Saturday 3 June 2023

2000k $ ở mĩ

 Bàn về thu nhập.

Chào anh em, suốt thời gian mình bốt bài về điện, nhiều anh em cồng rằng : so thu nhập xem nào >??? bên mĩ giá điện đắt nhưng thu nhập họ cao, giá điện chả là gì với họ vvv blah blah ....
Hỡi ôi, lời người, sao quá điêu ngoa.
Chúng ta thử so sánh 1 công nhân đông lào làm ở khu công nghiệp tháng thu nhập 8 củ, so với 1 người anh em ở mĩ tương tự làm nail, hay làm hãng vv, với mức lương 2000 đô / tháng.
Mình thì nói, nếu sống ở Cà Li, thu nhập chỉ 2 ngàn đô, ae sẽ chết đói nhanh thôi dù cầm cự đc vài năm.
chúng ta phải làm toán, mà trình toán của mình, như anh em biết, chỉ thua người anh em bạchthủ thần toán châungô.
dĩ nhiên ae thu nhập hơn 2k, cơ mà trừ mọi loại thuế phí, tiền vào tay ae là 2k, tóm lại mỗi đầu tháng, ví anh em có 2k do đc trả lương.
đầu tiên, ae phải trả tiền nhà, mất mẹ 1000 $ hay 800$.
Cái thứ ae trả với giá này đéo phải nhà, mà là 1 cái phòng mà thôi.
Nguyên ae cà li có nhà rộng 4 phòng ngủ mà ko ở hết, thì cả nhà 4 người gom trong 2 phòng, còn 2 phòng kia cho thuê, cái gara sửa lại thành phòng nữa cũng cho thuê đc, thế là tháng kiếm thêm chút tiền.
vậy là ae mất cmn 1000 $ tiền thuê phòng, ngặt nỗi giá tiền này thì anh em đéo đc nấu nướng, chỉ tắm và ngủ, chấm hết, mất mẹ 1 ngàn rồi.
còn 1 ngàn, ae phải trả tiền gas + điện + nước + internet + tivi, cỡ 300 đô nữa. mình tính gộm cho nhanh, giá có thể hơn kém cơ mà cỡ đó. thế là anh em còn 700 $.
con người sống phải ăn, vì cái phòng thuê đéo đc nấu ăn, ae phải ăn đồ ăn nhanh, mỗi ngày anh em trả cỡ 30$ cho đồ ăn nhanh, KFC, Mc donal hay chiness takeaway vv, tháng mất mẹ 900 $.
Như vậy, tính chưa hết mà anh em đã âm mẹ nó 200$ rồi, ae phải làm thêm hoặc nhịn ăn hoặc loanh quanh đi ăn cắp vv chứ 2k là anh em chết đói.
đó là mình chưa tính tiền xe cộ, ae có ô tô thì phải mua xăng mua bảo hiểm, đéo có xe thì phải đi bus đi tàu, thứ này sẽ ngốn của anh em 200$ nữa cho 1 tháng.
anh em tiếp tục âm 200$.
Như vậy, người anh em thu nhập cỡ này đéo dám ăn phở sáng, 1 tô phở 20 đô là quá sức với anh em.
Dĩ nhiên thu nhập này cũng đéo thể có bồ, vì muốn xoạc cũng phải mời nàng ăn bát phở, dcm cô bồ nói : mình ăn phở đi anh cái tự nhiên dcm mặt xám ngắt như gà cắt tiết.
Thu nhập này, thậm chí đéo dám sóc lọ luôn, vì sóc lọ nó tốn sức, phải ăn hơn 1 suất KFC, tiền đéo đâu ra ??
Thành ra. ae cà li mà thu nhập 2k đô / tháng thì chỉ dặt dẹo như cô - hồn.
Rồi nữa, tiền bảo hiểm y tế.
Người mĩ y tế đắt nhất thế giới, 80% anh em kiều mĩ đéo mua bảo hiểm y tế, vì 1 tháng mất tới 500$ hoặc hơn, tùy từng gói, mình tính gói rẻ.
Ae biết nếu đẻ ở mĩ ae phải trả đến 50 ngàn $ cho y tế, nếu đẻ thường, nếu phải mổ con số lên gấp đôi.
nếu ae bị gãy tay, vào nó bó bột thì cỡ 30 ngàn đô.
Mình có anh bạn bên mẽo hehe đéo mua bảo hiểm, thế đéo nào leo trèo ngã gãy mẹ 1 tay, ảnh nhờ 1 bạn nắn xương lại rồi tự bó bột, thế mà dcm nó khỏi mới tài, nó bảo nếu vào viện với cái tay gãy này thì gần chắc mất nửa cái nhà.
bên mĩ bạn đéo trả hóa đơn thì ae bán nó cho công ty thu nợ, công ty này kiện ra tòa và 1 ngày hè đẹp trời, ae đã mất nhà vì phải phát mãi cho món nợ chưa trả của anh em.
mình cũng biết 1 chị vn qua thăm con mà đéo mua bảo hiểm y tế, chị bị hen trên cao tốc, hơi khò khè tím người chút thôi thế mà đứa con sợ gọi ae y tế, ae đến bốc chị đi chữa thế là hóa đơn đến chị thì cỡ tỷ rưỡi, chuyến đi của chị thành cơn ác mộng. phải bán 1 miếng đất ở vn để trả cho cú đó.
à mình lại lan man, nhưng anh em liu ý giúp mình, bên cà li thu nhập 2000$ là chết đói đó, 3000 là gắng gượng đc, 4000 là có thể đc phép ăn bát phở sáng đc rồi và thậm chí đc ngồi bú li bia.
Quay về VN với anh em công nhân thu nhập 8 củ.
ae đi làm 8 tiếng, trưa đc ăn 1 suất cơm, lương 8 củ thì anh em thuê nhà trọ 3 củ. điện nước internet loanh quanh 1 củ, sáng phở 30k tối cơm sườn 30k hết 2 củ đi, thì anh em vẫn có có chút tiền thả con lô kết, hoặc cuối tuần chung tiền mua vài con vịt đánh tiết canh ae nhậu xỉn.
Thành ra anh em Mĩ đừng có tinh vi hehe, đéo biết ai sướng hơn ai đâu hehe.

No comments:

Post a Comment

-chèn hình:

[IMG] ..........URL.......... [/IMG]

-Chèn clip:

[youtube] link video cần chèn [/youtube]