Sunday 8 December 2013

Rừng vàng

 Bài này không chửi bậy, vì nó đc đăng ở BBC

Khi mới sang Anh, những đồ gỗ ở đây khiến tôi ngạc nhiên, phần nhiều là gỗ thông và gỗ ép.

Công nghệ chế tạo gỗ của Anh rất phát triển. Tôi mua bàn ghế hay tủ chở về tự lắp, đồ gỗ họ làm bằng máy, từ gỗ thông và gỗ vụn ép rồi họ làm thế nào mà thành những tấm gỗ rất chắc và bền, những cánh của trong nhà cũng dùng gỗ ép, nhẹ và giữ nhiệt.

Một lần đi uống bia ở một quán rượu cổ mà anh bạn người Anh cùng đi với tôi khoe đã 200 năm. Anh chỉ cho tôi cái rầm chính đỡ trần nhà được làm từ thân một cây gỗ sỗi khổng lồ, trước khi người ta dùng nó làm rầm nhà, nó đã từng là cái xương sống của một thuyền gỗ cổ.





Anh bạn chỉ cho tôi những cái mộng để kết nối với xương thuyền, rồi anh nói: "Ở Anh, những cây gỗ như thế này bây giờ không được phép đốn hạ nữa."

Quả vậy, ở Anh có những cây rất khổng lồ, cả một rừng, và khi có cây nào đó bị mối mọt cần cắt bỏ vì lo đổ vào đầu người.

Những người có trách nhiệm sẽ đến, cưa thành từng khúc, những cành lá nhỏ sẽ bị cho vào một máy xay họ kéo sau, ngiền thành vụn nhỏ, còn thân cây to họ cắt khúc để mặc đó.





Tôi thắc mắc với hai ông bà già đi dạo trong công viên thì được họ giải thích:

"Khi một cây chết đi không có nghĩa chết hẳn mà còn một đống sâu bọ đang sống bên trong.

"Cây đó sẽ bị bỏ đó cho tới khi mục rỗng hoàn toàn để làm quà cho sâu bọ, ở những nước giàu, sâu bọ cũng được quan tâm, vì nằm trong chuỗi thức ăn."


Ở Anh, nếu anh tự tiện chặt một cây ở đất công, anh có thể bị phạt tới 20.000 bảng Anh, tương đương với 600 triệu đồng Việt Nam.

Và ở đây, những rừng cây luôn được bảo tồn và phát triển, tôi đã chụp ảnh được cả một con hươu ở ven biển cuối nước Anh.





Chỉ cần đi bộ quanh một cái hồ bất kì nào ở nước Anh, bạn đều có cảm tưởng đi thăm quan một sở thú nhỏ, đầy những thiên nga, ngỗng, vịt trời, sâm cầm, cốc, hải âu và quạ vv.



 

Ở trên bờ thì rất nhiều thỏ, sóc, nhím, chồn cáo hươu và hoẵng. Nhà cô bạn tôi ở Cambrige vẫn có những cặp gà lôi bay vào vườn nhà cô kiếm ăn.



(ông gà lôi? ( pheasant) trong vườn nhà cô bạn tôi, ảnh: Hà sapa)
 

Việt Nam thì rừng gần như đã bị chặt hết, do thói quen dùng gỗ.

Nhà nào có tiền cũng dùng những tủ gường hay cánh cửa bằng gỗ nguyên tấm, xẻ ra từ những cây cổ thụ hàng trăm năm tuổi.

Có một lần, hồi trước đây, tôi đưa một nhân viên về an toàn người Anh đi kiểm tra nhà người Anh thuê tại Hà nội.

Sau khi kiểm tra, anh bắt phải thay những cánh cửa giữa các phòng, lí do là những cánh cửa gỗ nặng trịch đắt tiền đó…"bền quá".

 Hóa ra theo tiêu chuẩn an toàn anh ta giải thích cho tôi, những cánh cửa ngăn các phòng phải đủ yếu để bị phá sau khoảng 20 giây với người bình thường, để trong trường hợp khẩn cấp, có thể thoát hiểm.

Những phim nước ngoài hay có cảnh một anh lấy đà dùng vai húc tung cánh cửa khóa trái, ở Việt nam thì còn lâu mới phá được kiểu đó.

'Chở gỗ lậu'
Hồi tôi còn làm lái xe đi Tây Bắc, tôi cũng nhiều lần nghe nói về nạn chở gỗ lậu.

