Sunday 28 June 2020

nhà đèn yên phụ

 Lại sử tiếp : nhà đèn Yên phụ.
 Ae Đông lào xưa đé0 biết cái gì, nhà máy nào của pháp xây thì ae gọi là nhà hết,  nhà đèn = nhà máy điện, nhà rượu = nhà máy diệu hanoi, nhà dây thép = bưu điện ( vì bưu điện thời đó có nhiều ăng ten gương lên có nhiều dây thép chằng giữ, ae gọi mẹ luôn là nhà dây thép ..vv ) 
 Nguyên ae nhà đèn bờ hồ chỉ đủ tải cho nhu cầu hanoi xài nhúc nhắc,  từ khi có tàu điện thì ae phải xây thêm nhà đèn mới đủ,  thế là nhà đèn yên phụ ra đời.

Ae hay nói thế giới bỏ điện than he he hỡi ôi lời người sao quá điêu ngoa.
Chả thế giới cc nào bỏ điện than hết, mà anh em chỉ phá các nhà máy đã hết hạn sử dụng mà thôi, các nm này thường nhỏ và nằm ở các vị trí như cứt bất tiện vì đã trải 100 năm, đéo phá thì để dành để xây mả bố ae, hay sao?

ae phá 10 cái nhỏ hết hạn xây thêm 01 cái mới công suất bằng 100 cái cũ, hiểu thế cho nhanh.
United đông lào dĩ nhiên đéo ngoại lệ, vd rõ nhất về nhà máy nhiệt điện lừng danh yên phụ.

 Người vĩnh tuy đoài chúng mình, rất cám ơn nhà máy điện này, đéo phải vì có điện, mà vì ae ăn cắp đc than.

 Nguyên ae pháp xây nm này do nhà đèn bờ hồ quá tải, thế là hanoi có 2 nhà đèn, bờ hồ và yên phụ, ae khố rách với tư duy điện chỉ để làm sáng đèn, thì gọi là nhà đèn.

Haiphong có nhà đèn thứ 2 ở châu á, sau nhà đèn Tokyo, do Haiphòng là nhượng địa vua Annam cho pháp sau khi Tây hạ thành hanoi lần 1 khiến ngài già gân nguyentriphuong tiên du giá hạc.
  người haiphong có thể nói đi đầu đông lào về nhà đèn, do đó, gọi bọn hanoi là nhà quê đc.

 Nguyên con đê chạy qua vinhtuy, đoạn bốt tây đen, có 2 quãng cua khá khủng, anh em laixe phải giảm tốc để vào cua. 
 Gọi là bốt tây đen là do thời Pháp ae lê dương gốc phi ngồi canh, thành luôn tên. làng mình có chị vietminh nhận nhiệm vụ phân hóa ae tây đen để ae theo cách mạng,  phân hóa kiểu đé0 gì mà chửa đẻ ra đứa con đen như loa Nam môn, khiến cấp trên tá hỏa.

 Ae vĩnh tuy hít hơi tiên, vận khí vào đan điền, sử chiêu ngao du đông hải, nhảy vọt lên thùng xe, đạp than xuống, để sau đó đồng đội hốt hàng, ae phi khỏi xe ở quãng cua thứ 2, bùng mất, ae lái xe cũng kệ cụ anh em khố rách, ăn cắp tý than XHCN đéo làm đônglao trì hoãn sự tiến nhanh tiến mạnh tiến vững chắc lên cn congsan.
mà nhìn ae ăn cắp thì đéo ai nỡ đánh, anh em đen như người kenya, gầy như quỷ đói, đội cái thúng lên đầu ngồi trơ 2 mắt trắng, ae chưa chết đói là may.
 Người vinhtuydoai chúng mình rất khen anh em, vì nối tuyếp truyền thống cha ông, suy cho cùng, làm trai vinhtuy thì phải ăn cắp, nghiện, đánh bạc, đâm người và qua vài khoá tù mới làm vẻ vang dòng tộc.
Vòng về nm điện.
Vị trí điện yên phụ khiến hanoi bụi than mù mịt, ae chở tàu hoả từ ga hàng cỏ hay tàu thuỷ từ cảng phà đen, đều khiến bụi than mù mịt. Than ae xúc ở hòn gai cẩm phả vv chở nhúc nhắc trời ơi bụi quá.

Nhà máy này bị đánh bom đầu tiên, kì lạ thay, lại là ae cộng sản, vào ngày đc cho là toàn quốc kháng chiến 12/1946, anh em VM đặt mìn phá cm nhà máy rồi bùng lên tuyên quang, khiến hanoi tối đen như âmhộ vợ thằng Dậu,  ae cũng kịp đập tan viên Paster, vốn chuyên ngiên cứu các bệnh nhiệt đới, may đéo có ông vi rút nào sổng ra. 
 Bọn pháp tức lắm đé0 làm gì đc.

Rồi ae mĩ bom nhà máy, ae sản nghĩ ra miu hèn cắt cụt ống khói hi vọng mĩ đéo nhìn đc, nhưng mả cụ lũ mĩ chúng nó đánh ít tượt, khiến hanoi đen như,,, à mà thôi.

Thế rồi 1988, nhà máy hết cmn hạn sử dụng, ae phải phá, trước đó ae liên xô xây cho thuỷ điện hoà bình bù vào chỗ thiếu, người vinhtuy kenya mất nghề ăn cắp than, khiến khắp làng vang tiếng thở dài thật là đói kém quá.

Ae lienxo cũng để 1 bức thư cho hậu thế 100 năm mới đc mở, do phí tổn quá sức vì cân team cho ae Phe XNCN, liên xô đổ sụp, bức thư mình đoán nội dung là:

DItconme bọn đông lào united chỉ phá là tài. 
 tao chửi đitconmeduanaodeolike. 


1 comment:

-chèn hình:

[IMG] ..........URL.......... [/IMG]

-Chèn clip:

[youtube] link video cần chèn [/youtube]