Wednesday 21 November 2018

đất sụt

 Trình bày về 1 hiện tượng khoa học : đất lở (landslide).

  Đây là vấn đề khá nhàm chán,  nhưng mình phải múa phím vì anh em kền kền 3 môn 10 điểm đang cố vu vạ cho 1 cái bể bơi trên giấy, về 1 hiện lở đất tự nhiên ở Nha Trang. 


  Nguyên mặt đất chúng ta đang đứng, trải cả tỷ năm, vài triệu năm lịa tạo lên những lớp đá, đất hay sỏi khác biệt, và phủ lên nhau thành từng lớp,  tùy từng nơi mà các lớp khác nhau, nơi sâu sâu là 1 lớp than, nơi là lớp quặng sắt, nới thì phà ơi, có kim cương,  nơi khác đơn giản chỉ là bùn hay đá. 

  Những lớp này bám với nhau bằng 1 lực kết dính kêu bằng Ma sát. khi mưa nhiều ngấm xuống, lực này yếu đi, các lớp đất đá sẽ trượt ( slide )  xuống, như anh em trượt cỏ ở đồng mô, có thể quần bò anh em ko trượt đc, nhưng nếu ngồi lên 1 miếng mo cau, anh em sẽ trượt băng băng, mo cau nó trơn mà. 

  Đất lở có nhiều nguyên nhân, mà nhiều nhất là dính mưa dài ngày. và đất chỉ trôi từ cao xuống thấp, các sườn núi luôn dính landslide. 

  Cả vùng đất Nam kì nguyên là đầm lầy, đã tạo lên bởi các vụ lở đất này, đất lở ùm ùm thành lũ, mang phù sa ra sông, bồi đắp thành đồng bằng Nam bộ, và vì nó là đầm lầy lên chỉ mặt đất phía trên là cứng,  phía dưới toàn bùn, anh em xây dựng không thích điều này vì Phà ơi,  khoan 20 mét sâu vẫn thấy bùn, rất tốn kém khi làm móng nhà cao tầng hay cầu hay đường cao tốc. Và cho tới tận bây giờ, ngày nào ở Nam kì cũng có nhà trôi òm òm xuống sông do lở đất, của thiên trả địa là thường. 

 Mưa dài ngày khiến tây bắc lở đất là thường, mình xưa lái xe đi TâyBắc mùa mưa vẫn dính, phải chờ nguyên ngày để dọn đất, lũ khách Kinh kêu khổ ầm trời,  khách người Mông thần thánh thì đéo phiền lắm, chỉ nửa giờ họ làm xong cái chòi và phản tre, lôi thuốc phiện nằm bú phì phèo, lở đất thêm 3 ngày nữa thì họ cũng đéo phiền. 

  Mà nhiều anh chị rất gà, khi có 1 vụ lở đất, thì anh chị đứng ngay sát nó, seo phi với bình luận ỏm tỏi,  mà đéo hiểu rằng khi đất sụp xuống,  nó đã tạo 1 chấn động tới lớp đất đá kế cận, và khả năng sụp tiếp là rất cao, thấy lở đất thì cài số lùi, cách xa nó cỡ vài km, đừng ở gần chỉ chỏ chết lại bảo tại số.

  Vậy chứ lở đất có tránh được không ?? 

  Có chứ, nếu bạn làm nhà sát sườn núi, có vài hiện tượng báo trước. 

 - 01 : cửa chính của sổ tự nhiên kẹt.
  Bạn đéo mở đc hoặc mở rất khó. Do nhà các bạn đã bị méo,  cửa hình chữ nhật hay vuông đang hóa thành hình bình hành, đó là chân móng nhà bạn đang bị hẫng 1 bên do đất đã trông mẹ đi hết vì nước ngầm, nếu trời mưa dầm dề thì thu dọn hết đồ quý, ỉa mẹ 1 bãi giữa nhà và chuồn, cố ở thì :  "đừng trách người ơi.. có chăng.. hãy trách mình ngu thôi..."

 - 02 : cây tự nhiên bị ngiêng. 
 Nếu đi đà lạt, ven các sườn núi ngày mưa, anh chị sẽ thấy ngay thông đà lạt bị nghiêng 1 cách dị thường, đó là đất đang bị slide, mặt trên hoặc dưới, 1 trong 2 hoặc cả 2 đang bị trượt, cây sẽ mất dáng thẳng tự nhiên nó, nếu nahf bạn ở sườn núi và cây đang nghiêng,  thì cũng thu dọn bồ đoàn, ỉa giữa nhà và chuồn, nó sắp ụp xuống đầu bạn đó. 

 03-  nước tự nhiên sùi lên mặt đất dù đéo mưa, tường tự nhiên nứt, dây diện đang căng tự nhiên trùng, cầu thang tự nhiên lên ọp ẹp khi bước lên vv, 1 loạt các thông báo đó cho thấy nhà bạn đất xung quanh đang bị slide, chuồn thôi. 


 Và cuối cùng là tiêng động rất to do đất đá va nhau, lúc này nó sẽ sập ngay lập tức,  hãy bung của mà chạy, đang xoạc cũng chạy, cố mặc quần là chết. 


  Và để kết thúc, mình xin chửi lũ kền kền ngu học noe more time vì trình 3 môn 10 điểm của chúng,  chúng chả hiểu biết đéo gì về mọi thứ, cái chúng giỏi, là tìm người đổ tội  mà thôi. 



  
























No comments:

Post a Comment

-chèn hình:

[IMG] ..........URL.......... [/IMG]

-Chèn clip:

[youtube] link video cần chèn [/youtube]