Friday 28 March 2014

Ông gián đất, phần tử tế.

 bài đăng báo đảng ở đây

Vụ đốt gián đất ở Bắc ninh, phải chăng chính quyền hơi vội vàng? 

Hôm rồi, tôi có xem ảnh vụ đốt gián đất ở Bắc ninh, anh Nguyên, chủ trang trại nuôi gián đất, đã ngậm ngùi đốt toàn bộ chỗ gián đất của mình, với niềm tin sẽ thu lại số tiền tỷ và công sức đã bỏ ra, đã theo ngọn lửa đốt sạch sẽ.

Anh đã được cấp phép nuôi gián đất, 1 con vật khá hiền lành, không có cánh,  tiếng Hán gọi là : “Thổ miết trùng” .

 Mặc dù tiếng Việt gọi nó là con Gián đất, nhưng nó gần như không hề liên quan đến con vật râu dài hôi hám có bộ cánh mầu gụ hay len lỏi trong cống rãnh khe tường. 

 Và Thổ miết trùng chưa bao giờ bị dùng thuốc để diệt như con vật hôi hám cùng tên. Tôi xin phép gọi nó là Thổ miết trùng, để bạn đọc đỡ nhầm với Gián nhà ( tên khoa học là : Balatella germanica) .

Thổ miết trùng, dân gian ta vẫn dùng chữa bệnh, theo tờ tạp chí Sức khỏe đời sống của Bộ y tế, thì Thổ miết trùng có công dụng hoạt huyết hoá ứ, tiêu thũng chỉ thống, thông kinh lợi sữa, được dùng để chữa các chứng trùng hà tích tụ, bế kinh, đau bụng sau sinh nở do ứ huyết, tắc tia sữa, tổn thương do trật đả, viêm loét miệng, tê lưỡi, cứng lưỡi, lao hạch…

Thậm chí theo tờ báo, thổ miết trùng có thể chữa ung thư gan, nhanh liền xương gẫy, bí tiểu tiện, giải độc, và vô vàn công dụng khác.
Như vậy, rõ ràng con gián đất hay thổ miết trùng, có khá nhiều công dụng chữa bệnh, và dân ta vẫn hay dùng. Có vẻ như thổ miết trùng đã ở Việt nam cả thế kỉ rồi.

Tôi cũng xem 1 clip có chị mưu sinh bằng cách đào thổ miết trùng và bẫy gián cánh để bán, chị mưu sinh đã 15 năm, và cũng đủ sống tằn tiện. Chị bán làm thuốc, cho người nuôi cá cảnh, và làm mồi câu cá. Người nuôi cá rồng thường xuyên phải mua loại này cho cá ăn.

 Vậy là, con thổ miết trùng hay gián đất, đã được dân ta dùng từ lâu 1 cách quen thuộc, và nó hoàn toàn vô hại ở ta, không như nhiều người mới chỉ nghe đến tên gián, là nghĩ nhầm sang con gián cánh có râu dài.
Vậy nó chưa chắc đã là con vật xâm hại, như nhiều người vẫn nhầm tưởng.

Sở KHĐT đã cấp phép cho gia đình anh Nguyên kinh doanh, nuôi gián đất chưa chắc đã sai quy định, vì theo QĐ số 337 của bộ KHĐT ra ngày 10/4/ thì trong danh sách vật được phép có Côn trùng, và con Thổ miết trùng này là côn trùng, thì tại sao lại không cấp? 
Bộ NN và PTNN đã gửi công văn số 810/bnn-cn.



Khi bị cưỡng chế đốt sau khi có lệnh Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, thì bộ căn cứ vào Pháp lệnh Giống vật nuôi, và lí do tiêu hủy là con thổ miết trùng không có trong danh mục giống vật nuôi. 
Nhưng tôi đọc ngay phần đầu tiên giải thích từ ngữ, thì giống vật nuôi gồm: 


“Giống vật nuôi bao gồm các giống: gia súc, gia cầm, ong, tằm, động vật thuỷ sản và các sản phẩm giống của chúng như tinh, phôi, trứng giống, ấu trùng và vật liệu di truyền giống”.
  Vậy là con thổ miết trùng không có tên trong danh sách này,  theo cá nhân tôi, nó không hề bị pháp lệnh này trói buộc, có vẻ như nó quá nhỏ bé và mới chưa kịp bị pháp lệnh điều chỉnh.
 Bộ NN và PTNN cũng căn cứ vào Luật số 20/2008/QH12 của Quốc hội : LUẬT ĐA DẠNG SINH HỌC để hủy lũ thổ miết trùng:

 Và tôi đoán đó là điều 19 :

“Loài ngoại lai xâm hại là loài ngoại lai lấn chiếm nơi sinh sống hoặc gây hại đối với các loài sinh vật bản địa, làm mất cân bằng sinh thái tại nơi chúng xuất hiện và phát triển”.

