Sunday, 7 September 2014

Đi tìm nguyên nhân tai nạn ô tô ở VN

 Link BBC đơi nhẻ


Đi tìm nguyên nhân tai nạn ô tô ở VN

Cập nhật: 12:59 GMT - chủ nhật, 7 tháng 9, 2014


Tai nạn giao thông
Tai nạn giao thông đường bộ tiếp tục là nỗi đau đầu của các nhà quản lý ở Việt Nam.
Ở Anh quốc, khi lái xe dọc các Motorway hay là đường cao tốc, thỉnh thoảng có tấm biển nhắc nhở:
“Tiredness can kill, take a break (sự mệt mỏi sẽ giết bạn, hãy nghỉ ngơi).
Quả vậy, các lái xe tải và xe khách ở Anh không được phép lái liên tục quá 4.5 tiếng đồng hồ, cứ sau 4.5 giờ lái xe, họ bị buộc phải nghỉ ngơi 45 phút và không làm bất kì việc gì khác ngoài nghỉ ngơi.
Sau thời gian đó, nếu tiếp tục lái xe, thì cứ 2 giờ lái, họ phải nghỉ 30 phút.
Nghỉ, nghĩa là dừng xe tắt máy, ở Anh trên mọi đường có rất nhiều nơi đỗ xe, tôi lái xe trên bất đường nào đều có những biển thông báo:
“Nơi dừng xe cách đây 1 dặm, nửa dặm…“
Lái xe có thể ngủ 1 giấc hay uống càfe hay chơi bất kì thứ gì, làm việc gì đó khác là phạm luật.
Ví dụ anh lái xe tải mà trong thời gian nghỉ 45 phút lại tranh thủ lôi sổ sách ra tính toán kiểm đếm hàng hóa là sai, điều đó bị cấm.
Và thời gian lái xe không được quá chín tiếng một ngày, nếu lái xe làm việc tăng thêm một giờ thành 10 giờ/ ngày, thì chỉ được hai ngày trong một tuần.
Thời gian làm việc trong tuần cũng phải được tính toán để lái xe được nghỉ ngơi theo nhịp sinh học.

Kiểm tra

Cảnh sát có thể kiểm tra bất kì lúc nào, tôi thấy các xe ô tô tải và khách đều sử dụng máy ghi lại toàn bộ hành trình tên là EOBR (Electronic on-board recorder) trên một cái đĩa mỏng dính.
Cảnh sát sẽ kiểm tra hành trình bằng cách đọc những gì ghi trên đĩa đó, để biết chắc chắn người lái xe không lái quá thời gian cho phép.
Mục đích của chính phủ là ngăn chặn các tai nạn do lái xe mệt mỏi do loạn nhịp đồng hồ sinh học, do không ngủ và do các mệt mỏi tích lũy trong quá trình làm việc dài.
Tai nạn ở Việt Nam xảy ra do rất nhiều nguyên nhân, ở phạm vi hạn hẹp của bài viết này, tôi xin phép chỉ bàn đến thời gian làm việc của lái xe.
Giao thông ở nước Anh
Quản lý giao thông đường bộ luôn là bài toán khó không riêng với quốc gia nào.
Ở Việt nam, thời gian nghỉ của lái xe tải và xe khách hoàn toàn không ai quan tâm, không hề có một điều luật nào bắt lái xe phải nghỉ ngơi sau nhiều giờ chạy xe liên tục, một lái xe tải hay xe khách xuyên Việt lái liền tù tì 6h hay 8h không nghỉ là chuyện thường, và khi đổi cho một lái khác, họ ngủ gà gật trên xe và tiếp tục cầm lái, sau 1700km xuyên Việt, cơ thể họ gần như kiệt sức, và lại sẵn sàng cho chuyến lộn ra.
Những xe chạy tuyến ngắn cũng không khá hơn, khi bận rộn, họ phải quay đầu liên tục cho mau chuyến. Nếu đổi lái khác, thì họ cũng chỉ nghỉ ngơi một cách mệt mỏi trên chiếc xe đang tiếp tục hành trình.
Vào những ngày lễ, các lái xe khách ở Việt nam rất bận rộn, họ phải tranh thủ chạy để bù vào những ngày vắng khách, một lái xe có thể lái 12h một ngày là thường.