Những người buôn giấu những tấm gỗ thuộc loại gỗ quý bị cấm vận chuyển dưới sàn xe. Họ thường nhờ lái xe “làm luật”, tức hối lộ những anh công an để được đi thoát.

Nếu về được tới Hà Nội, những tấm gỗ đó rất có giá.

Lực lượng kiểm lâm rất mỏng không đủ sức canh giữ, và người dân tộc nghèo chỉ có cách kiếm ăn duy nhất là chặt những cây gỗ to, xẻ ra và bán.

Đôi khi tôi đọc được trên báo chí về những vụ phá rừng đựoc cho là do chính kiểm lâm tiếp tay và lại nhớ đến câu ngạn ngữ ở Việt Nam nói ”làm nghề nào ăn nghề ấy”.

Thói quen dùng gỗ liền tấm ở Việt Nam khiến cho rừng cạn kiệt.

Ngay nhà tôi ở Việt Nam cũng có một bộ bàn ghế kiểu cổ, gỗ nghiến khảm trai và ốc và rất nặng.

Nếu đi theo bộ thì sẽ có thêm một cái phản, tức hai tấm gỗ rất lớn ghép với nhau dùng làm gường nằm ban đêm, ngồi uống nước hay ăn cơm ban ngày, rồi một cái tủ và một bộ tứ bình treo trên tường, tất nhiên đều bằng gỗ khảm trai hay ốc.



(ảnh: Chu Việt)


Mốt làm nhà gỗ cũng khiến cho tốc độ phá rừng tăng dần. Những ngôi chùa kiểu như chùa Trăm Gian đều cần đến cả ngàn mét khối gỗ mỗi lần tu sửa. Lần phục chế gần đây của chùa này dùng gỗ chở từ Lào sang, bởi vì Việt Nam về cơ bản, đã hết những cây gỗ to đủ tiêu chuẩn này.

Và rừng cứ thế, với thói quen dùng đồ gỗ kiểu Việt Nam, đang bị đốn hạ với tốc độ khủng khiếp.

51 comments:

  1. Chào các anh chị mặt lol chao kính mến. Chào A Pín thất học mà thông tuệ.
    Sao cái đéo gì Pín anh cũng biết thế nhỉ. Bài nào anh viết cũng hay làm tôi phục anh là.
    Tôi thì kiệm từ, ko khen anh nữa kẻo anh lại bảo "nói điều gì mà anh chưa biết đi" hã hã

    ReplyDelete
    Replies
    1. phục là tôi ưng hehehe, tôi ưng nịnh lắm các anh ạ hehehe

      Delete
  2. A địt mẹ bài mới đây hả A pín ? địt mẹ tôi đang ở nhà sàn toàn gỗ lồn to đây anh ơi...aha..

    ReplyDelete
  3. Rừng vàng biển bạc cơ mà. Ta ko dùng đồ gỗ xịn thì thằng tàu nó cũng thịt hết. Tôi có mấy ae trai đều buôn gỗ nói dcm bọn tao ko cố mang gỗ từ lào, cam về thì thằng tàu 2-3 năm nữa nó đốn cả gốc. mình mua 1 thì bọn tàu nó mua khối lượng gấp 100 lần. Dcm cacc nghe tui nếu có ý định dùng đồ gỗ xin thì mua khẩn trương, đảm bảo càng để lâu càng có giá a thề

    ReplyDelete
    Replies
    1. đốn mẹ nó hết đi đm tôi quan trọng lồn gì haha, các anh cứ đốn, dcm rừng vàng sợ lồn gì buồi

      Delete
  4. ĐỊt mẹ giờ tôi mới biết cửa của Tai lông toàn làm bằng gỗ phò phò để khi nào cứu nạn chỉ cần đạp cái là bung. ĐỊt mẹ anh thánh quá, khai sáng thêm cho tôi điều nài.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Không chỉ làm bằng gỗ lìu tìu, cửa tây còn được làm bằng tôn nhôm hoặc giấy nện, giống giấy làm mũ cối, ở giữa nhét bông hoặc giấy bìa. Vừa giảm trọng lượng, lại cách được nhiệt mà vẫn bền. dcm anh Pín đúng là tấm gương đi xa và học hỏi được nhiều cái

