Thursday 24 January 2019

Venezuela : lời nguyền tài nguyên


Venezuale, lời nguyền tài nguyên.
Bài biên sử dụng tham luận của thân vương phong quằn quại và thượng thư bộ binh Lan le hoang trại SUV.
Lũ não chó thích cướp giết hiếp mời cút, bài này ko dành cho chúng mày, quân vô lại.
Để giải thích nguyên nhân hỗn loạn của Venezuela, chúng ta phải ngược thời gian, trở về quá khứ, phút giây chạnh lòng.... bao nhiêu kỉ niệm, bao nhiêu ân tình.. chỉ còn lại con số không... ai quên ai rồi và ai...
( lời bài hát hay quá )
Tiếp nhỉ.
Lời nguyền tài nguyên, nói nôm na là anh có đất đc vào dạng quy hoạch, chục tỷ rơi bụp vào đầu, từ 1 anh nông dân ngủ chõng tre, đái cóng sành, chiêu rượu gạo, anh hóa tỷ phú.
Nếu anh xài tiền đó đầu tư cho con đi tây học, đầu tư vào vài máy xát gạo, mua vài xe đầu ngang hay thậm chí mua 1 đội bóng chơi giải ngoại hạng, thì tiền đó có ích và anh sẽ giàu hơn nữa và hơn nữa.
Nhưng nếu anh mua đá xẻ xây mả tổ, tậu cửa lim, xây nhà to nhất xóm, mua bộ karaoke xịn nhất hàng ngày bú diệu tập xuống xề, rồi mua cho mỗi thàng con 1 cái SH lượn phố huyện ăn cháo lòng, thì hỡi ôi, anh sẽ nghèo nhanh lắm.
OK xong vụ lời nguyền tài chưa? thần dân các nước có tài nguyên sẽ bị phụ thuộc vào thứ họ moi đc dưới đất, nếu chỉ trông vào đó và có biến động, thần dân sẽ đói, vì hỡi ôi, dell biết làm gì khác.
Anh em tỷ phú giàu lửa thường xài tiền để thúc đẩy vào các thứ khác, như Dubai xây thành phố du lịch sang chảnh hút khách du trời ơi đông quá, họ hiểu lời nguyền tài nguyên đó.
Nhật bản, 1 nước đell có tài nguyên, thậm chí thiên nhiên còn khuyến mãi thêm cho họ vài cơn động đất lẫn sóng thần hàng năm, nhưng họ vẫn là 1 nước giàu nhất thế giới hehe, cần dell gì tài nguyên ơ kìa.
Cả Mỹ và trung hoa đều rất giàu tài nguyên, nhưng họ đều khai thác dè dặt để thúc đẩy nghành khác, giàu nhanh quá chưa chắc đã hay.
VN anh chị có nhiều tài nguyên phết, chúng ta sẽ bàn sau.
Ngược về Venezuela nhỉ.
Quốc gia này là cái nôi của hoa hậu, họ có vẻ đẹp hoang dã vì đây là quốc gia đa chủng tộc, đầu tiên họ chỉ là các thổ dân da đỏ, rồi tây ban nha chiếm đóng, rồi sau thế chiến 2 các sắc dân khắp châu âu, mĩ la tinh và cướp biển đổ về, tạo ra 1 gống người cao chân dài da rám nắng tóc bồng bềnh như sóng biển Caribe trời ơi xinh quá, họ có cái nôi chuyên đào tạo hoa hậu người mẫu luôn tạo thành 1 ngành công nghiệp sắc đẹp.
Quốc gia này là 1 trong top các nước có trữ lượng dầu lớn nhất thế giới có chân trong OPEC trong khi họ dell cần ở trung đông, nơi có nhiều các túi dầu.
Venezuela là 1 quốc gia giàu mạnh cho tới khi mọc ra 1 quý anh tên Các lô (Carlos Andrés Pérez), thật là:
Trời sinh anh ngẩu pín
Đất nứt cụ các lô
XHNC luôn là tham vọng của nhiều quốc gia giàu, mà luôn bắt đầu bằng miễn phí giáo dục, Y tế,.. vv, quý anh Các lô làm y như vậy, dân thích không ?? thích bỏ mẹ ra chứ lị, chủ nghĩa dân tộc tài nguyên được anh thúc lên cao, đại để Dầu của dân thì phải về với dân, bằng cách đó, anh quốc hữu hóa các mỏ dầu, nghe quen không ?? quen bỏ mẹ ra hehe. quý anh Các lô dần nghiêng về cộng sản, và với giá dầu tụt giảm ghê gớm, anh đã đếm nhầm cua trong lỗ, và thất bại, thêm vài tội biển thủ, anh bay ghế,.
Cơ nghiệp để lại của anh là công ty độc quyền nhà nước về dầu mỏ, kêu bằng PDVSA ( petro de Venezuale ) , nó khá phát tài cho tới khi giá dầu tụt thảm hại.
Người kế anh là Hugo, anh kế thừa và phát huy theo các lô, tức không có nhiều cải cách, đơn giản là dân đã quen với miễn phí.
Gốc lãnh tụ Hu gô là thổ dân da đỏ, nếu gốc của anh 10 đời quý tộc mà làm lãnh đạo, tầm nhìn quý tộc của anh sẽ đưa đất nước tiến có chiều sâu hơn, nhưng nếu anh là anh bần nông gốc Thổ ở Nam Đàn, anh chỉ lo đc dân đell cởi trần đi đất là hết vị, đúng ko ??