Ngủ gật

Khi đi xe khách, liệu các bạn đã gặp lái xe ngủ gật?
Họ ngủ trong khi lái xe, gà gật, choàng tỉnh dậy, ngơ ngác và phanh cuống cuồng, chính tôi trong một chuyến đi xe khách phải châm thuốc lá liên tục cho một anh lái xe, vì thấy mắt anh lờ đờ, nháy mắt rất chậm và ngáp ngủ, tôi biết anh đang ngủ gật và không chịu dừng xe nghỉ theo lời khuyên của tôi.
Ngay cả khi muốn dừng xe nghỉ cũng không hề dễ, các đường cao tốc hay đường quốc lộ đều không thiết kế nơi đỗ xe, khi mệt mỏi, họ cũng không có nơi dừng xe an toàn để nghỉ, công an sẽ bắt phạt nếu dừng xe sai chỗ, và dừng ở các nhà ăn của tư nhân thì buộc phải ăn. Ở những nơi không quen biết mà dừng xe, rất có thể anh sẽ bị chủ nhà đuổi đi.
Năm ngoái, Bộ Giao thông Vận tải vừa ra văn bản tăng cường quản lý hoạt động của xe khách giường nằm và xe khách chạy đêm.
Theo đó với xe có hành trình chạy liên tục từ 4 tiếng trở lên, phải đảm bảo mỗi lái xe chỉ lái liên tục tối đa 4 tiếng sau đó phải thay ca cho lái xe khác (thời điểm chạy đêm tính từ 8 giờ tối hôm trước đến 8 giờ sáng hôm sau).
Nhưng có vẻ như văn bản này lọt thỏm trong vô vàn các văn bản khác mà không một ai giám sát, kiểm tra lẫn chế tài. Các lái xe vẫn lái liên tục và không ai kiểm soát.

Giải pháp

Chính phủ cần bắt buộc các nhà xe và đơn vị kinh doanh vận tải lắp hệ thống kiểm tra hành trình EOBR (Electronic on-board recorder) để công an có thể kiểm tra và phạt nặng, thậm chí thu bằng lái, với những lái xe chạy quá thời gian quy định mà không nghỉ.
Giao thông ở VN
Quá nhiều loại phương tiện cùng lưu thông trên một tuyến đường là một khó khăn cho các lái xe.
Hệ thống đường xá cần thiết kế thêm nơi dừng xe đủ rộng cho mỗi 30 km đường quốc lộ, để lái xe có nơi dừng xe khi họ mệt, những nhà thầu làm đường chỉ được duyệt khi trong thiết kế có nơi dừng xe cho các tài xế đường dài.
Và các lái xe hãy lưu ý, đừng cố lái xe khi bạn mệt, với một chiếc xe tải hay khách nặng tới 30 tấn lao với tốc độ đến 80km/h, bạn có thể giết chính mình và những người vô tội khác khi ngủ gật.
Ví dụ nhỏ, khi bạn buồn ngủ, một cú nhắm mắt để ngáp chả có nghĩa gì khi bạn đang ngồi trên sô pha xem vô tuyến, nhưng khi đang lái xe với tốc độ cao, thì trong khoảng thời gian của cú ngáp đó, xe đã đi được trên 50 mét. Liệu có an toàn không với cặp mắt nặng trĩu và liên tục ngáp?
Đến đích sớm làm gì, nếu bạn không chắc 100% an toàn?
Bài viết thể hiện quan điểm riêng và văn phong của tác giả đang sinh sống tại nước Anh.

50 comments:

  1. Cô Pín viết bài này anh ưng rất

    ReplyDelete
  2. Bài này éo phải văn phong của anh Pín.

    ReplyDelete
  3. Cô Pín viết bài nài là khởi đầu của chùm bài viết về nái se chăng , nếu vậy tôi ưng rất . Lại cô Pín một lại trước để hóng các bài viết về kỹ thuật nái se . Đcm kinh nghiệm cá nhân về bẻ vành của cô Pín chắc là đỉnh cmnr

    ReplyDelete
    Replies
    1. Thùy link bài viết của anh Pín đây rồi, sao không cho lên đầu luôn
      http://www.bbc.co.uk/vietnamese/forum/2014/09/140907_nguyenquang_driving_safety.shtml

      Delete
  4. Sao không gửi bài này cho báo Đoảng .Đăng bibisi ít người có điều kiện đọc .Pín có kiến thức và kinh nghiệm nái se cả Lừa lẫn Tai nên đăng cho bọn nái se Lừa. nó học

    ReplyDelete
    Replies
    1. báo đảng trả 20$, BBC trả 100$, địt mẹ anh chọn thàng nào???