      Delete
    2. dcm tôi là người khai sáng vĩ đại mà ơ kìa hehehe

      Delete
  5. Anh biên bài nài hợp ý tôi quá ha ha. Tôi tuy đéo phải công dân Tai lông cơ mà tôi có tư tưởng dùng gỗ công nghiệp lâu rồi. Tôi đéo thích gỗ xẻ, gỗ nguyên tấm. Tôi đéo nghĩ được như bọn Tai là khi sự cố thì phá cửa dễ nhưng tôi nghĩ là cửa thông phòng thì cần lồn gì kiên cố đcm. Dùng gỗ ép hoặc bất kỳ vật liệu gì khác: composit, nhựa khung thép, nhôm kính, gỗ ép công nghiệp chả hơn à. Tôi xót rừng đcm, đéo phải sến đâu cacc. Tôi luôn xót khi nhiền thấy những đồ gỗ xẻ.
    Tôi đã 1 lần tiện thể dòm qua Bái Đính. Đcm nó chứ, cơ man nào là cột gỗ to vật vã. Cảm giác của tôi lúc đó là hận cacc ạ. Đcm chúng nó phát nữa.
    Tôi đéo ưng sàn gỗ, dưng mà lếu so sánh sàn gỗ công nghiệp với sàn gỗ xẻ thì tôi ưng sàn gỗ công nghiệp hơn. Nhìn chả khác đéo gì nhau, vân gỗ công nghiệp có khi còn đẹp hơn. Độ bền thì sàn gỗ công nghiệp hơn vì nó xử lý rồi, đéo bị mối mọt. Mặt nó còn làm chống xước. Trẻ chơi có ngã cũng đéo đau như ngã sàn gỗ xẻ. Ti diên, vừa rồi tôi định đổi nhà sang quả chung cư mới hoàn thiện gần nhà Anh Pín ở Vĩnh Tuy. Nhà mới nó lắp sẵn sàn gỗ công nghiệp. Dưng đcm nó, loại gỗ ép của nó là loại bố láo ăn cắp, nấm mốc phòi ra ở kẽ. Nhìn đâu cũng thấy ăn cắp, ức chế vkl

    ReplyDelete
    Replies
    1. Em tưởng ở Bái Đính cột nó làm bê tông rồi ốp gỗ ra ngoài thôi chứ anh, chứ em nghĩ cột gỗ to thế lấy đéo đâu ra. Nhà thằng bạn em có sập gỗ hương mặt bằng nguyên một tấm rộng 1m8 đã là vãi lìn lắm rồi.

      Delete
    2. This comment has been removed by the author.

      Delete
    3. Tôi sờ thấy có nhiều cột là xi măng nhưng cũng nhiều cột gỗ lắm anh. Tôi đéo biết bao nhiêu nhưng chắc chắn là nhiều cột gỗ. Ngoài ra lượng gỗ để làm các hạng mục khác cũng nhiều. Dù gì tôi cũng dcm bọn nó.

      Delete
    4. Đúng rồi, tôi đéo sai đâu. Tôi vừa gúc thấy nó làm hết 8000 (tám nghìn) khối gỗ quý đấy anh. đcm nó

      Delete
    5. Vâng anh ạ, cái lạ là ở Vịt những ngôi chùa ngôi đình càng nhiều gỗ thì càng nổi tiếng, chùa Trăm gian như anh Pín nói ở Hà Tây , chùa Keo Thái Bình cũng phát khiếp vì nhiều gỗ, rồi đình làng nào có nhiều cột lim to thì càng làm dân chỗ đó tự hào, dân nơi khác thán phục. Ngày xưa khan hiếm vật liệu đã đành, giờ lại bắt chước ngày xưa chơi toàn gỗ thịt thì sợ thật. chả những Lào , Cam giờ đến gỗ Châu Phi, gỗ Nam Mỹ, Gỗ Nga, gỗ thông canada ..đều có mặt phục vụ các anh Vịt. vãi lìn. địt mẹ chứ chỗ em có chỗ Đại Mỗ , lên tý là Thạch Thất ,ối rồi, trên giời dưới gỗ, bạt ngàn gỗ chất cao như núi, còn rừng mới là lạ, dcm.
      Ngày xưa người ta làm gường thờ, hay các họa tiết trang trí, cửa võng hay làm bằng gỗ mít thôi vì nó mềm, dễ đục đẽo, màu nó vàng và vân nó đẹp, gỗ mít bền và sẵn ở vườn hoặc mua nhà hàng xóm, xa lắm thì lên Tuyên đầy, giờ có tí tiền sang trọng chơi tinh gỗ đắt tiền, công nghệ cao chúng nó khoan đục được hết anh ạ, chỉ mỗi gỗ công nghiệp là chúng nó đéo làm những thứ ấy bao giờ. tmđ.
      Ngày xưa thời ông bà em kể dọc sông Hồng đoạn từ Phú Thọ lên Lào Cai là bạt ngàn rừng lim, lá nó rụng xuống cỏ đéo mọc được, nước cũng đéo uống được, bọn Pháp hạ xuống làm tà vẹt đường tàu, giờ thì cha thằng tổ tìm một cây lim còn sống khó thôi rồi, theo như em biết chỉ còn mỗi khu Đền Và trên Sơn Tây là còn mấy cây. ấy thế mà đéo hiểu chúng nó khai thác ở đâu vẫn báo giá gỗ lim ta bình thường, bảo đéo thiếu, ô, dcm chúng nó lấy ở đâu nhỉ?

