Friday 8 November 2013

Diệu quê

Ý kiến: Rượu đang giết dần người dân Việt

Cập nhật: 16:13 GMT - thứ năm, 7 tháng 11, 2013

Rượu ở Việt Nam được bán với giá rẻ và quảng bá khá rộng rãi
Hồi ở Việt nam, làng tôi có đến chục nhà nấu rượu.
Họ nấu cơm, đổ cơm xuống đất gọi là hạ thổ, rồi rắc men, chờ vài ngày cho lên men, sau đó cho vào nồi đun. Một ống đồng sẽ chạy qua một cái bể nước để hơi ngưng tụ thành rượu; một vòi nhỏ rượu vẫn đang bốc hơi chảy ra những can bẩn bẩn.
Một nhà có thể nấu hàng chục lít rượu mỗi ngày, và họ bán hòa hoặc dưới giá, cái họ ăn lãi, chính là “bỗng” rượu, là bã của cơm sau khi đã được nấu thành rượu, thứ dùng để nuôi lợn. Lợn ăn bỗng rượu mau lớn.
Thời Việt nam vẫn chịu đô hộ của Pháp, rượu bị kiểm soát rất chặt. Đọc những chuyện thời Pháp, anh nông dân muốn vu vạ cho ai, chỉ cần ném vò rượu vào trong nhà anh xấu số kia, và tri hô lên câu rượu lậu, thế là tha hồ phạt vạ, rượu lậu thời đó là tội to.
Pháp cấm rượu tự nấu rất gắt, khiến cụ Phan bội Châu phải phẫn uất thốt lên trong bài thơ Á tế Á ca: “ Rượu ta nấu, nó kêu rượu lậu…”
Thời nay hoàn toàn khác, rượu được nấu khắp nơi, mặc dù có nghị định này nọ, nhưng gần như không thể kiểm soát.
Người dân, dù nghèo đến đâu, cũng có thể mua rượu uống vì giá rất rẻ, có thể nói rẻ hơn cả nước tinh khiết đóng chai. Và rượu được quảng cáo khắp nơi, từ rượu đế, quốc lủi, rượu ngô bắc Hà, Bàu đá gò đen, được bán với giá vài bảng cho một can 10 lít.



(ảnh: ăn cắp)

Những độc chất trong rượu này không hề được xét nghiệm hay công bố, người bán thề sống chết rượu nhà tự nấu nặng và ngon, người mua thì tham rẻ…

Làm ăn nhờ rượu

Ở những vùng cao, phần lớn người dân, nam hay nữ, già hay trẻ, uống rượu gần như hàng ngày.
Tôi đã có dịp làm việc với một chị quan chức ở Điện biên, để mở đầu cuộc thảo luận, chị đề nghị uống với chúng tôi mỗi người 1 chén. Chúng tôi có mười một người, chị uống đúng 11 chén, mặt không biến sắc, lúc đó vào khoảng 9h30 sáng.
Và những phiên chợ vùng cao, thì rất dễ bắt gặp cảnh 1 vài anh nằm bò lê trong phiên chợ chiều, cạnh những vỏ chai rỗng, và những cô vợ kiên nhẫn ít lời ngồi cạnh chờ chồng tỉnh rượu, hay nằm vắt người trên lưng ngựa, hay lảo đảo đi trong chiều tà.



(ảnh ăn cắp) 

Ở thành phố cũng không khá hơn. Những quán bia rượu ngồi tràn ra cả vỉa hè, dài suốt cả dãy phố, ầm ĩ tiếng 1..2..3.. dzô.
Tôi vào những quán này nhiều lần, ở nơi đi vệ sinh, họ luôn có nơi dành riêng để nôn, đề chữ “chậu nôn” to tướng. Tôi có cảm tưởng, những bợm nhậu uống chỉ để say, với họ, rượu là thứ ma túy hơn là đồ uống có cồn.
Những bà vợ, nếu có chồng làm quan chức kha khá, thì rất khó gặp vào bữa cơm tối, họ phải đi tiếp khách, để kí được hợp đồng, hoặc làm ăn thương thảo bất kì 1 cái gì, đều được thảo luận trên bàn nhậu.