 Nhưng như tôi đã trình bày, đây là vấn đề cần thời gian, vì chưa có gì chắc chắn con thổ miết trùng là ngoại lai, rất có thể nó đã ở Việt nam cả triệu năm rồi, và càng khó khẳng định, con vật hiền lành đó là loài xâm hại, vì theo giáo sư Srini Kambhampati, trưởng khoa Sinh học của Đại học Texas, Mỹ thì:

“Phần lớn gián ăn chất hữu cơ đang phân hủy - thứ chứa nhiều nitơ. Sau đó gián giải phóng nitơ qua phân. Nitơ xâm nhập vào đất và cây lấy chúng để phục vụ quá trình sinh trưởng. Nói cách khác, sự tuyệt chủng của gián có thể gây lên thảm họa lớn đối với các khu rừng và những sinh vật phụ thuộc vào rừng”.


Về việc thổ miết trùng có thể gây bệnh, thì cũng chưa có căn cứ chính xác, vì nó sống trong đống mục nát và dưới 20 phân đất, dân ta vẫn dùng nó chữa đủ loại bệnh, tôi e rằng công văn của Bộ NN đang nhầm sang con Gián nhà chăng? 

Quy định luật về nhập khẩu giống cây trông vật nuôi có câu sau: 

“2.2. Nhập khẩu giống vật nuôi:
a. Đối với giống vật nuôi trong Danh mục giống vật nuôi được phép sản xuất, kinh doanh do Bộ Nông nghiệp và PTNT ban hành tại Quyết định số 67/2005/QĐ-BNN ngày 31 tháng 10 năm 2005, khi nhập khẩu, thương nhân chỉ phải làm thủ tục tại Hải quan cửa khẩu.
b. Các loại giống vật nuôi ngoài Danh mục trên, khi nhập khẩu phải được Cục Chăn nuôi thuộc Bộ Nông nghiệp và PTNT cấp giấy phép khảo nghiệm. Căn cứ vào kết quả khảo nghiệm, Bộ Nông nghiệp và PTNT sẽ bổ sung vào Danh mục giống vật nuôi được được phép sản xuất, kinh doanh”.


Vậy là ở mục B, con thổ miết trùng cần có sự khảo nghiệm, và tôi thấy anh Nguyên và sở đã làm đúng luật, tôi trích lời anh Nguyên:

" … gia đình đã được Sở Kế hoạch-Đầu tư tỉnh cấp phép ngày 15.8.2013. Sau đó, gia đình chúng tôi đã mua gián đất về để nuôi, lúc này Phòng Chăn nuôi của tỉnh đã về kiểm tra, có biên bản làm việc và đã ký cho gia đình tôi nuôi thí nghiệm từ khi gián trong trứng tới khi thu hoạch, nếu có vấn đề gì thì yêu cầu gia đình tôi báo lên cơ quan cấp trên, hiện nay việc nuôi gián đã được 7 tháng; vậy mà đùng một cái, gián đất đang trong quá trình phát triển thì bộ có lệnh cấm nuôi và tiêu hủy”.

Vậy là anh Nguyên và Sở KH-ĐT tình và Phòng chăn nuôi không hề làm sai, anh đã được cho nuôi thí nghiệm 7 tháng, tôi không hiểu tại sao Bộ NN lại quá vội vàng khi mang toàn bộ thổ miết trùng đi thiêu hủy? 

Tôi đã đọc trang Vnexpress, về 1 chàng trai nuôi Dế Thái lan, và được coi là tấm giương trẻ dám nghĩ dám làm và làm giàu từ con dế. anh tên là Trần Quốc Trí ở huyện Tri Tôn, tỉnh An Giang. Anh sang Thái Lan tìm hiểu mô hình nuôi dế. Sau khi trở về, anh có 1 tô trứng dế Thái và từ đó, anh nhân rộng, và mỗi tháng, cơ sở của anh cung ứng hơn 200 kg, thu về hơn 30 triệu đồng. Các quán nhậu ở An Giang, Kiên Giang, tiêu thụ 20-30 kg, còn lại xuất anh sang Thái.