      Delete
  6. Đầu tôi đầy đất nên chả có ý kiến ý cò gì, cacc mlt cứ còm còn tôi chỉ hóng tmt, cơ mà tôi phải trồi lên không thì anh Pín chửi đọc xong vỗ đít đi mất, cái cơ mà anh Pín viết cc gì cũng hay cả.

    ReplyDelete
    Replies
    1. khen là tôi ưng, hay dở đéo quan trọng mà vấn đề là tiền dcm tiền nghe chưa

      Delete
  7. sáng sớm vào nhà anh pín ỉa cái rồi đi làm, bài đéo có lồn với lại địt nhao là anh đéo có ưng cái bụng đâu, nói về gỗ thì vn hết thật rồi, hồi niên 2011 anh lên mạn lạng sơn, cái cửa khẩu nà hình gì đó, dm bọn khựa ló mua những cây gỗ còn cả cành, 1 cây cho lên cái xe kéo 8 chân mà còn dài thượt, dm bọn phá rừng, cũng xin lỗi đm các lãnh tụ nhà con đéo nào cũng cao to và dùng nhiều gỗ, chứ nó dùng cái gỗ ép như nhà a làm cái lồn gì có phỏng

    ReplyDelete
    Replies
    1. phá con mẹ hết đi là xong, tôi biến kiếm xèng chứ tôi lạ lồn gì lừa các anh phá hết mẹ gừng lâu rồi

      Delete
  8. A Pín chăm chỉ kiếm thịt dọi, trình biên ngày càng lên tay đấy. Nhưng trên lốc thì chủ đề này hơi nhạt, e phải chửi phát để các anh cãi nhau cho vui : Địt mẹ, các anh hỏi chán bỏ mẹ - gỗ ở đâu ra ?. Con dân xứ Lừa phải biết sống bằng niềm “vinh dự và tự hào” chứ, ĐM. Thứ nhất, tất cả những người từng đi máy bay đến Điện Biên và Ban Mê Thuột đều có chung 1 nhận xét : Rừng VN - về cơ bản - đã phá xong. Phá rừng thì nước ta nhanh thuộc tốp đầu thế giới. Thứ 2, VN có mật độ thủy điện cũng tốp đầu luôn. ĐCM, đéo cần biết thủy điện thế nào, cứ chạy được giấy phép là được phá rừng đã, phá xong là lãi rồi. Thứ 3, xuất hiện những con người xuất chúng : tài năng trẻ Cường Đô La, mười mấy tuổi ranh đã đua ôtô trên đường phố bằng siêu xe, tiêu vặt toàn bằng USD. Rồi Đoàn Nguyên Đức (xuất thân từ thằng xe ôm, chuyên đi làm luật cho nhà Cường Đô La),giờ là tỉ phú VN đầu tiên đi máy bay riêng, đủ tiền để mua CLB Asenal. ĐM, các anh tưởng chúng nó trồng cafe giàu nhanh thế á ? ĐM, nếu các anh không dùng gỗ tự nhiên thì làm đéo có được những niềm “vinh dự và tự hào như thế !

    ReplyDelete
    Replies
    1. tôi nghe giọng anh là có hơi hướng gato với lũ giào thế là tôi chê.
      Giàu đc là khá, ăn cắp ăn trộm phá gừng cơ mà giào đc là khá địt mẹ hehehe.