(ảnh: chính y)

Khó nói chính xác được nhưng những anh làm quan thì tửu lượng phải đạt hàng khủng. Nếu không biết nhậu, bạn sẽ không được trọng dụng và lên chức, vì không uống đỡ được cho sếp.
Thậm chí có những anh thủ trưởng hay giám đốc phải thuê người uống đỡ cho mình, vì những cuộc nhậu liên miên không gan nào chịu nổi, mà không nhậu, thì khó kí được thương vụ làm ăn.

Thoải mái uống

Rượu mạnh, thực sự, đang trở nên rất nguy hiểm.
Đọc báo đăng các tin về giết người hay hiếp dâm, tôi dám cược trong 10 vụ trên báo, thì chắc chắn có 8 vụ liên quan đến rượu tự nấu gọi là quốc lủi hay rượu đế…vv
Phần lớn họ đều phạm tội sau một chầu nhậu rượu bét be, hoặc họ mua rượu uống để có thêm dũng khí trước khi xô xát.
Nước Nga cũng đã một thời khốn đốn vì rượu, chính ông Goóc Ba Chốp, tổng bí thư Đảng Cộng sản Liên xô thời đó, đã ban hành lệnh cấm rượu vì thấy quá nhiều dân Nga lạm dụng rượu.
Một anh bạn tôi thời đó học về sửa máy bay kể lại, lệnh cấm ngặt đến nỗi cả tây lẫn ta phải uống trộm cồn làm mát của máy bay Mic đời cũ.
Phương Tây cấm tiệt bán cho người dưới 18 tuổi, và họ không quảng cáo, không bán rượu rẻ. Ở Anh, chai vodka rẻ nhất cũng phải xấp xỉ 10 bảng tương đương hơn 300 nghìn.
Rẻ nghĩa là ai cũng có thể mua và uống, như vậy sẽ rất nguy hiểm. Ai cũng biết nát rượu thì bê bối thế nào.
Ở Việt Nam, giá rượu quá rẻ khiến ai ai cũng có thể tiếp cận, những người nghèo thường uống khỏe, họ thường gây đồ nhậu với can rượu và chỉ với vài quả ổi xoài xanh, thế là tha hồ say sưa.
Và rượu rẻ được nấu và bán khắp nơi, từ mẹt hàng rong ở bến xe đến quán nước đầu làng. Từ một hàng phở bất kì đến một quán bia cỏ, ở bất kì đâu, từ thành thị đến nông thôn, bạn đều có thể say sưa với chai cuốc lủi giá 1 đô 1 lít 40 độ cồn.
Những nhà máy bia rượu nước ngoài đua nhau mọc lên ở Việt nam, và sản lượng tiêu thụ thì kinh hoàng. Họ hài lòng mở nhà máy ở Việt Nam vì không đâu trên thế giới chính phủ cho phép công dân mình rượu chè thoái mái như Việt nam.
Nhà nước đã mạnh tay với ma túy vì những tác hại do nó gây ra, nhưng theo tôi, nhân dân được tự do rượu chè be bét cũng là mối hại lâu dài cho cả bản thân người uống, gia đình họ, xã hội và nòi giống.
Còn ai làm ăn được gì, nếu cứ say sưa tối ngày từ anh quan tới anh dân?

 ( ảnh : DEANOV NICOLA )


41 comments:

  1. Anh Pín lại có thịt dọi cho con roài, ngưỡng mộ anh quá chừng

    ReplyDelete
  2. Tôi GATO với anh đéo chịu được. Chúc anh địt khỏe múa hay cày nhiều tiền xiên nhiều gái nhé

    ReplyDelete
  3. ảnh con Pín ở bờ tre ...he he ..để tí râu thì khác đéo lãnh tụ ...nhẩy....

    ReplyDelete
  4. Chat. Anh co toi an cap cais hinh cuoi nhe. Deo biet de lam gi tmt ha ha. Xin loi nh Pin toi vao nha anh bawng dtdd nen deo go duoc tieng Lua. Dcmnc

    ReplyDelete
  5. bài này anh chê , thiếu mịa nó men Tàu nấu rượu độc với pha cồn của gian thương .

    ReplyDelete
    Replies
    1. cái đó đéo quan trọng, vả lại tôi đéo có bằng cớ gì.

