Monday 13 January 2014

Việt nam và văn hóa còi xe

  Bài này đc đăng báo đảng ở đơi 

 Ở Anh 5 năm, tiếng còi xe tôi nghe được trên đường có lẽ đếm được trên đầu ngón tay.
 Bản thân tôi, chưa từng 1 lần bóp còi, lần đầu đưa xe ô tô của tôi, 1 cái citroen c4 đi khám lưu hành, tôi không biết cái còi nằm ở đâu, anh nhân viên khám xe phải thò tay bấm giúp tôi, nghe như đùa nhưng là thật, ở Anh, cái còi là bộ phận ít bị dùng nhất trong cái xe ô tô.
 Bên Anh chỉ còi khi xe khác đi láo cắt đường, hoặc bạn bè gặp nhau họ còi để thay lời tạm biệt, ở thành phố như nơi tôi ở Milton keynes, nếu bạn chờ ở giao cắt bất kỳ chỉ để nghe tiếng còi, tôi chắc bạn ngồi đó 1 tiếng mà chưa chắc nghe được tiếng còi nào.
 Việt nam thì không như vậy, lần nào về lại cố hương, tôi lập tức nhận ra ngay khi vừa rời khỏi máy bay, trên đường về nhà, đó là tiếng còi. Nó thậm chí ồn hơn cả sân bay bận rộn nhất thế giới London Heathrow, nơi 2,5 phút lại có 1 máy bay lên hoặc xuống.
 Ầm ĩ, ồn ào, những xe công ten nơ gắn còi hơi dấu trong gầm âm thanh đạt ngưỡng 120-250 dB, tức gấp đôi cả 1 máy bay đang hạ cánh, thét lên lanh lảnh hay dọa nạt òa òa, xe công ten nơ có lí khi gắn còi to, vì xe máy hay lấn đường của họ, mà xe công khi tải nặng thì phanh hầu như không có tác dụng, Họ lại ko chuyển hướng để tránh được vì xe quá to và dài.
  Những xe nhỏ gắn còi tò te tý, hay thậm chỉ cả 1 điệu nhạc lam ba đa, còn xe máy thì khỏi nói, gần như tay người lái không bao giờ rời nút còi, vấn đề ở Việt nam, mọi người cùng còi và cùng nghe, và họ có khi bóp còi rất dài, dễ đến 10 giây, nhưng hầu như không ai để ý đến tiếng còi của người khác.
Tôi thấy có những ông bố để trẻ con ngồi phía trước xe máy, và để chúng bấm còi, giống như 1 trò chơi!!! Và báo đưa nhiều vụ tan nạn xảy ra do nạn nhân bị giật mình do tiếng còi quá to và đột ngột, và do đó ngã.
 Tóm lại, ồn ào kinh khủng.
 Tiếng ồn khiến cho ta mắc rất nhiều thứ bệnh, điển hình là điếc hay tâm thần, nhẹ thì trầm cảm.
 Chịu đựng tiếng ồn dài và thường xuyên khiến người lo lắng, mất ngủ, khó tiêu, gây đủ bệnh về tim mạch, chẳng hạn bạn đang vui vẻ, nhưng đi trên đường bị quá nhiều tiếng còi thúc từ 4 phía, về nhà tự nhiên nổi cáu đá thúng đụng nia chửi mèo mắng chó không vì lí do gì, hãy tin tôi, đó là do tiếng ồn đó.
 Ở Việt nam bệnh điếc do tiếng ồn khá cao,  khảo sát của Viện Tai - Mũi - Họng Trung ương cho thấy, thanh thiếu niên bị giảm sức nghe có tỷ lệ cao, tập trung ở các khu đô thị.
 Ước tính với cường độ 90 dB (tương đương với tiếng nói to), tiếp xúc khoảng 5 giờ/ngày, sau 5 năm, tỷ lệ điếc là 10%, sau 25 năm, tỷ lệ điếc lên tới 40%.
 Theo thống kê của ngành y tế, Hà Nội có tỷ lệ người mắc bệnh tâm thần tương đối cao so với cả nước.  số lượng người mắc bệnh tâm thần ở Hà Nội, một căn bệnh có liên quan đến tình trạng ô nhiễm tiếng ồn giao thông đang tăng lên trong những năm gần đây.
   Khi còn ở Việt nam gần như lần nào tôi dừng xe máy ở ngã 4 cũng bị rất nhiều xe sau tôi bóp còi thúc đi, và thật ngạc nhiên, khi đèn vẫn đỏ, hóa ra họ nhìn cái đồng hồ đếm ngược và thường đi trước đèn vài giây, khi giây nhảy về 5..4 ..3 là bắt đầu còi và rồ ga, thật kì lạ.
Những người ở xa thì đi có lẽ không sao, vì khi đến ngã 4, có lẽ đèn đã xanh, và xa hơn nữa thì có thể họ phải chờ 1 đèn đỏ nữa, nhưng tôi ở hàng đầu, nếu vượt đèn có thể bị công ăn bắt hoặc bị đâm què, họ, những người ở xa, thật ích kỉ khi giục tôi đi sớm trước vài giây bằng tiếng còi thúc đít.

