi, khác hẳn anh em đông lào phải xuyên sơn bạt lĩnh.
Khi anh em đặt vấn đề so sánh ai cập với đông lào, thì ae đã sai ngay khi đặt vấn đề, ae ai cập nợ đầm đìa tầm này hít khói đông lào ko đáng.
Mà thôi dược tiên lão quái xin phép mở chai vang, hỡi ôi anh em nguhọc khiến mình tốn vang quá đỗi, thân già này nếu cưỡi hạc về trời, ai sẽ thông não anh em ????

No comments:

Post a Comment

-chèn hình:

[IMG] ..........URL.......... [/IMG]

-Chèn clip:

[youtube] link video cần chèn [/youtube]