Wednesday 16 April 2014

Ông đỉa trao

  Bài nài đăng báo đảng ở  đây :



Hồi nhỏ, tôi đọc truyện tranh về cậu bé bằng gỗ mũi dài  “Chiếc chìa khóa vàng và câu chuyện li kì của buratino” , có tình tiết 1 người bán đỉa chữa bệnh, anh ta trả tiền cho người nào chịu ngâm mình xuống ao tù, và bắt những con đỉa bâu vào người đó, sau đó bán đỉa để dùng chữa bệnh, anh ta luôn nói: “ Bệnh của bác, chỉ 1 tá đỉa là chữa khỏi”.
 Đó là lần đầu tiên tôi biết, đỉa có thể dùng chữa bệnh.

 Đợt vừa rồi, Việt nam rộ lên tin,  Trung quốc sang thu mua đỉa, họ mua giá từ thấp đến cao dần, đại để khi cao điểm giá lên  tới trên một  triệu rưỡi một cân đỉa, loại đỉa to, hay sống ở ao hồ cánh đồng.
 Chả làm gì cho lại được, nông dân tranh thủ đi bắt đỉa, ngay cả ngoại thành Hà nội, người dân cũng đổ xô đi bắt, và thu nhập rất khá, họ kiếm được vài trăm nghìn một ngày là thường.
  Sau đó báo chí và ti vi rầm rộ đưa tin, khắp nơi nhung nhúc đỉa???.
 Ở điểm này có 1 vấn đề về lô gíc : Tại sao người Trung quốc  mua mà đỉa lại nhung nhúc được? Phải cám ơn họ vì bớt đỉa chứ? Và đỉa, thì ở Việt nam không ai ưa cả, họ mua cho tốt quá. Hóa ra lí do là dân thu gom đỉa, Trung quốc không mua thì họ đổ ngược lại?.

 Đây cũng không phải là tin chuẩn, vì trung quốc vẫn mua, và chỉ lướt qua các báo, thì rất nhiều nông dân đã kiếm đc khá tiền từ bán đỉa rồi.
 Và ngay cả khi Trung quốc không mua nữa, thì dân bắt đỉa lại đổ ngược lại, Việt nam không hề mất đi con đỉa nào.

 Tôi xem 1 bài phỏng vấn của VTV cũng có tin so sánh đỉa với chứng khoán, trung quốc mua đỉa đợt đầu giá rẻ, đợt sau tăng giá cao hơn, đợt 3 cao hơn nữa, và họ sẽ bán con đỉa họ mua đợt đầu thu lợi…

 Đây cũng lại không phải tin chính xác, vì khi người Trung quốc mua đỉa , nông dân thu được tiền, và nếu có trường hợp mua lại đỉa, thì đó là dân buôn, mà đã đi buôn thì rất khôn, không cần lo cho họ vấn đề lỗ lãi.

 Nhưng sự thực, người Trung quốc mua đỉa chết, họ dạy đại lí xâu đỉa vào dây thép và phơi khô, và chưa thấy người Việt nào mua lại thứ đỉa đã phơi như vậy.
 Và ngay cả khi muốn bán lại, họ cần 1 kho chứa đỉa rất to để giữ cả trăm tấn đỉa, thực sự chưa thấy cái kho nào như vậy, và đỉa không thể cất ở ngăn bàn như chứng khoán.




 Còn có tin người Việt nam nuôi đỉa để bán, cho đến giờ phút này chỉ là tin đồn, chưa 1 nơi nào ở Việt nam nuôi được đỉa. Đỉa rất nhạy cảm với nhiệt độ và môi trường, chúng đẻ trứng trong 1 cái kén bỏ lại bờ và con đỉa khác sẽ thụ tinh, nó sẽ không đẻ nếu không biết nuôi, và việc chặt 1 con đỉa thành trăm mảnh để hôm sau thành trăm con đỉa khác chỉ là tin đồn nhảm. Dễ như vậy thì người Trung quốc đã chả phải sang tận Việt nam để thu mua đỉa.

Và nếu họ bán lại đỉa đã mua thì thật hài ước, vì thực sự, con đỉa rất quý, với mắt phần lớn người Việt, thì con vật dai và hút máu này bị ghê sợ, nhưng với y học Tây phương và trung quốc và cả Việt nam, con đỉa được dùng làm thuốc từ rất lâu rồi. Ở y học cổ truyền việt nam, đỉa được gọi là “Thủy điệt”, dùng để trị các bệnh về ứ huyết , mỡ máu, xuất huyết vv..

 Đỉa được dùng từ thời Ai cập cổ đại, để làm tan máu đông, và hiện giờ ở Châu âu, đỉa vẫn đước các bác sĩ sử dụng trong nhiều trường hợp điều trị,ví dụ  với một ngón tay bị ứ huyết và có nguy cơ bị hoại tử và phải cắt bỏ, thì rất có khả năng cứu được nếu cho đỉa hút máu đúng nơi ứ đọng, con đỉa tiết ra 1 chất chống đông máu và máu sẽ được thúc đẩy tới nuôi ngón tay hoại tử.

 Ở Châu âu, loài đỉa Hirudo medicinalis bản địa đã bị săn bắt tới mức gần như tuyệt chủng trong thế kỷ XIX. Hiện chúng là một loài được bảo vệ ngang bằng với... tê giác trắng.

