Wednesday 21 February 2018

Cầu Long Biên - Paul Doumer

Nhà Hanoi học lại biên tiếp : Cầu Long Biên - Paul Doumer.

Người Hanoi thủa đó, tin mừng cho các bạn, là đã xuống dưới đất chứ đéo ở trên cây nữa, tuy nhiên, dáng đi của họ vẫn lòng khòng và lao lao về phía trước, dĩ nhiên họ đéo có chữ viết, hanoi thời đó rất nhỏ, cầu giấy hay chợ mơ bây giờ đều là rừng rậm, người Annam đi quá Hađông 1 chút là bị hổ vồ, và Người Pháp khi đi những nơi hoang vu, rất khoái đi cùng người Annam, vì lí do khá hay người Pháp rỉ tai nhau : Hổ đặc biệt thích thịt Annam, và chỉ vồ annam, bọn Pháp cơ hội đào thoát là rất cao.


Những người gốc trung hoa vấn vương Hán học thì ê a quyển tam tự kinh và học viết 1 thứ chữ Nôm rậm rì như lông lòn rối.
Người Pháp quyết định thủ đô của liên bang đông dương sẽ là Hanoi, và việc đầu tiên để thông thương với Trung hoa là phải xây 1 câu cầu qua sông Hồng, 1 con sông đặc biệt hung dữ.
Annam bảo : Ủ ôi, đéo xây được đâu ủ ôi Pháp chúng mày điên rồi ủ ôi sông sâu nước xiết ủ ôi.... Pháp chúng mày định đội đá vá trời à..
Ủ ôi
ủ ôi
u ôi ... ( thời đó nói xong 1 câu, chúng là kêu ủ ôi 03 câu)
Người Pháp dĩ nhiên đé0 phiền, ngài toàn quyền đã quyết là đé0 xoắn, vấn đề phải đc quốc hội Pháp thông qua, ngài đệ trình đúng vào ngày Noel 25/12/1898, khi các ông nghị vẫn nồng mùi diệu đêm 24, và ngài toàn quyền Paul Doumer đã tính toán như thần, bọn nghị thông qua ngay. xây cầu thật xứng với tên ngài : Paul Doumer.

06 nhà thầu nộp bản vẽ và công ty Daydé & Pillé được chọn với chi phí 5. 4 triệu frs. ( làm tròn số, khi xây xong nó đội lên 6.2 triệu, 1 con số đội vốn đẹp nếu so với đường sắt trên cao ) cũng cần giải thích giá 2 người ở 1 đêm khách sạn Hanoi - Metropone kèm 1 bữa trưa và 1 chai vang đỏ có giá 07 frs thời đó, giờ là 700$.


Nhiều anh chị nhầm cầu Long biên được anh Ép Phen lừng danh thiết kế và thi công, đé0 phải, cầu đc công ty của ảnh xây là cầu Trường tiền Huế, cả longbien và trường tiền đều bị 2 lần phá sập trong chiến tranh, Long biên anhem Mĩ đánh, Trường tiền anhem cộng sản đánh.

Lần đầu tiên, Annam có thêm 1 giai cấp mà bây giờ là lãnh đạo đất nước : giai cấp công nhân.

Người Pháp, để xây cầu, họ tuyển nhân công khắp nơi ( hồi đó gọi là "Mộ phu" ) rút cục những công nhân chăm chỉ toàn người Tàu và người tộc, anh em đói ăn annam đản cá đé0 chịu đc nhiệt, vì họ đéo quen lao động nghiêm túc, và vì họ lười.

  Ủ ôi Sông của bố rẽ cá ra mới thấy nước việc đéo phải đi làm cu li cho chúng mày ơ kìa pháp ơi ??
 Lại nhớ thời 1979, Bắc kì đuổi mẹ lũ gốc Tầu về trunghoa, ngành khai thác mỏ lập tức tê liệt, vì rất ít thàng Annam nào chui vào hầm mỏ, gớm cái lỗ bé tý đen sì hãi hãi là... ủ ôi x3.
 Anh em công nhân xây móng chỉ làm đc 4 tiếng 1 ngày mà thôi, và dừng hoàn toàn vào mùa nước xiết từ thàng 6 đến tháng 10.

 Pháp đào móng bằng cách chế ra 1 cái chuông khổng lồ, công nhân chui vào đó và xây móng, công nghệ này hiện này vẫn dùng gọi là giếng chìm hơi ép, người Annam đặt vè:
Lập mưu xây được cây cầu
Chế ra cái chụp để mà bơm lên
Bơm hết nước đến bùn đen
Người chết như rạ vẫn phải len mình vào
Vỡ bơm nước lại chảy vào
Chết thì mặc chết ai nào biết không
Mỗi giờ thuê có một đồng
Xi măng với đá, dây dòng xuống xây.... ( ủ ôi x 3 )
Công nhân làm mỗi ca 4h, là đc 4 đồng, đá đc 1 nhát 4` Nhật đé0 oong đơ ( 4` Nhật mình sẽ nhấc sau ) 

Nhắc luôn người Pháp đé0 bóc lột gì của anh chị Annam hết, họ thúc đẩy giao thương và thu thuế, mà thôi, annam trước đó ko có thông thương với nước ngoài. Ví dụ xuất khẩu gạo, khi người pháp vào Nam kì, trong 50 năm, số đất đc khai hoang mới ở nam kỳ để xuất gạo, bằng với số đất người annam khai hoang trong 15 thế kỉ. (1500 năm)
 Sau hơn 2 năm, cây cầu hoàn thành và đẹp tuyệt mỹ, nó là cây cầu lớn nhất thế giới thời đó, nếu như bọn Mĩ chó chết đé0 xây cái cầu to hơn 1 chút ở Masachuset... nó đành chịu nhì.
Và cây cầu vẫn đẹp tuyệt mỹ cho tới tận bây giờ, như 1 con rồng vắt qua sông hồng và anh chị Annam vẫn mặc đẹp đến seo phi.
Hay cái là cầu này đéo hề có trạm thu phí ủ ôi .... x3....
Bọn Annam Hanoi dĩ nhiên hú lên như vượn núi và phải thừa nhận :
"Người Pháp đã muốn làm cái gì, là họ làm được... ủ ôi .. ủ ôi ... ủ ôi...".
( ảnh 1: công nghệ  người pháp dùng để xây cầu long biên và móng cầu với cái chuông giếng chìm hơi ép )

No comments:

Post a Comment

-chèn hình:

[IMG] ..........URL.......... [/IMG]

-Chèn clip:

[youtube] link video cần chèn [/youtube]