 Không đâu trên thế giới này đọ được với Việt nam về tiếng ồn. Văn hóa dùng còi của người Việt nam thật đáng nể!!!


 Bunus : sự vô dụng của còi, các anh chị tin vào cái còi thì sẽ ăn lồn 1 ngày không xa, vì chúng nó đéo nghe còi đâu:

  Bài học, hãy kiên nhẫn, và hạn chế tối đa dùng còi.

27 comments:

  1. Ơ cái địt còn mẹ, khách khứa nhà cu Pín đâu hết rồi mà để nhà cửa vắng tanh vắng ngắt thế này. Lồn để treo ba tiếng mà ko có con nào vào bóc. dcm thôi tôi bóc lấy vậy.
    [youtube] https://www.youtube.com/watch?v=346ZCCQ1qO0 [/youtube]

    ReplyDelete
    Replies
    1. This comment has been removed by the author.

      Delete
    2. lần này ko được ong dí buồi vào post nữa
      [youtube=http://youtu.be/346ZCCQ1qO0?t=6s]

      Delete
  2. Cái địt mẹ biết bấm còi là không nên nhưng ở Việt Nam đố mà không bấm còi. Chạy xe trên quốc lộ hay ở bất kỳ tuyến đường nào, người đi xe mô tô 1 sức người hay xe gắn máy vài sức ngựa muốn qua đường đéo thèm nhìn ngó cái gì, đường chúng ta đi nên qua 90 độ cắt ngang xe người ta. Muốn vượt thì phải bóp vài phát cho chắc ăn, dừng lại đèn đỏ chưa đến đèn xanh đã phải nghe tiếng còi bóp thúc giục rồi.

    ReplyDelete
    Replies
    1. ngu câm mồm, tôi mới đưa 1 clip lên đó, để anh thấy, dù còi, anh vẫn phải sẵn sàng nhường bọn ngu và điếc.

      Chúng đã đéo thèm nhìn, anh nghĩ nó thèm NGHE ?

      trường hợp đó, anh đạp phanh, vậy thôi, và cao thủ lái xe như tôi, thậm chí đéo cần đạp, tôi biết nó sẽ rẽ ở đâu từ xa kia.

      Delete
  3. Xin chúc mừng anh cu Bín, chưởi Lừa mà vưỡn đong được xèng từ Lừa. Thế mới tài. Tiên sư bố nhà anh. Khà khà

    ReplyDelete
  4. Bin bin bin.
    Kèn phát đéo biết còm cái lồn gì. Ha ha

    ReplyDelete
  5. Địt mẹ anh pín trước khi port thì động não chút, đệc mẹ anh anh đéo còi thì anh phang chết cơ số đứa bần nông chạy lông nhông ngoài đường, xing nhan bên trái nó rẽ con mẹ bên phải là chuyện thường, anh port bài này tôi đéo hiểu anh định nói gì ??????

    ReplyDelete
    Replies
    1. đéo biết lái xe thì bé loa thôi địt mẹ loại bần nông

      Delete
    2. địt con mẹ nhà anh, anh há cái mồm ra, là tôi biết anh đéo biết lái xe.

      Còi cái lồn mẹ anh ý, chúng nó có nghe anh đéo đâu mà còi, cả ngàn cái xe, xe đéo nào cũng thét còi, thì thêm anh nữa khác đéo gì.
      đi chậm thôi, thế là xong, nhìn bần nông mà đoán, ví như nó đèo ông lợn đang phanh thây, thì nó sẽ rẽ vào chợ, để biết chỗ nào là chợ, thì nguwoir mùi là biết, 1km đã ngyuwowir đc mùi chợ rồi.

      địt mẹ đang lái thấy cái điếu cày bị ném ra từ 1 quán ven đường, thì phải biết sẽ cvos 1 thàng đuổi 1 thàng chạy vọt ra sau vài giây nữa, cái điếu phi ra là nó ném đuổi theo thàng đang chạy, đcm nói thì chậm nhưng chỉ trong 3 giây thôi, anh phải đoán xong khi thấy cái điếu.

      còi để ăn máu lồn hả?

