Friday 3 November 2017

Hùm thiêng Yên thế.


Hôm nay, tôi xin trình bày với các anh các chị về Hoàng hoa Thám lão nhân gia, thật may, thời đó đã có nhiều máy ảnh và người Pháp đã để lại rất nhiều ảnh về ngài, 1 ông vua vùng Yên thế.
Hiện nay, ai về bố hạ, hay yên thế, nơi cát cứ của ngài, vẫn được kể về sự hung ác của ngài, thực sự, Ngài và dư đảng của ngài là 1 băng cướp không hơn, chủ yếu là tống tiền, bắt và bán phụ nữ qua Tàu, thu thuế, cướp của bằng cách bán những thứ vớ vẩn với áp lực là cây mã tấu, buôn thuốc phiện và giết người.
MÌnh thì tin, ngài là hậu duệ của cướp cờ đen, có tài liệu nói ông ngài là người trung hoa, khi Pháp đánh anh em giặc khách ( hakka ) cờ đen sml, đuổi về trung hoa, thì nhiều anh em không về, xưng vua ở những vùng hẻo lánh, sống bằng thu thuế và tống tiền, họ là vua trên vùng đất của họ (king of tribe).
Hoàng hoa thám của chúng ta là 1 trong số này. 1/2 thủ cấp của thuộc hạ của ngài có cái đuôi sam đặc trưng của trung hoa, ngài cũng viết thư = tiếng hán, nhẽ đệ ngài viết chứ ngài cũng đéo biết chữ, lưu ý thời đó đã có báo chữ quốc ngữ. Ngài cũng có ý nói rằng sẽ lui về biên giới, pháp đánh rát thì ngài sang trung hoa và chết già ở đó.
Những vương triều thuộc tầu đều như vậy, họ ở sát biên, có gì bùng sang cho tiện. ở cao trào, ngài nuôi đến 2000 giặc Cờ Đen. và ngài mất thủ cấp bởi 3 anh cờ đen thân tín, mình tin là ngài xài tiếng Hẹ (hakka) của anh em cờ đen, chứ ít nói tiếng kinh như hiện nay.
Biên giới, lại là 1 khái niệm mới, vì bắc kì thuộc trung hoa từ xưa, việt-tàu ở lẫn, thích là đi sang nhau, biên giới chỉ đc vạch rõ khi Pháp - Thanh kí hiệp định, đi đo đạc và chia biên giới.
Cần hiểu bắc kì thời đó là hàng loạt các ông vua con xưng hùng, họ chia nhau từng khoảnh và tự thu thuế, Hoàng hoa thám của chúng ta dịp lễ tết ngồi như ông vua, bọn dân vùng xung quanh đến lễ lạt và quỳ lạy, ngài cũng có ấn tín riêng ( ảnh ), những vùng này hoàn toàn vô chính phủ...
Và ngài là vua, cô con gái ngài, Hoàng thị thế, được người Pháp gọi là công chúa trung hoa, chị này có 1 cuộc đời khá đột phá., biên sau.
Người Pháp muốn ngài vào khuôn khổ, họ không quan tâm đến các vùng rừng núi, vì rất khó đánh và khó giữ, ngài hàng Pháp, vơ được 1 khoản, và đc pháp trao quyền tự trị, ở vùng đất của ngài, ngài muốn làm gì cũng xong, có vài anh giặc Khách ( tầu aka khách gia hakka) cũng hàng Pháp và đc trao quyền tự do, ở đây là buôn phiện, mở sòng bài hay thu thuế.
Người Pháp khá ưu ái ngài, ngài hàng rồi lại bật, lại hàng, đến lần 3 là cai điểm là vụ hà thành đầu độc, ngài cho thủ hạ đánh độc bằng cianua hay hạt cây gì đó có chất tương tự để giết lính Pháp, thì người Pháp hết kiên nhẫn, họ gọi 1 anh Tầu đã hàng, tên lương tam kỳ, để ảnh thu xếp, anh Tầu này cũng như hoàng hoa thám lão nhân gia, nhưng anh giữ lời, hàng là hàng ko lật, anh điều 3 anh tàu đệ tử, hớt thủ cấp ngài.
Ở đây, việc ngài bị 3 anh Tầu hớt thủ cấp vì quá tin họ, khiến mình thêm khẳng định, ngài thân Tầu hơn và thích xài tiếng quảng đông hơn....
dài rồi like đi mình biên tiếp.
( ảnh ngài khi hàng pháp, cô con gài là hoàng thị thế, đc Pháp gọi là công chúa annam, tay cô bé cầm món quà của pháp, 1 chiếc Citroen mô hình )
( con gái ngài khi ở Pháp, cô đc coi là công chúa annam vì bố cổ là vua, cô cũng là con nuôi của tổng thống Pháp Paul Doumer, cũng là tên 1 cây cầu ở hanoi, nơi ông ngồi ghế toàn quyền đông dương )
( bài biên xài tham luận của hình bộ thượng thư Phong lão huynh đài)



No comments:

Post a Comment

-chèn hình:

[IMG] ..........URL.......... [/IMG]

-Chèn clip:

[youtube] link video cần chèn [/youtube]