Người viết bài này phân vân: Tại sao, cùng 1 kiểu làm ăn, cùng nhập trứng từ nước ngoài mà con dế Thái được nâng niu hơn hẳn con thổ miết trùng? 


Phải chăng con thổ miết trùng đen đủi và vắn số chỉ vì có tên có chữ Gián và được mang đến từ phương bắc? 


 Người nông dân mỗi khi được mùa thì lo mất giá, càng trồng nhiều lúa thì càng lo về sự bấp bênh giá cả, lo giá phân bón, giá thuốc sâu cao, và lo nhất lúa không bán được. Và lác đác đã có người bỏ ruộng.


Tìm ra một cây hay một con để giúp người nông dân thoát nghèo, đó là trăn trở hàng ngày của người lãnh đạo. Và rất có thể, người nông dân Bắc ninh đã mất đi 1 cơ hội kiếm tiền từ con Thổ miết trùng, vì những lí do rất bâng quơ……….. Con vật này đến từ Phương Bắc.

                                                                                   


38 comments:

  1. Khổ thân bần nông Nguyên quá...

    ReplyDelete
  2. Quên mất, lần đầu đăng cồng nhà Pín. Hehe
    P/s: mà đm sao lại không hiện avatar của người comment hả bác Pín?

    ReplyDelete
    Replies
    1. trình it tôi kém khỏi hiện avata luôn hehe

      Delete
    2. cứ bam đủ 200 cồng thì hiện avatar nhế, đcm

      Delete
    3. đéo tin, vì nhìn quanh đéo có con nào có avatar cả, hê hê

      Delete
  3. uh thì phương bắc cũng đáng sợ, nhưng không phải cái gì cũng sợ. Ngày xư có A Phùng Khắc Khoan đi xứ tàu ăn cắp vài hạt ngô, rồi nhét vào lỗ đít. bọn quan cửa khẩu tàu xét mãi mà không ra. Nên giờ ta mới có ngô mà ăn. A Pín Thánh thật! Bài bật của a quá xuất sắc! Hay A mở lớp dạy bồi dưỡng cho mấy giáo sư, tiến sĩ ta đi a, kiếm cũng ối tiền a ợ!

    ReplyDelete
    Replies
    1. A nên nói bọn BBC khi đăng bài a, Phải thêm học hàm Giáo Sư trước tên a. Chứ nó để mỗi tên anh là rất bố láo.

      Delete
    2. dcm thú thật đăng báo đảng bài này họ đéo đắt, vì đá vào thẳng Mồm Bộ NN-PTNT hehe, tôi đăng blog vậy.

      Delete
    3. địt con mẹ lũ lá cải bầy đàn nhát gan, nhưng sợ thì ở lừa, chúng nó cái đéo gì chả sợ hehe, còn giữ nồi cơm cho sắp nhỏ chứ hehe

      Delete
  4. Loài ngoại lai là loại mà trước giờ mình chưa có, chứ gián đất thì đã có quá lâu rồi.

    ReplyDelete
    Replies
    1. cái này cần khoa học xác định chính xác chứ đéo nói ẩu, tuy nhiên tôi tin đến 95% gián đất có ở VN từ kỉ Phấn-trắng.

      Delete
    2. vãi lồn quá, không những như nuật sư mà anh còn biết cả kỷ phấn trắng, nhẽ anh kiêm cả nhà sử học?

      Delete
    3. dcm tôi phịa đó biết lồn kỉ nào với kỉ nào, tự nhiên nhớ ra ông phấn hehehe.

      dcm đem lòe cũng đéo tệ dcm, các anh biết trình tôi thình lồn chứ hội mới gặp nghe đái mẹ ra quần hehe

      Delete
  5. Bắc Ninh nhà iêm giờ hông cuồn là tỉnh thuần lông nữa rùi anh Pín ợ

    ReplyDelete
    Replies
    1. Hơn nữa Bắc Ninh nhà iêm cũng nhều người nuôi Nhím, dế, chuột cảnh... và nhiều người chết như thụi.
      Cách nay hơn năm các bần nông nhà iêm đã đúc rút ra kết luận là cứ được lên báo kiểu: anh X là tấm gương trẻ dám nghĩ dám làm thoát nghèo trở lên giào có, là i rằng vài tháng sao anh X lại vỡ cmn nợ, tmt.

      Delete
    2. tôi biết, tôi biên thế cho nó có trầm-bổng thôi hehe.