      Delete
    3. Anh câm mệ cái mồn lồn anh đi, anh ngu nó vừa vừa thôi, tôi nái xe từ lúc anh còn cởi truồng tắm mưa ấy chị pín ạ, cả làng nó còi anh đéo còi và lầm lũi vượt lên thì xin thưa với anh 90% bần nông nó sang đường đéo thèm nhìn gương (mờ cũng có lồn gương đâu mà nhìn) ..... cũng đéo thèm ngoảnh lại và cũng ngần ấy phần trăm anh đè phòi óc thằng bần nông đó ra, chưa kể nó rẽ ngõ, trước khi vào cua nó vòng ra lấy góc, nhưng quả tội nó lấy góc quá đà lấn cả mẹ sang làn khác nhìn cứ như rẽ trái nhưng thực tình nó rẽ phải anh đoán đoán cái lồn mệ anh anh đoán thế lồn nào được khi sẩy ra những hành động như thế ! mặc dù trường hợp bần nông ngu đến thế không nhiều nhưng cũng chả ít ! tôi công nhận với anh luôn ra đường tại xứ lừa cần phán đoán nhưng nếu anh gỡ bỏ cái còi tôi thề với anh sắt với thịt không chộn với nhau mới là lạ !!
      Địt vào cái óc tây hóa của anh phát cho anh tỉnh ! con mẹ anh sáng ra ha ha

      Delete
    4. địt con mẹ con lợn ngu xuẩn này.
      Đã nói còi nó đéo nghe đâu, phải đạp phanh, chứ cứ thúc ga mà còi thì mời xem lại clip tôi mới cho vào cuối bài đó.

      địt con mẹ con lợn ngu xuẩn này thét còi bebebe này cút ngày khỏi đây, loại ngu như anh tôi đéo giữ địt mẹ con lợn mán ngu xuẩn.

      Delete
  6. biết nà thế địt mẹ nhưng mà ở Lừa mà đéo còi thì thằng wai tào đi trước kiểu đéo gì cũng tạt đầu cắt mặt. Đâm cho phát thì thằng đi sau theo luật củ buồi của Lừa thì phải đền rồi, lại còn bị thằng trước nó chửi cho là sao mài không còi tao biết đéo đao. CHo nên địt mẹ tôi đi bất kể ô tô hay wai tào đều phải còi inh ỏi lên cho chắc, nhất là về lông thôn, địt mẹ bần nông đi chả luật lá buồi gì kinh lắm, mình có còi chúng còn biết dẹp vào, thằng nào k dẹp mình còn có cớ mà chửi nó.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Nông thôn nhé, anh còi đúng đám thanh niên trẻ trâu dcm nó đang diệu, nó bảo dcm thàng nài có cái sẽ tinh tướng, hoạc nó đấm hoạc nó cho viên ghạch.

      vào làng cứ đá chậm thôi, có gì hạ kính thò đầu bẩu bác cho em đi nhờ thí,

      còi tôi cho là hơi bị piu-liu dcm

      Delete
  7. biết nà thế địt mẹ nhưng mà ở Lừa mà đéo còi thì thằng wai tào đi trước kiểu đéo gì cũng tạt đầu cắt mặt. Đâm cho phát thì thằng đi sau theo luật củ buồi của Lừa thì phải đền rồi, lại còn bị thằng trước nó chửi cho là sao mài không còi tao biết đéo đao. CHo nên địt mẹ tôi đi bất kể ô tô hay wai tào đều phải còi inh ỏi lên cho chắc, nhất là về lông thôn, địt mẹ bần nông đi chả luật lá buồi gì kinh lắm, mình có còi chúng còn biết dẹp vào, thằng nào k dẹp mình còn có cớ mà chửi nó.

    ReplyDelete
  8. Đéo những là còi to mà đi đường ở Việt Nam khéo còn phải có thêm súng phun thuốc ngứa với lại cái dùi cui điện,đcm bọn bần lông lỗ đít vừa đi xe máy một tai,một tay nghe điện thoại,đi xe số mà hai chân ghếch lên lốc máy.Nó quệt phải mình thì mình phải tội,chẳng thà vượt được vừa tầm dí cho nó phát vào dái cho nó chừa mới được.