      Delete
    2. Cái nài báo chí với ti wi cũng thái nói đầy

      Delete
    3. Tôi đéo rành về rượu. Nhưng các anh uống rượu lâu năm chắc biết nhận biết rượu đểu chử hả

      Delete
  6. Tôi còn nghe nói rượu có chấm chút thuốc rầy cê tốc gì đó cho nó trong. Đéo biết có không.
    Anh Pín có những suy nghĩ thật lớn lao

    ReplyDelete
    Replies
    1. cái này Lừa biên đầy rồi dcm, cơ mà tôi gí cạc cần liếc báo lừa tôi biên về diệu thì ào ào đcm lớn lao lồn gì hehe

      Delete
  7. Sáng nay đọc đầu đề bài viết trên BBC tôi đã đoán ra tác giả. Anh Pín toàn chê cuộc sống bình dân. Sắp tới anh chê bia hơi viả hè, chê lô đề quán nước, chê trà đá thuốc lào, chê tẩm quất tuốt lươn, rồi hăng máu chửi luôn phò không có giấy phép...thế thì đời còn đéo gì vui nữa anh Pín ơi ? Cuộc sống bây giờ nhiều bế tắc, túc tắc qua ngày, nhìn tương lai đéo thấy gì hơn hiện tại, nên nhiều lúc biết là bẩn, là hại nhưng vẫn chơi để kiếm chút hưng phấn. Đcm ! Ở Lừa bây giờ, ăn sạch uống sạch thì chỉ có nhịn đói, nhịn mẹ nó thở luôn vì không khí quá ô nhiễm. Anh Pín “thương dân tôi quá” thì anh thầu mẹ nó mấy contener rồi bán vé thoát Lừa cho xuống tàu sang Anh nhẻ ?

    ReplyDelete
    Replies
    1. anh nói đúng lắm, mong anh hiểu tôi biên thì đọc cho sướng mồm chứ đéo ai theo đâu hehehe.
      còn 1000 anh đọc mà 1 anh bớt đc diệu thì thế cũng là cái an ủn. coi như giáo dục công dân địt mẹ.
      quan trọng nhất là đồng bảng mua cho cháu nó lạng thịt dọi hehehe

      Delete
  8. NGÀY THỜI PHÁP DIỆU LẬU DƯNG ĐỊT HỢP PHÁP LỪA BÂY GIỜ DIỆU HỢP PHÁP DƯNG ĐỊT LẬU

    ReplyDelete
  9. ở nhà mình mà a đéo có đcm với lcm đọc cứ nhạt nhạt là, đcc.

    ReplyDelete
  10. He he, cái ảnh dưới Pín có cái bụng phệ phệ "duyên " tợn. (Đã đẹp giai thì phải ghép thế nầu cho đúng bộ chứ nị).

    ReplyDelete
  11. Bín bảo vodka 10 bảng 1 chai là chai bao nhiêu cc mới được cơ chứ? ở Tai nói gì phải cụ thể chớ hem nói khơi khơi dzậy được, thông thường là chai 75 dưng nếu vậy thì Anh là thiên đường duy nhất trên địa cầu đới

    ReplyDelete
    Replies
    1. whitky scocht cỡ 10 bảng thôi chai 75 hết, gin 9,5 £, vốt ka bèo nhất 9,8£.

