Tuesday 2 April 2019

trình làm cầu trung hoa cổ đại.

Trình làm cầu, ai người thánh nhất??

Xưa thời chưa có sắt, anh em làm cầu đá, vậy chứ trình bọn nào làm cầu thánh nhất ??

trời ơi
trời ơi
trời ơi

anh em liu ý mình giảng bài hay kêu trời.

Dương châu ba sáu cây cầu
cầu nào chả có má đào nhở nhơ..

Thời cổ đại, anh em đã biết xây cầu kiểu vòm, để nước chảy thuyền đi phía dưới, người đi bên trên, anh em xây bằng đá.

vấn đề là đéo dài hơn đc 30m nhịp nối giữa 2 trụ, đó là giới hạn của đá, cố làm dài hơn, nó dễ đổ vì trọng lượng của chính nó. bài này mình nói về cầu có nhịp lớn hơn 30m.


người La mã thần thánh vào năm 117x, đã xây 1 cây cầu đá lừng danh tên là Pont St-Bénézet ( ảnh ) trình xây của anh em cũng khá lắm, nhịp của nó đến 37m, cơmà anh em tính toán lỗn lận,  sau khi ăn vài trận lũvà khiến mại động đất, cầu xập mẹ nó rồi.




 Người Anh chúng tôi cũng xây cầu với nhịp tổ sư có 30m bắc ngang con sông Severn vào năm 1779, và hehe đéo làm đc bằng đá, anh em may thay, tìm đc gang với số lượng lớn, và làm bằng gang, cây cầu này gọi là Iron bridge lừng danh nhỏ xíu ( ảnh)








 trước đó trên 1000 năm, vào năm Khai Hoàng nhà Tùy ( 59x ) tức trước đây 1500 năm, anh em  Hà Bắc  đã xây cây cầu Triệu Châu lừng danh ( ảnh ) và bởi anh thợ tên Lý Xuân hoàn toàn vô danh, Nhưng quý anh Lý xuân này có vẻ là thánh về xây cầu nhưng là nhân tài kiểu "nhân úy  xuất danh, trư úy tráng".

 Nhịp cầu triệu châu dài đc 37m, anh lí xuân thiết kế để đục mẹ thêm 2 lỗ hổng cũng xài kết cấu vòm ở thành cầu, cái này giúp mùa lũ nước sẽ phi qua chứ đéo gây áp lực lên thành cầu, và quan trọng là giảm đc trọng lượng cầu, khiến nó đéo chịu tải nặng quá mà tự đổ.
 Nó cũng tích kiệm 1 khối lượng đá đáng kể, và trông thêm phần thanh thoát,  anh em trung hoa đã đúng, dù động đất lũ lụt, cây cầu vẫn hiên ngang tới ngày nay, đéo sập hehe thế mới tài.



Vậy có thể nói luôn mà đéo lăn tăn, trình xây cầu ở thời chưa có sắt, trung hoa là vô địch.

 Giờ có sắt thì trình bọn nào vô địch ?? nếu cho đoán, mình vẫn nói là Trung hoa, việc xây cầu với họ chỉ là "trùng thi cố kĩ "

dịc "trùng thi cố kĩ" là : thi triển 1 kĩ năng đã thành thạo ở quá khứ.




No comments:

Post a Comment

-chèn hình:

[IMG] ..........URL.......... [/IMG]

-Chèn clip:

[youtube] link video cần chèn [/youtube]