      Delete
    2. Vài bữa cũng có thằng báo đảng nó xào lại, dám chắc luôn!

      Delete
  5. Thật sự muốn ỉa vào mặt những đứa nâng bi. Đéo hiểu chúng mày vào blog của con đĩ Pín này la liếm hay thực sự đọc và hiểu.

    ReplyDelete
    Replies
    1. địt mẹ anh tôi đang thích nịnh, anh đéo nịnh thì kệ con mẹ anh, cơ mà để kệ các anh chị khác nịnh.
      lồn mẹ anh lắm lông

      Delete
    2. This comment has been removed by the author.

      Delete
    3. Đcm thằng Tuấn Lê Quang , mài chưa quen nghe những bài nói về sự thật trần trụi nhưng giúp ích rất nhiều cho nhận thức thực tế à .
      Mài có tài thì phản biện đi , đừng có chửi bới cá nhân như thế , tao khinh cái kiểu không dùng lý lẽ mà chỉ quay sang công kích chửi bới cá nhân của cái xứa lừa này đấy .

      Delete
    4. Đó là đặc trưng của xứ lừa thiên đường này : Khi tranh luận một vấn đề thì lũ bẩn thỉu đuối lý đéo cãi được nên quay sang công kích nhục mạ cá nhân thằng kia , hoặc vu khống cho nó tội này nọ ( ví dụ tội phản động, tội chống phá ... ) , đcm chỉ hùa nhau bầy đàn trong cái xứ lừa đéo bao giờ khá lên được đâu . Người ở ngoài nhìn vào cái tự hào của xứ lừa giống như tụi thành phố nhìn vào tính cục bộ của bọn dân tộc thiểu số ấy , ha ha

      Delete
    5. Đkm thằng mặt lìn Tuấn ,mi vào lốc của anh zPín bú chim à?

      Delete
    6. This comment has been removed by the author.

      Delete
  6. Bài nài để đong dọi thiềng thử ko thấy văng buồi lồn aha

    ReplyDelete
  7. Địt mẹ thằng ninh trinh dũng mãh quá
    Dùng bốn còng đập chết thằng tuan quang le đi hehe

    ReplyDelete
  8. Địt mẹ viết bài mà đéo chửi bậy là không hay rất !

    ReplyDelete
  9. dcm nhà pin lắp cái biển hiệu mới hoành quá, kiểu nài chắc dự định làm ăn nhớn phỏng

    ReplyDelete
    Replies
    1. công ty của ông Anh tôi, dcm tôi quảng cáo cho ảnh.

      Delete
  10. This comment has been removed by the author.

    ReplyDelete
  11. Xem các bác cmt hay quá. Lần đầu vào blog cũng là cái còm đầu tiên. Xin cúi đầu chào chủ thớt cùng toàn thể cacc... ke ke xin được chỉ giáo chỉ giáo

    ReplyDelete
    Replies
    1. tên hay quá hehe, xin chào anh

      Delete
    2. Không dám không dám. Éo hay bằng tên anh pín được. Vô đối cmnr hé hé. Xin được chỉ giáo chỉ giáo.

      Delete
  12. Anh Pín nói tôi chả ưng đéo gì. Địt mẹ dân Vịt thì nó phải lạch bạch muốn đi theo hàng hải có thằng lùa. Mà địt mẹ muốn Vịt phi như tuấn mã thì có mà dc cái đầu bòi có phỏng. Anh đéo hiểu tập tính của Vịt thì phát biểu cũng đéo thấy chí lý lắm nhể. Anh lại đem lí thuyết của đại bàng để giảng cho Vịt thì hiểu và thực hành thế đéo nầu. Tôi cũng đang mơ có ngày tự nhiên vịt thành đại bàng để bay lên phát cho khoái

    ReplyDelete
    Replies
    1. đéo, vấn đề lắp hộp đen 100% nó đang làm, từ đó mới thịt đc bọn lái quá giờ, tây hay ta ko quan trọng.
      dcm đừng nói VN đéo kiểm soát đc việc này.

      Delete
  13. Đcm có cái bô xả púp lịch ở Nội còn tìm mãi đéo ra mơ đấy nó làm ở xa lộ. Đéo bao giờ có nhé. Xuống vệ đường vệ đường mà xả nhé... he he

    ReplyDelete
  14. phải công ty anh Tomahok Nguyễn Đăng Bình ở trên trển phải ko anh

    ReplyDelete
    Replies
    1. Anh ảnh học Đại Học ngành karate mà làm Cty nài hai vậy anh

      Delete
    2. nhìn danh sách client hoành tráng quá dm toàn sứ quán không. Chắc nhà anh là con ông cháu cha hả..