      Delete
    2. Tôi cũng xin phép chê anh đã chửi bọn giàu.
      Bê hehe cao mưu phết, Bê dạy dân ghét giàu rồii Bê bơm anh Đức lên, cho cái mái bai để anh làm bung xung cho chúng chửi rùi phá gừng thoải mái, anh Đức nhẽ cũng giàu thật, nhưng đâu phải tất cả tài sản của anh đều là của anh.
      Lếu hết giá trị lợi dụng, anh Đức sẽ giống anh Kiên, hay cả anh Dũng Dương, rip 2 anh!
      Chúc anh thành công ở Myanmar.

      Delete
  9. Anh Pín đéo chưởi bậy tôi thấy như ăn phải món cá ươn, đéo ra một cái nhồn gì. Gỗ ở Vịt làm đéo gì còn, mịa chúng nó buôn hết bố nó từ lâu rồi. Không làm thành đồ gỗ thì cũng thành than hoa, bảo lấy đéo đâu ra mà còn.

    ReplyDelete
    Replies
    1. chửi thì có máu lồn 50£ mà mua diệu uống hehe, các anh phải thông cảm chứ dcm

      Delete
  10. This comment has been removed by the author.

    ReplyDelete
  11. đcc, so sánh cả ngài, kêu ca cả ngài, chửi cả ngài. hết mẹ.

    ReplyDelete
  12. Đèo mẹ! xem trận bóng đá.............. đá như cặc, chú biên bài về bóng đá đê.
    xem tức dái bỏ mẹ.

    ReplyDelete
  13. Phải dồi, anh Pín viết về bóng đá Anh đê, em mê mê là!

    ReplyDelete
    Replies
    1. Bóng đá Anh thì biên làm cặc gì. Bong đá Lừa ối chiện hay ho. Nên biên

      Delete
    2. bóng bóng cái máu lồn ý mà bóng

      Delete
  14. Bóng đá Lừa biên dí cặc vào, quan tâm làm đéo giề nữa mà biên! Xưa em toàn mua vé vào xem, giờ bảo tám thằng đến khênh võng em cũng dí cặc vào xem! Anh quan tâm làm buồi gì bọn mặt lồn ý!

    ReplyDelete
    Replies
    1. Tôi bỏ xem bóng Lừa chục niên rồi, quan tâm gì lũ mặt lồn ấy

      Delete
  15. Địt mẹ phá rừng là do tư duy của cả tộc Lừa chứ chả phải do riêng bọn lâm tặc. Cả xứ nài chúng chủng chỉ thích sập gụ tủ chè chứ đéo thích sa lôn, sô pha của Tai.
    Chúng chủng thích cửa gỗ lim thai vì gỗ công nghiệp hay cửa nhuôm kính.

    Thế nên có cầu ắt có cung, xã hội nài cần gỗ thì ắt sẽ có lâm tặc phá rừng, chửi làm đéo gì bọn thủy điện lìu tìu các anh nhẻ.

    ReplyDelete
  16. Cứ cho là anh Pín còn phải làm kinh tế, nhưng dkm vẫn cứ quan điểm anh Pín viết đéo có lồn thì văn đúng là như lồn, dkm tmt. Còn dịt mợ cacc, so rì ờ sờ tí, xứ Lừa có lồn tư duy, dkm cacc

    ReplyDelete
  17. Các anh để ông nhà báo gia đình tự sướng khoe con và vườn nhà chút. Có phải lúc nào cũng đưa được con lên BBC đâu tiên nhân các anh.
    Tam thập nhi lập, Ngũ thập tri thiên mệnh, Ngẩu Pín tạm gọi là có chút thành tựu, có thể vuốt râu(đéo có) ngửa mặt ung dung hưởng già được rồi. Nai lại lo biên báo giúp nước cứu đời, công nghiệp áo mũ xênh xang với bà con chòm xóm.
    Đù má ai móc họng cho nói hai như hát hehe.

    ReplyDelete
    Replies
    1. dcm tôi muốn đưa lên lúc nào chả đc hehe, vấn đề là có viết đc ra bài nào hai ko thôi dcm, chứ trình tôi khủng lắm

      Delete
  18. văn a Bín biên báo có vấn đề về từ và ngữ pháp, hehe

    ReplyDelete
    Replies
    1. ngữ pháp bọn biên tập phải làm tôi quan hệ đéo gì?