    ReplyDelete
  9. Đêm đang ngủ ngon .bỗng giật mình khi nghe thấy tiếng còi xe của mấy ông trẻ đầu nhuộm xanh nhuộm vàng thế là mất mẹ nó giấc ngủ ngon,bực không ? đang vội công việc gặp mấy bà hàng rong nghênh ngang , mấy ông uống rượu say bét nhè lảo đảo giữa đường không bóp coi à ? sợ nhất là gặp mấy ông nghiện ...ông ý mà lên cơn vật thì bỏ bà ...cho mày bóp còi nhá , bố đéo thèm nghe nhá , có nghe bố mài cũng đéo tránh nhá,mài mà chạm nhẹ vào bố mài á ...đêch con mẹ mài ! bố mài oạch ra ngay ,dù mài có bóp còi rồi nhá , dù mài đi đúng luật rồi nhá ,kệ con mẹ mài bố mài cứ nằm vật ra đới , chí ít bố mài cũng được một bữa lên tiên phủ phê cái đã ,đệch con mẹ mài còi với chả cọt

    ReplyDelete
  10. các anh đéo biết lái xe, địt con mẹ các anh.

    Tôi lái ở lừa 1 vòng tây bác, mà tôi chỉ còi có chục nhát hoạc 20 nhát là cùng.
    Quan trọng các anh phải đoán đc, và kiên nhẫn, địt mẹ các anh thàng nào chê tôi đéo biết lái xe ở Lừa đó? bố mài lài hải âu chở 80 lừa đi chục năm cả cao bàng, sai gòn, sơn la xứ tứ địt con mẹ anh nào bết tôi về còi địt mẹ.

    cả ngàn cái xe, thàng lồn nào cũng thúc còi, thì đéo ai nghe là phải rồi địt mẹ.
    ngớt ga mà đi chậm thôi chứ sao nữa, đéo nge tôi thì ăn lồn đi.

    ReplyDelete
  11. tôi vừa thêm 1 ví dụ về dân đéo thèm nghe còi đó dcm.

    Biết còi nó đéo nghe, thì gảm ga mà đời nó quẹo địt mẹ, hãy kiên nhẫn, thế là xong.
    ngay cả khi còi, cũng phải đạp phanh đề phòng nó đéo nghe còi, thế thì thì còi làm đéo gì cho phí điện dcm, cứ tà tà mà đi

    ReplyDelete
    Replies
    1. Kiên kiên cái đầu lồn, vợ anh đang đẻ ở viện, bố anh đang thông ruột vì uống nhầm chai thuốc sâu, anh kiên được không khi bần nông nó cứ lởn vởn ở đầu xe với tốc độ 30 bước/ giờ, địt mẹ anh cãi cùn nó vừa thôi

      Delete
    2. thế lên tôi mới nói anh là con lợn ngu xuẩn, anh đéo kiên thì kệ con mẹ anh ơ kìa, mời anh còi cho chúng nó rẽ ra.

      còi be be be ầm lên, vì ai mà chả vội haha, các anh nghe với nhao, chứ ảnh hưởng đéo gì đến tôi ơ kìa.

      Delete
  12. Đúng đới ...tà tà mà lượn cho nó lành ...kệ con mẹ chúng mài , bố còn phải có việc của bố nhá

    ReplyDelete
  13. Bài nài iem cũng đồng í hoàn toàn. A Pín mà biên về nái xe là chuẩn cmnr.
    Em đi xe máy 7 năm và ở HN, số lần bấm còi đếm trên đầu ngón tay.
    Thế dưng ra đường điếc tai vì còi. Em bàn về còi xe máy.
    Đèn đỏ còn 5 giây nữa: thằng đứng sau bấm còi. Đường đông, tắc đường cũng còi (mặc dù chả chen lên đc met nào), đường vắng cũng còi để thằng khác tránh đường ta còn phóng nhanh, vượt ẩu. Mà kể cả đường với mật độ bình thường thỉnh thoảng cũng có thằng điên bấm còi. (Trong khi hoàn toàn có thể lách xe vào khoảng cách giữa các xe khác 1 cách bình thường)
    Rồi có ông sang ngang đường cũng bấm còi loạn lên, như thể bấm còi là ta thành xe ưu tiên, chúng mài phải nhường đường để bố sang đường

    ReplyDelete
  14. Anh biên hay, tôi ưng. Tôi chả khoái bóp kèn cho lắm mà chỉ ưng bóp ấy thoai....aha.

    ReplyDelete
  15. Đcm anh Pín viết bài nài ní nuộn lon, tôi chê hehe. Còi nó còn đéo tránh thì đéo còi anh còn giết nhiều Lừa hơn.

    ReplyDelete

-chèn hình:

[IMG] ..........URL.......... [/IMG]

-Chèn clip:

[youtube] link video cần chèn [/youtube]