      Delete
    3. vần đề này của bần nông khá dài nếu biên, nhưng đây là thói bầy đàn.
      Khi 1 cây hay 1 con có lãi, 1 đồn 100, thế là dân đua nhau trồng hay nuôi, rồi cũng vượt cầu, ế cả lượt, giá sụt giảm, thế là lại ngoạc cái mồm ra chửi tầu.
      tầu có phải là thánh đéo đâu, nó cần 1000 tấn, mà bê 1 triệu tấn đập nó, thì nó thế đéo nào xuể>

      Delete
  6. Đéo có lồn buồi thì đéo phải anh Pín viết :3 chắc đi copy ở đâu về rồi. Há há

    ReplyDelete
    Replies
    1. tôi biên đó, đéo có buồi lồn là để đăng báo hehe, anh thấy báo có buồi lồn bao giờ chưa?

      Delete
  7. cô kiểm duyệt bớt vấn đề về bộ Nông nghiệp đê, rồi bê về đăng trên báo đoảng, nó mới vui, chứ cô đăng blog tuyền bọn tinh hoa đọc thế này thì bần lông làm sao mà mở mắt ra nổi

    ReplyDelete
    Replies
    1. báo đảng đéo đang đâu anh 5, vì bài nài đá vào mồm Bộ NN, và nữa là báo đảng đã đi hết về chiều bên kia hehe, tôi bơm lên cho anh chị phóng viên lây tư liệu mà tự biên thôi.

      Delete
  8. Sao anh Pín không đi học làm luật sư đi. he he. Để phí đi 1 tài năng thế này

    ReplyDelete
    Replies
    1. ơ dcm, tôi vẫn tư vấn luật kiếm tiền đó chứ?

      Delete
  9. ông pin đăng bài nài ổn lắm, khen ông!. Đọc bài đầu tôi tưởng ông bảo con gián hay nằm trong bếp và nhà vệ sinh mà làm thuốc tôi hơi ghê

    ReplyDelete
    Replies
    1. địt mẹ phải gọi là ông gián đất dcm, hay ông gián, anh cho nhà anh gọi là con?
      con Pín cũng đc, nhưng phải ông gián dcm

      Delete
    2. Con Bín nghé nói làm anh chết sặc, đcm. Đúng là phải gọi là Ông gián mới phải, Thổ miết trùng thì mới gặp Thổ tồn lả, đcm

      Delete
    3. dcm con pín cái, tiên sư anh tào tháo hé hé hé

      Delete
  10. Ha ha. Gọi gián hay ông gián kofi ra một ông gato

    Anh pín nghiêm túc gọi ông thổ miết trùng thì đéo lòi ra ông gato

    Chết mẹ cười
    Ngất luôn

    ReplyDelete
  11. Pín biên quả này hay. Lót gạch xem anh Trường Yên bật. Vui đây. Hay ảnh sợ co mịe buồi rồi đéo dám bật tiếp

    ReplyDelete
  12. Tởm đấy tởm đấy. Biên tởm thế nài mà thằng BBC nó không chiệu đăng. Nhẽ BBC nó bênh thằng Yên Yên đéo gì

    ReplyDelete
    Replies
    1. tôi có gửi đéo đâu mà họ đăng hê hê? tôi để đây vui hơn?

      Delete
  13. Mẹ. Đăng bài này hoá ra kéo anh pín xuống bằng anh yên gì đó à
    Đúng con ngọc dương ngu đéo tả

    ReplyDelete
  14. Ông Thổ Miết Trùng này em thật là hồi xưa em hay gặp, nó nhủi xuống đất nhanh nhanh là. Em nhớ ông ổng vì ổng thường có màu đen, thân ngắn và tròn hơn ông gián kia. Lý do em hay thấy là hồi xưa nhà bà dì em có khoảng sân rộng trồng mấy cây mận, cây đào. Qua chơi là em hay thay ổng bò tới bò lui. Em nghĩ giống cô Pín, ông này vô hại.