      Delete
    3. phải rồi, nhà tôi đéo cần làm ăn ba đời vẫn đéo hết của hehehehe

      Delete
  15. Anh Pín làm lại cái banner đi, địt mẹ trông hãm lìn lắm, đéo ổn.

    ReplyDelete
  16. Ờ, banner trông dư cặc. Làm lại đê.

    ReplyDelete
  17. Nịnh con Pín thì được cái lồn giề. Nhưng nó viết duyên, ich nước lợi nhà, khai trí cho đám ngu dốt đần độn nhưng thừa lòng tự hào tông dật... Vậy thì phải nịnh nó. Nhẽ đi nịnh quan chức, nịnh đĩ mới đáng. Đúng là đồ ngu si đần độn lại còn ga tô.

    Pín muốn quảng cấu thì làm lại cái ban nờ đê mày!

    ReplyDelete
    Replies
    1. làm thế đéo nào anh chỉ tôi cái

      Delete
    2. This comment has been removed by the author.

      Delete
    3. Đéo cần biết con nào nịnh con nào. Tôi là tôi ưng anh pín biên lắm lắm.

      Tôi phép đcm anh pín phát. A viết như cặc ấy, mà hay đéo chiệu được.

      Tôi phép địt vào mõm cac2 (cacc) cho nó nhuận tràng.
      -----------

      Tôi khen anh pín.

      Delete
  18. Mẹ con ngu nào chê bài này.
    Một bài viết hết sức bổ ích khi mỗi ngày có tới 30 con lừa toi mạng mà còn chê thì đâm đầu vào hố cứt mà chết mẹ mày đi.

    Pín ơi, mày phải viết rằng tội phóng ẩu ngoài đường cần trảm. Chúng nó lên wây tào, lên con 4 bánh phóng ầm ầm đéo phải vì công việc cần. Chúng thích tỏ ra tay lái lụa, thích tỏ ra ta có 4 bánh... thế thôi. Đấy, mài xem, lao ầm ầm nhưng chỉ để ngồi giạng dái ở quán cóc với ly trà đá, tán nhảm ở cơ quan chứ có việc đéo giề đâu...

    ReplyDelete
    Replies
    1. tiếp nhận ý kiến, tôi sẽ biên dần dần

      Delete
  19. DCM Pin. hay vãi. anh khen !

    ReplyDelete
  20. Chúc mừng ăn lạng dọi nhẻ. HE HE
    thánh đéo chịu !

    ReplyDelete
    Replies
    1. hơ hơ cám ơn, lâu lắm mới đớp trộm đc bbc 1 phát

      Delete
  21. He he chúc mừng 100$ cắn được của bibixi, cơ mà không có lb bùn quá thánh Pín ợ.

    ReplyDelete
    Replies
    1. dcm, lồn buồi có ra xèng ko???

      Xèng mới là thánh hehe

      Delete
  22. Địt mẹ, anh Pín cũng bị táo bón như con Phẹt phỏng. Mãi đéo biên đc cái gì thêm. Anh biên cái gì về địt bọp đi. Chẳng hạn số sánh lồn tai voi lồn ta

    ReplyDelete
  23. tôi ủng hộ ý kiến anh em, con pín cứ phải địt bọp lồn mà phang thì mới ưng

    ReplyDelete
  24. xem thêm Hộp đen oto thiết bị cần thiết cho xe của bạn

    ReplyDelete
  25. Đó là lý do mà em đập đá mỗi lần chuẩn bị lái xe, tỉnh táo lắm
    --------------------------------
    Hoàng Thi - 0939.70.70.75
    Phòng Kinh Doanh HOÀNG LÊ
    Fanpage: https://www.facebook.com/ChamSocOToHoangLe
    Click nếu bạn quan tâm: Sản phẩm dịch vụ chăm sóc ô tô tại nhà uy tín chất lượng giá rẻ nhất tại TPHCM hoặc San pham dich vu cham soc o to tai nha uy tin chat luong gia re nhat tai TPHCM

    ReplyDelete
  26. Anh thì biết cơ mà bọn lãnh đạo GT ở vn đéo biết! Đcm nó

    ReplyDelete

-chèn hình:

[IMG] ..........URL.......... [/IMG]

-Chèn clip:

[youtube] link video cần chèn [/youtube]