Dầu mỏ, rất là lạ, trông thì rất ngon ăn hehe. nhưng chỉ với những tay chuyên, bọn không chuyên mò vào lỗ vỡ mồm ngay.
Ví dụ với giá 150$/ thùng, anh em hút lên, trừ tiền điện nước, lương nhân viên chuyên gia, hao mòn máy móc, tiền vận chuyển vv trừ hết, thì là 50$/ thùng, bán 150$ lãi 100$, tiền này chạy vào ngân quỹ, trả lương công an bộ đội giáo viên bác sỹ và tất cả các ngành miễn phí. ( cái này mình lại mở ngoặc, đời này làm đéo có gì miễn phí, mà chi phí đó anh đéll phải trả, mà thôi, ai đó sẽ trả cho món đó )
Mọi sự ok khi dầu 150$/ thùng, thần dân vui vẻ quá, rồi búp 1 phát, 198x nó sụt xuống 15$/ thùng, làm bây giờ cao xanh hỡi ??? cách duy nhất là cắt giảm sản lượng để đẩy giá lên, công ty PDVSA dừng múc dầu hoạc múc rất ít.
Đây là lúc, lời nguyền tài nguyên lên tiếng.
Với 1 xã hội chạy theo 1 cỗ máy hao hao cộng sản, cái gì cũng miễn phí nhưng lại đell có tiền, dân bắt đầu kêu váng trời và đình công đổ lỗi cho tham nhũng, công ty độc quyền dầu mỏ của nhà nước lừng danh PDVSA không ngoại lệ.
Thất nghiệp và biểu tình gia tăng, ngài Hu gô chơi gian muốn múc thêm dầu trong khi theo thỏa thuận với OPEC là phải cắt giảm để giá tăng, hàng loạt các quản lí đầu sỏ của công ty xương sống PDVSA ra đi.
Lúc này, mình gọi vấn đề của Venezuela là kiêu ngạo cộng sản, ngài nghĩ là tao cần dell gì chúng mày, tao vẫn làm ngon, giống bác Tố Hữu in tiền ngày xưa hehe, ngài bổ nhiệm 1 loạt các quý anh ngu xuẩn vào ngành Dầu mỏ, và họ hoàn toàn không hiểu gì về dầu mỏ lẫn mọi thứ liên quan như địa chất, kĩ thuật vv. công ty Petro de Vene làm ăn như cc dần và đều. kỹ thuật kém khiến họ bó tay trong việc hút dầu nặng, 1 loại dầu giống như nhựa đường, đem làm đường luôn thì đẹp hehe, giờ là lúc phải mời các công ty nước ngoài đến để hút loại dầu này, dầu ngọt nhẹ công ty nhà nước độc quyền sẽ hút vì dễ hơn nhiều.
1998, giá dầu sụp, còn 10$ / thùng.
Trót bao cấp, thì phải đào tiền trả cho các thứ miễn phí, ngài đánh thuế nặng các công ty NN ngài mời về, và phần đông trong số họ chịu dell nổi, cút mất.
Nội bộ công ty Petro de Venezuale bị xâu xé, anh em đình công. ngài Hu gô dell phiền, sa thải 18 ngìn nhân viên chuyên nghiệp, mà nếu đào tạo ra 01 con người như vậy, sẽ mất 15 năm.
công ty gần như liệt hẳn trong khi vẫn phải múc cố để có tiền trả cho các thứ miễn phí, các sự cố tràn lan. các mỏ cũ cạn dần sẽ mất thêm chi phí hút lên và ko có tiền để khoan thăm dò tìm kiếm mỏ mới. ví dụ mỏ dầu nhẹ cạn thì anh em bơm nước vào để dầu nổi lên để hút, dầu nặng anh em bơm khí vào, cái đó sẽ làm chi phí các mỏ dầu cũ gia tăng.
công ty Petro de Venezuale bị hút sạch tiền. có thể nói, ngài Hu gô đang vắt công ty đến cạn kiệt.
2014, ngài thăng thiên do ung thư, nhưng di sản của ngài vẫn còn đó. quý anh Maduro kể tục và đang hót cứt cho anh.
Và hỡi ôi, cuối 2015, giá dầu giảm lần nữa, PDV chỉ bán đc giá dưới 30$/ thùng. lời nguyền tài nguyên 1 lần nữa cất tiếng.
Đây là key của cuộc khủng hoảng hiện nay, không có tiền, Venezuale không có tất cả, cần vay tiền khắp nơi và trả bằng dầu, cái cửa hàng sạch trơn, ko sữa, gạo, trức bơ vv và để trả lương cho anh em phục vụ y tế giáo dục vv miễn phí, thì chỉ còn cách hỡi ôi, in thêm tiền.
Và tiền cứ thế in thêm in thêm, 1 con gà 2kg có giá 10 kg tiền giấy.
Và thiên đường XHCN miễn phí của Venezuale đã xa rất xa.

Không có mô tả ảnh.

No comments:

Post a Comment

-chèn hình:

[IMG] ..........URL.......... [/IMG]

-Chèn clip:

[youtube] link video cần chèn [/youtube]