      bên Anh toàn chai 75

      Delete
  12. chai 75 chắc bét cũng phải 15 bảng trở lên

    ReplyDelete
    Replies
    1. tùy từng loại, như 15£ thì chai 1 lít dcm

      Delete
  13. tôi thì xin góp vài nhời thế lày
    thời Phú lang sa nó điếu cho lấu diệu vì nó muốn độc quyền buôn bán diệu . ló mang diệu ló sang bán , dân mình điếu có diệu thì phải uống diệu ló thôi , ( đấy là vì lí do kinh tế chứ chả đạo đức đéo gì đâu)
    còn bi giờ dân mình thoải mái buôn bán , lấu , pha và uống diệu vì ơn vua lộc nước , dân mình đang làm ông chủ , nên không nhẽ địt mẹ ông chủ đéo được pha và uống tí diệu cồn khi ông lên cơn vật diệu , hoặc khi ông chủ cần lên tí gân với mấy thàng địa chính hay dân phòng khu phố....đm
    vì sao ông chủ điếu lấu diệu nếp cái hoa vàng mà uống ? đm ông chủ NGHÈO . thế thôi ,đm cơm ăn bữa lay lo bữa mai lấy đéo đâu gạo ngon với lị men tốt mà hòng diệu đặc sản quê . (nói dại mồm chứ ở quê còn đéo những bộ nồi đồng nấu diệu , giờ chắc chỉ còn mấy cái...can nhựa nhớp nháp dùng để ...pha diệu bằng nước sông với lị men tầu thôi ...đm..)
    thời buổi vàng thau lẫn lộn , đm khi mà nhà nhà làm hàng giả , đm có những LÒ . XƯỞNG chuyên xs hàng nhái các loại rượu ngoại đắt tiền dưa vào siêu thị , quán bar và quầy... tạp hóa . vậy thì hỏi rằng : tại sao bố mày phải bỏ một số tiền lớn ra để mua ( thậm chí ngay trong siêu thị ) một chai diệu , mà chất lượng thì như ...bố mày tự pha...ơ kìa ,
    một cái vòng luẩn quẩn lại bắt đầu trên chính cái mâm cơm của ông chủ . đm ,gạo có dư lượng thuốc trừ sâu , rau thì phun thuốc trừ sâu , tắm chất kích thích , thịt heo , bò được nuôi bằng cám công nghiệp , thêm thuốc tăng trọng và chất kích thích tạo nạc..có nghĩa lí mẹ gì , ông chủ vẫn nhai ngồm ngoàm không quên nốc thêm chai ba diệu ,cả nhà vẫn đều đặn đưa nó xuống dạ dày với một linh cảm mơ hồ chả khác đéo chính phủ dang tay đón mấy anh bạn Tàu hợp tác ...
    tương lai sẽ đi về đâu ? có đứa con gái mới lớn thì đm đi lấy chồng xóm dưới , đứa kế thì làm công nhân may ỏ khu công nghiệp , mấy tháng chả nhận được lương , nghe nói ông chủ đã chốn về Đài loan...thằng con trai mới dậy thì , thì đm tóc nhuộm xanh xanh đỏ đỏ , học thì dốt , chỉ tài chơi điện tử với lị nhắng nhít.mà không để mắt tới thì mấy mà lại đi ăn cắp gà của hàng xóm...đm...còn lũ nhóc trứng gà trứng vịt vì vỡ kế hoạch ..mặt mũi lem luốc áo quần xộc xệch ,cứ tối đến là mụ vợ phải ra góc đống rơm lôi từng đứa vào trong trạng thái ngái ngủ lem nhem ...
    tương lai của ông chủ là gì ? nó có to tát và tươi đẹp như cái lồn con trâu cái sắp đẻ của nhà ông chủ không ? ...
    đm vậy thì hỏi rằng thực tại như thế , tương lai như thế thì có nên uống diệu không ? nên chết vì diệu hay chết vì tương lai...đm.....

    ReplyDelete
    Replies
    1. nhiều vấn đề lắm anh ngô dcm anh bú choác diệu hạ hỏa đi hehe

      Delete
  14. Ủng hộ anh Pín biên đầy đủ về cuộc sống viả hè (dân ta chủ yếu sống ở viả hè), để cho thế giới hiểu cuộc sống thật của dân ta. Chứ bọn nhà báo mậu dịch toàn giọng văn cuồng tín mới lị tâm linh, càng đọc càng u mê. Bọn nhà báo nước ngoài thì cưỡi ngựa xem hoa và suy đoán sai lệch nên đéo hiểu vì sao dân ta sống như thế. Chỉ còn có anh đã trưởng thành nhờ hít bụi xứ Lừa, và may mắn là không bị Nhà nước đào tạo nên chưa biết viết láo. Mọi người đều muốn có thông tin thật, nhưng bây giờ ở Lừa thằng nào nói thật đều bị bắt, hoặc bị bao vây cho chết đói. Vì vậy hy vọng anh đem thông tin thật cho người đọc. ĐCM anh phát thay lời cảm ơn!