 Cô đào nổi tiếng Demi Moore người Mĩ cũng đã thừa nhận dùng đỉa hút máu để như 1 bí quyết giữ sắc đẹp.
 Trang trại Biopharm là nơi nuôi đỉa duy nhất ở Anh, cũng như Trung tâm quốc tế chuyên điều trị y tế bằng đỉa (MLC) nằm tại Udelnaya, gần thủ đô Moscow của Nga, và cả hai nơi này đều làm ăn rất phát đạt, Ở Anh, các bệnh viện phải trả  1 con đỉa đủ tiêu chuẩn với giá 15 usd hoặc hơn, tức khoảng 300 nghìn vnd. So với giá 10 nghìn vnd mà  thương lái Trung quốc trả cho nông dân Việt thật là 1 trời 1 vực.
 Bản thân người viết cũng không đồng ý bán đỉa, vì đỉa nằm trong chuỗi thức ăn của cá, nhất là cá da trơn rất thích ăn đỉa, việc phá vỡ 1 mắt xích trong chuỗi thức ăn sẽ gây hậu quả khôn lường.

   Nông dân Việt nam thì chỉ bận vào vụ gặt,  toàn bộ thời gian còn lại quanh năm họ khá rảnh và đi làm việc khác kiếm thêm hoặc thất nghiệp, việc có thêm thu nhập từ việc bắt đỉa, con vật bị ghê sợ ở Việt nam là một  điều đáng mừng.
 Đọc các báo, dù bài xích thương lái Trung quốc, nhưng vẫn phải thừa nhận có bà con nông dân kiếm thêm vài trăm nghìn đến cả triệu đồng chỉ trong một ngày chỉ từ việc bắt đỉa đem bán.
  Và năm nay, tôi đang thấy bà con nông dân đang khóc ròng vì lúa vụ đông xuân rớt giá mạnh, thương lái bỏ cả tiền cọc chạy làng, nông dân nợ đầm đìa vì thuốc sâu phân bón.

 Ai thương người nông dân? Họ sẽ làm gì để sống tới vụ sau, mà chưa chắc, vụ sau sẽ không rớt giá nữa?
Nếu những  con đỉa xấu xí lại giúp cho bà con qua cơn giáp hạt, thì là điều đáng mừng chứ? Và dù các báo chí bài xích những Thương lái Trung quốc mưu sâu kế hiểm, thì bà con nông dân vẫn mừng vui khi họ tới, vì chính họ với những đồng tiền của mình,  sẽ giúp bà con qua cơn giáp hạt, chứ không phải những bài báo chỉ biết chửi đổng, họ chửi Trung quốc không mua hàng, ví dụ như vụ dưa hấu gần đây nhất, và cũng chửi  khi Trung quốc đến tận ruộng để thu mua.
 Và chửi Trung quốc, phải chăng đã thành mốt? 


 Bunus:

  trích 1 cồng của tôi ở wedtretho:

  Tôi có cách chơi khăm lũ Khựa rồi các chị ơi hahaha.

ở wtt này, ít nhất có 1 triệu rưỡi thành viên, và gấp 10 lần như vậy đọc ké, tôi sẽ nói kế hiểm của tôi xỏ bọn tàu, bình thường kế hiểm này phải tôi tiền, nhưng hôm nay tôi có hứng, coi như từ thiện vậy:

Tầu mua đỉa to, chứ ko mua đỉa nhỏ, mà đỉa nhỏ ta có đầy ra:





Tầu đang trả 1 triệu vnd / kg, tôi cho là tạm đc, vậy tất cả các chị bắt đỉa về, thả chỗ nào kiên-kiến ( phải chắc chung hông bò ra đc).
Các chị biết đó, đỉa ăn máu hehehe nói ra ngại quá đi he he he he.....

Đỉa ăn máu, các chị ạ, chà chà ngại quá cơ....
cứ đến tháng, các chị thả cái băng vệ sinh dùng rồi vào, đỉa sẽ hút máu và lớn, lúc đó, con đỉa lớn bằng máu lồ*.

Đủ tiêu chuẩn, ta bán mẹ cho tầu lấy triệu bạc, thế là thằng Khựa phải trả tiền để he he mua máu lồ*!!!



Chết mẹ thằng Khựa chưa con hahahaha!!!!!!!!!!!!!!!!!!! 




10 comments:

  1. Chết mẹ cười mí nại đoạn Bô lớt, mà máu lồn nhiễm HIV nữa thì càng chơi khăm Tào anh ạ, ha ha

    ReplyDelete
  2. Úi địt mẹ nhà anh! làm tôi cười phụt mẹ nước bọt vào màn hình. Đúng là người ở Tây, cái lồn gì cũng giỏi.
    Địt mẹ bọn đàn bà oep trẻ ranh! Ngu.

    ReplyDelete
  3. Vãi đái với quả đỉa ăn máo của anh Bín! Xin anh nhận của tôi một lại! :)))))))))))))))

    ReplyDelete
  4. máo lồn có cái đéo gì mà xoắn hehe dcm cho nhau ăn suốt ở lừa hêhe

    ReplyDelete
  5. He he, ngưỡng mộ sáng con mẹ kiến của Pín đới

    ReplyDelete
  6. Cháu nể bác Pín rồi hehe

    ReplyDelete
  7. This comment has been removed by the author.

    ReplyDelete

-chèn hình:

[IMG] ..........URL.......... [/IMG]

-Chèn clip:

[youtube] link video cần chèn [/youtube]