    ReplyDelete
    Replies
    1. chào các bạn,
      từ khi chót đam mê mấy "em rồng", tâm trí chúng ta lúc nào cũng dành cho mấy em nó hết.
      ngoài hệ thống lọc nước, đèn.. thì thực đơn cho em nó chiếm không ít thời gian và công sức của chúng ta đúng hok nào ?! nếu các thức ăn hàng ngày như: sâu, dế rất dễ mua, thí các món thuộc “cao lương mỹ vị” cho mấy em rồng như ;rít, nhái, thằn lằn…khá khó tìm.Ngoài các món đó, mình đễ ý 2 em rồng của mình cực kỳ thích món gián !!!
      gián nhà tụi nó rất khoái "xực", nhưng mình e ngại mầm bệnh hoặc bị xịt thuốc diệt gián gây ngộ độc; nên mình có tìm hiểu thì thấy một số anh em trên diễn đàn nuôi gián đất cho cá rồng làm thức ăn ( có lẽ nuôi gián đất bắt đầu từ những người nuôi chích chòe lữa, bởi nghe nói chim mùa lạnh bị ho thường được cho ăn gián đất, giúp chửa bịnh và bổ sung dinh dưõng)
      mình thấy trên diễn đàn có nhiều bài hướng dẫn nuôi gián đất, nên ở đây chia sẽ thêm về cách nuôi gián đất của cá nhân mình thôi:
      cách nuôi gián đất rất đơn giản và gọn, không chiếm nhiều không gian và thời gian của chúng ta, mà còn có thêm thực phẩm bổ dưỡng cho cá rồng đổi khẩu vị.
      gián đất nhỏ hơn gián nhà nhiều, nhưng bù lại không hôi hám và mang mầm bệnh, rất yên tâm cho cá chúng ta ăn

      [img]http://i1146.photobucket.com/albums/o533/tuiyeuvietnam/300920124640.jpg[/img]


      Gián đất có con trống và con mái, chúng rất nhanh nhẹn, đặt biệt là con trống! con trống có cánh, nhỏ con hơn con mái, có thói quen bay đi vào ban đêm nên khi nuôi phải có nắp đậy cẩn thận. con mái, như trong hình; lớn hơn con trống và không có cánh.
      mình sử dụng 1 hồ kính nhỏ, có nắp đây và khoét lỗ thông hơi và các lỗ thông hơi này được dán kín bằng lưới nhỏ ( nhằm tránh gián trống bỏ trốn, hay bay đi mất vào ban đêm)

      [img]http://i1146.photobucket.com/albums/o533/tuiyeuvietnam/300920124643.jpg[/img]

      trong hộp kính này mình bỏ 1 ít trấu, vỏ xơ dừa, tưới chút nước đễ tạo độ ẩm.

      [img]http://i1146.photobucket.com/albums/o533/tuiyeuvietnam/300920124631.jpg[/img]

      Có thể xin một ít con giống từ những người nuôi khác, còn không: bạn phải xới tung các bãi đất mùn ẩm nơi bãi rác củ đễ tìm con giống ! gián đất còn ở các bãi đất ẩm ngoài ruộng,
      vài ngày, mình rãi một ít cám gạo chuốt vào hồ kính làm thức ăn cho tụi gián đất.
      khi thấy tụi gián đất sinh sôi này nở khá nhiều ( cỡ 1 tháng sau khi gây giống), chúng ta có thể thu hoạch dần dần làm thức ăn cho cá. Nên chọn con trống ( có cánh màu nâu nhạt) đễ bắt, con mái nên chừa lại đễ sinh sản thêm gián con . Lưu ý ! lũ gián trống có cánh, có thể bay mất và cực kỳ nhanh nhẹn, nên khi bắt chúng là việc rất khó khăn. Bạn nên có một xô nước, đễ khi chụp được con nào thì thả chúng vào và sau đó vớt cho cá rồng ăn, như vậy hạn chế lũ gián bỏ chạy tứ tung.
      Đơn giản chỉ vậy thôi ! hàng tuần, vào sáng chủ nhật mình lôi hộp kính nuôi gián ra, tóm lấy khá khá lũ gián trống lớn và cho cá rồng “xực” ; khỏi phải nói, tụi cá khoái biết chừng nào.
      Chúc bạn nuôi thành công, sẽ giúp mấy em rồng của bạn thêm thức ăn bổ dưỡng đó.

      Delete
    2. nguồn dcm suýt quên : http://www.arowana.com.vn/forum/f10/noi-them-ve-cach-nuoi-gian-dat-142989.html

      Delete
  15. Em Hương Vũ này có bà con gì không đấy Bín ơi
    m.bbc.co.uk/vietnamese/forum/2014/03/140331_truyenthong_vn_con_gian

    ReplyDelete
    Replies
    1. Hương vũ là bạn bên quán Bựa thôi, chị múa phím khiến tôi rất khâm phục.

      Delete

-chèn hình:

[IMG] ..........URL.......... [/IMG]

-Chèn clip:

[youtube] link video cần chèn [/youtube]