    ReplyDelete
    Replies
    1. tôi đc cái hehe biên thật, cám ơn anh đã tin tưởng, tôi biên thật và kiếm tiền chân chính địt mẹ vất vả quá đi heheh

      Delete
  15. Tôi thấy mọi câu chuyện của anh đều có thể gửi cho BBC. Chỉ cần bỏ đi các câu văng bậy, bỏ đi các chi tiết gây cười, bỏ các đoạn miêu tả địt bọp, bỏ các mẹo láu cá, là hiện lên bức tranh thực về cuộc sống. Truyện ăn cắp vặt và truyện nghiện ngập đều đưa lên được nếu có cách lý giải nguyên nhân thuộc về hoàn cảnh. Nói tóm lại anh viết lại sao cho vợ anh hiểu được là BBC đăng được, việc đéo phải nghĩ ra truyện mới cho nhọc óc, mà bây giờ anh nghĩ ra truyện mới là mất độ chân thực và trải nghiệm (VD bài về cơm 2000). Chúc anh kiếm thịt dọi dài dài.

    ReplyDelete
    Replies
    1. gây cười là cái báo ta đéo có, nhưng đéo có nghĩa là báo tây ko có hehehe, đọc báo nào đó với múc chính trị xã hội mà cười là hút khách lắm hehe, anh đọc báo đảng quen tư duy như cái lõ lồn

      Delete
  16. This comment has been removed by the author.

    ReplyDelete
  17. Dcm anh Ngô đồng nói phải tương lai đéo đi về đâu thì bố cứ uống Tai cũng như Lừa ,Tai mà nát nhẽ còn khủng hơn,chơi luôn chai đôi phút tu một nhát hãm hơi cần sa,Lừa thì cái thói la cà bệ rạc hàng chợ ngày càng phình rộng theo dân số,dcm coi như giữ nét thị thành,dcm chúc sức khỏe anh hơ hơ

    ReplyDelete
    Replies
    1. anh ngu lắm.
      dcm diệu vn rẻ khiến nhiều thằng 16 tuổi mua và nghiện, khác với tây chứ, ranh con tây có tiền lồn mà bú diệu, bia thì tây tây là may rồi, có dịp hay lễ hội thì chúng bú như phá, nhưng đéo phải everyday như lừa dcm

      phải thấy sự khác biệt

      Delete
    2. Cái địt mẹ em tưởng bên Tai giào có lắm chứ. Đến rượu cũng đéo có tiền uống sao. he he he

      Delete
    3. Mà ở bển chắc sẵn mồi nhỉ. Mồi thì rẻ mà rượu thì đắt. Thậm chí đi kiếm cũng dễ dàng. Ở VN thức ăn thì đắt. DM

      Delete
    4. Bọn tin tin bây giờ xu hướng bớt diệu rồi anh à,chúng hiểu được sự khác biệt đó nên giờ chúng nó nhường bóng cho thế hệ đàn anh nhơ nhỡ trót nhỡ đang chán chường tự tay bóp dái

      Delete
    5. Kể cả quê anh à bần nông chốc mép sống vì diệu nhưng giờ rủ bọn tin uống tới bến hơi khó đấy bộ phận nhỏ thôi,đâu như xưa chỉ là bọn quá tuổi tương lai biết đéo có bao tiêu thụ hết

      Delete
    6. Bên Tai tôi nghĩ là thiếu tiền là một chuyện cơ bản là nếp sòng phẳng từ bé,và họ nghiêm minh cấm 18+ hoặc sau 8h,Lừa vô tội vạ cho nên ở đâu sinh ra lề thói đó có điều Lừa thì khó chuẩn phát đúng bệnh

      Delete
  18. Anh thật, ở cái XH này ko diệu thì biết làm cái đ gì. Mà nhờ có rượu mới có đc mối quan hê (not nam nữ). Vậy thì đẳng cấp nào uống diệu ấy, sbgl có phỏng?

    ReplyDelete
    Replies
    1. diệu bản thân đéo vấn đề gì, nhưng bị lạm dụng thì chắc chắn lừa đang mắc

      Delete
  19. Đcm cái ảnh ming hoạ cuối chất điếu chiệu được. Em like nhiệt tềnh

    ReplyDelete
  20. Dziệu là nước mắt quê hương. Nghe bảo vậy !!!

    ReplyDelete
  21. [youtube]www.youtube.com/watch?v=BzPCME7OZS0[/youtube]
    Trò đéo gì vậy các anh, thật ko hay có kịch bản hết rồi

    ReplyDelete
  22. http://www.youtube.com/watch?v=BzPCME7OZS0

    ReplyDelete

-chèn hình:

[IMG] ..........URL.......... [/IMG]

-Chèn clip:

[youtube] link video cần chèn [/youtube]