Wednesday 12 July 2023

Chùa Báo Ân.

 Chùa Báo Ân.

Nhân dịp ae nghesy bị cáo buộc ăn chặn, mình biên 1 chút về cụ tổ mình, ngài tổng đốc nguyễn đăng Giai.
nhà Nguyễn ko hề xây dựng chùa này, mà là ngài nguyễn đăng giai cụ tổ tôi hô hào tiền bá tính để xây, cụ tổ tôi hô đc 10 phần thì ăn đi 7 phần, còn 3 phần xây cái chùa nhếch nhác đó.

dân biết ngài ăn tiền, bèn đặt vè:

Phúc đức gì mày bố đĩ Giai?
Làm cho tổn Bắc lại hao Đoài!
Kìa gương Vũ đế còn soi đó,
Ngã tử Đài thành, Phật cứu ai?

dịch nôm: dcm thàng giai xaolon, làm ae đông đoài tốn tiền quá hãy nhìn gương thằng vua có tên vũ đế bên tàu chuyên xây chùa cơ mà chết lè lưỡi ra đéo ai cíu đâu.

nói ra ngại quá đi, mình tự hào có cụ tổ biết xài thủ đoạn ăn tiền bá tính, bọn nghesy thời này thua xa cụ tổ lão phu.

sau này cụ tổ tôi bị triệu về kinh, ăn chửi vuốt mặt ko kịp về tội xây chùa, nhưng vua nguyễn đéo biết cụ tôi đã thu 1 món lớn, chứ ngài cũng như vua Nguyễn đéo có nhiều hứng thú với chùa chiền.

đọc chiếu vua cái nhỉ :
"Đức vua ta, thánh học cao minh, đạo tâm sáng tỏ, kính trời theo tổ, chuộng chính dẹp tà, học là học Nghiêu Thuấn Vũ Thang, tôn là tôn Chu công Khổng tử, còn những thứ dị đoan rõ chẳng phải chỗ hiếu thượng vậy.
Nay là lúc hiển hành đại đạo, chính là khi hướng hoá nhân tâm, lẽ nào để cho phường du đãng trốn tránh nơi phạm vũ làm chỗ nương thân để mê hoặc dân ngu sao? Vậy xin sằc xuống Bộ Lễ sát hạch kỹ sư tăng các chùa quan tại kinh đô, ai hiểu đạo thì lựa giữ lại mỗi chùa chừng 5, 6 tên, chiếu lệ cấp tiền gạo để lo việc chùa. Còn sư tăng các chùa trong dân đều do phủ huyện sở tại sát thật và giữ lại mỗi chùa một tên mà thôi, còn bao nhiêu đuổi về tục chịu sưu thuế. Như thế mới giảm bớt chi phí chu cấp, trừng trị được bọn biếng nhác, nhờ đó đồng nhất đạo đức phong tục. Tuy việc thuộc nhỏ nhen nhưng quan hệ đến phong hoá rất lớn"..

hết trích.
tức nhà Nguyễn thờ Khổng Tử = đạo Thánh. ae vua nguyễn đuổi lũ sư trọc chạy tan tác, bọn trọc ở chùa báo thiên ko ngoại lệ, ae đói méo mồm, phải cậy gạch lẫn đồ ra tiền trong chùa bán để ăn dần..

Rồi chùa bị bỏ hoang, rồi ae Pháp xin đất rồi xây lên nhà bưu điện, cụ tổ tôi nuốt cú đó ngọt thỉu đi.

Viva cụ tổ thật là:

gom tiền bá tính, xây cái chùa con, 10 vạn lượng đớp đi 9 vạn.
tháp kia còn đó, cụ tổ thăng thiên, để cho đời tiếng thơm muôn thủa

No comments:

Post a Comment

-chèn hình:

[IMG] ..........URL.......... [/IMG]

-Chèn clip:

[youtube] link video cần chèn [/youtube]