Đừng lo,
Uber!
Thứ sáu,
05/12/2014, 08:18 (GMT+7)
Người ta lo
taxi Uber trốn thuế, nhưng thu thuế là việc của lãnh đạo các cấp các ngành, dân
bầu các anh lên để lo những việc như vậy.
Taxi Uber hiện
đang được 45 quốc gia cho phép hoạt động và có mạng lưới khách hàng khổng lồ.
Khám Phá xin giới thiệu bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của ông Nguyễn Quảng,
một người Việt hiện đang sống tại Milton Keynes, Anh quốc về dịch vụ đang gây
tranh cãi này tại Việt Nam.
Xưa tôi làm
nghề vận tải, tôi hay thuê xe tải chở thép cây từ Hà Nội đi Sài Gòn. Mặc cả
chán chê cũng xong cho việc thuê cả xe chở thép cây, tôi trả giá như biểu giá họ
muốn và đinh ninh xe họ chỉ chở thép cây của tôi. Nhưng khi đến xem hàng thép của
tôi trên xe, hóa ra rất khó. Họ đã thu xếp để chở vô khối hàng khác rất nhẹ như
hàng bông vải sợi mây tre đan, đầy cả xe, khiến tôi bực mình vì rất khó kiểm
tra số thép cây của tôi.
Thì ra đó là
mánh kiếm tiền của nhà xe, sau khi tìm được một chủ hàng đủ chi phí, họ sẽ tìm
thêm một chủ hàng khác để chất đầy lên xe của họ. Món hàng phụ trội luôn luôn rẻ
hơn bình thường nếu khéo mặc cả.
Một anh bạn
tôi đi từ Nội Bài về Hà Nội không bao giờ phải đi taxi, vì anh làm nghề lái xe
nên biết, các lái xe khác khi đưa sếp ra sân bay thường chạy xe không về, anh đến
gặp lái xe kia và đi xin nhờ về, tất nhiên trả tiền xăng, những anh lái kia
luôn luôn vui vẻ đồng ý ngay.
Ở trên mạng
internet, trên các diễn đàn, cứ dịp gần Tết, tôi lại đọc được rất nhiều
comments đại ý : “Tôi đi xe không từ Vinh về Hà Nội ngày x tháng y, có ai cần
đi cùng về không? Cùng chia tiền xăng?”, hoặc: “Cần thêm người đi đến điểm abc,
xe đang thừa 2 chỗ ngồi“…
Cá nhân tôi,
khi đưa một bạn ra từ Hà Nội sân bay Nội Bài, cũng muốn có một khách về cùng để
đỡ tiền xăng, vì lượt về, tôi chạy xe không. Thế là tôi vào mạng và rao: “Ngày
này giờ này, tôi sẽ chạy xe không về Trung tâm Hà Nội từ sân bay, ai muốn đi nhờ
không?”.
Về bản chất,
những người rao những dòng này, hay anh chủ xe chở thép của tôi, chính là một
taxi Uber rồi. Họ dùng mối quen biết hay mạng xã hội để khéo léo liên kết mọi
nhu cầu với nhau, bù đắp chi phí và kiếm tiền.
Trước, khi
công nghệ thông tin chưa bùng nổ, họ phải vất vả kết nối thông tin bằng mọi
cách dùng các mối quan hệ, thì nay, họ đơn giản tìm nó trên mạng internet. Uber
chỉ là sợi dây kết dính những người có nhu cầu với nhau một cách nhanh nhất và
chi tiết nhất.
- 1
Taxi Uber
đang chính thức hoạt động trên 45 quốc gia.
Đại để taxi
Uber giống như bạn bị nhỡ độ đường, thay vì vẫy xe đi nhờ bằng tay, bạn mở điện
thoại thông minh, truy cập vào trang cần, báo nơi mình đang đứng qua bản đồ, lập
tức bản đồ chỉ ra cho bạn xe nào đang cần khách và số điện thoại của các xe đó,
hoặc họ sẽ tự gọi cho bạn, thế là xong. Và càng đông người tham gia vào Uber
thì khả năng thành công giao dịch càng lớn.
Taxi Uber
luôn rẻ hơn taxi thường vì tiện đường, vì thay vì đi xe không, họ cho bạn đi nhờ.
Tiền sẽ trả cho một công ty bên kia Thái Bình Dương, họ cắt phí môi giới 20%,
và trả 80% còn lại cho anh lái xe.
Vấn đề an
ninh cũng được đặt ra, nhưng để thành
lái xe và khách hàng của Uber, bạn phải có thẻ thanh toán quốc tế như Visa,
Mastercard, do đó Uber sẽ có đầy đủ thông tin cá nhân của cả khách lẫn lái xe.
Rõ ràng, tìm họ nhanh hơn rất nhiều so với tìm lái taxi dù nếu có vấn đề về an
ninh.
Uber sẽ trả
bảo hiểm khi có tai nạn nhiều nhất lên tới 1 triệu đô la, tất nhiên ở Mĩ và các
quốc gia Uber được coi là hợp pháp.
Nhiều ý kiến
cho rằng lái xe Uber không an toàn bằng taxi chuyên nghiệp, điều này chưa có
căn cứ để kết luận, vì tất cả đều có bằng lái xe hợp pháp. Người lái xe taxi
Uber có thể là bạn, là tôi, miễn là có thẻ thanh toán quốc tế và một smart
phone.
Một điều rõ
ràng, nếu Uber được phát triển sâu rộng, thì mật độ xe lưu thông trên đường xe
giảm bớt, bởi thay vì chạy xe không có khách, Uber sẽ giúp kiếm khách cho chiếc
xe chạy không này, đồng nghĩa với việc bớt được một taxi chạy trên đường.
Mà bớt được
một xe, đồng nghĩa với việc giảm được khí thải và lượng xăng tiêu thụ.
Chính phủ sẽ
đỡ được khoản đầu tư cho giao thông công cộng vốn đang bế tắc.
Người dân rõ
ràng được hưởng lợi từ Uber do giá thành rẻ hơn hẳn.
Việc thu thuế
là của lãnh đạo các cấp các ngành, dân bầu các anh lên để lo những việc như vậy.
Ở nhiều nước,
người ta không cấm một điều có lợi rành rành cho toàn bộ người dân chỉ vì không
quản được.
Nguyễn Quảng
This comment has been removed by the author.
ReplyDeleteTôi nhất trí với bài viết của anh Pín quá! Sẵn đà, anh làm luôn một bài về Grabtaxi đi anh!
ReplyDeleteTỪ GIỜ TÔI GỌI ANH LÀ THẦY.
ReplyDeleteKÍNH CHÀO THẦY PÍN!
Hay quá anh pín ạ,rất hữu ích. Nhưng địt cụ mấy con taxi từ group,mailinh,noibai,airport đến vietthanh lại đéo thích thế vì chúng nó đang cùng nhau móc túi dân Lừa chúng mình. Địt mẹ Lừa mình khổ vãi lồn ra xèng thì khó đong mà mua cái lồn gì cũng đắt.Chỉ mỗi phò là rẻ he he 😁
ReplyDeleteQuảng bốt bài này lịch sự nhể,
ReplyDelete