      Delete
    2. Một lần đi uống bia ở một quán rượu cổ mà anh bạn người Anh cùng đi với tôi khoe đã 200 năm. Anh chỉ cho tôi cái rầm chính đỡ trần nhà được làm từ thân một cây gỗ sỗi khổng lồ, trước khi người ta dùng nó làm rầm nhà, nó đã từng là cái xương sống của một thuyền gỗ cổ.

      1 câu nên có đủ chủ ngữ và vị ngữ trừ câu cảm thán, để còn biết AI làm CÁI GÌ. Câu trên này không có chủ ngữ, cần thay dấu chấm cuối câu bằng dấu phảy:
      "....khoe đã 200 năm, anh chỉ cho tôi...."
      Nhưng như vậy thì đoạn sau khiến câu trở nên quá dài, nhiều phẩy, nên ngắt ra 1 số đoạn ngắn hơn.
      Thân!

      Delete
    3. cám ơn anh đã chỉ điểm, trình tôi biên là ác đó cơ mà nắm lúc lẫn lẫn là hehe

      Delete
  19. Xem phim bọn tai thấy chúng nó huých vai phát tung mẹ cửa, cứ tưởng bọn bỏn toàn siêu nhân. Giờ đọc bài anh mới biết. DKM cảm ơn anh phát vì mở mắt cho tôi.

    ReplyDelete
  20. gớm, dcm anh, anh muốn kiếm thêm tiền ko tôi bày cho anh này, a viết mẹ nó cái bài mà thủ đô chúng ta xây nhà đi đái cho dân ấy, mấy chục tỉ mấy cái nhà đi đái ấy, dm khéo còn kiếm hơn cả mấy cái bài về gỗ lạt đấy.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Nhà đi đái xây thế đúng rồi. Địt mẹ xây cho bần nông ỉa đái 1 cách văn minh mà bần nông đéo thèm còn chê bôi lồn gì. Địt mẹ bần nông chỉ quen đái bậy thế nài
      [IMG]http://img.tintuc.vietgiaitri.com/2013/5/27/ha-noi-dai-bay-bi-tich-thu-300000-dong-d3dd42.jpg[/IMG]
      hoặc là ỉa đái với lại ông hố xí như thế nài.
      [IMG]http://turbo.fortytwotimes.com/wp-content/uploads/2012/05/Beijing-Toilet-Two-Fly-Limit.jpg[/IMG]
      Bần nông địt mẹ muôn đời đéo có quà.

      Delete
    2. đm, ý tôi là các lãnh tụ dùng ít đậu phụ trên đầu nghĩ sao cho tiết kiệm, hiệu quả với cả thuận lợi cho dân đỡ phải dí cái ông buồi vào bờ tường với lại gốc cây mà tự sướng, chứ định xây mấy cái nhà vệ sinh như là trụ sở của các tỉnh làm dí cặc gì, dcm, tôi để nghị a pín viết bài về nhà vệ sinh công cộng ở hà nội với tiêu đề "nhà vệ sinh công cộng, quá trình hình thành và phát triển với ý thức hệ của chúng ta""ha ha

      Delete
  21. Còn anh còn tôi, mấy bài mà a ko chưởi bậy đéo bj được nai nhiều. Mất chất anh đi.

    ReplyDelete
  22. Hóng bên quán bựa thấy anh Bín khoe ăn thịt ông phéasant, hóa ra chính là ông ổng trong vườn nhà cô bạn anh hả. ĐỊt mẹ, anh đúng là vẫn cái thói bần nông. SangTai rồi mà vẫn chỉ nghĩ đến cắn bú, hã hã

    ReplyDelete
    Replies
    1. dcm nói ra xấu hổ rất, tôi vẫn trùm bần nông anh ạ, cơ mà sau vụ này tôi đấm buồi vào pheasant, ăn như ăn lồn dcm

      Delete
  23. Tôi bênh bọn bần nông hôi bia, bảo rằng tội chúng thật ra không lớn, và thế là đàn Lừa tấn công tôi ồ ạt.

    ReplyDelete
    Replies
    1. anh bênh chỗ đéo nào tôi xem tôi học hé hé

      Delete
  24. Nam Lừa giống Thái Lan bây giờ. Cảnh sát lập rào kẽm gai, anh em biểu tình phá kẽm gai tràn vào, cảnh sát bắn hơi cay blah blah....

    ReplyDelete

-chèn hình:

[IMG] ..........URL.......... [/IMG]

-Chèn clip:

[youtube] link video cần chèn [/youtube]