Sunday 18 May 2014

Thời khốn nạn

Năm 79, khi đó tôi chỉ 6 tuổi, học lớp 1.

Đéo biết cái đéo gì, chỉ thấy, ở cơ quan bố mẹ tôi, chả ai làm ăn đéo gì, mọi người tập bò và ngắm bắn bằng vài khẩu súng trường, giao thông hào được đào khắp nơi.


Ở lớp tôi, trong giờ nghỉ giữa giờ, con quản ca luôn bắt nhịp bài : "tiếng súng đã vang trên bầu trời biên giới". chúng tôi học thuộc rất nhanh. vì đài hát bài này suốt ngày.


Bố tôi thì thầm, thời đó, dân nói cái đéo gì cũng thì thầm: "Tầu nó đánh ta rồi".


Tôi lớn lên trong thời gian đó, đói là thường xuyên, chiều chiều, cơn đói cồn lên khi ngửi khói bếp nhà thằng khác, nhà tôi có cái bếp dầu, nhưng nó hiếm khi đc hân hạnh dùng, vì đéo có dầu.


  Bố tôi mua đâu bao mùn cưa, chọc cái chai vào 1 cái lò tôn, đổ mùn cưa vào rồi lèn chặt, sau đó xoai xoai rồi rút nhẹ cái chai ra, thế là đc 1 cái bếp, đốt đc lâu lắm đéo tàn.

Nhà tôi cũng nuôi 1 ông lợn, có dạo anh em tôi phải đi xin thân chuối về thái ra, sau đó nấu 1 nồi cám bàng thân chuối, nước gạo, và cọng rau. sau đéo nuôi nữa, vì bọn thương nghiệp về thu mua, ông lợn phải bán cho chúng nó, đéo đc bán cho bất kì bọn gian-thương, hay con-buôn ( từ thời đó dùng chỉ người buôn bán). bọn thương nghiêp ( địt con mẹ chúng mài phát ) không những trả rẻ, mà còn thản nhiên trả bằng cái khung xe đạp Thống nhất, từ đó nhà tôi gí lồn vào lợn.


Tại sao có nước gạo, à vì phải vo gạo, xát thật kĩ cho bay hết mốc, nước đó sau đó đc dùng rửa rau, trước khi đổ vào vại nước gạo để nấu cám lợn. phải tích kiệm từng tý 1 như vậy hehe.


Do gạo rất xấu, khi gạo đến được tay nhân dân, chỉ nhìn loại sạn nhặt ra, ta biết nó qua mấy khâu. 
Ví như anh lái xe chở 100 cân gạo, anh ăn cắp 1 cân, và đổ vào đó 1 cân đá vụn. 
Khi gạo đến kho, chị thủ kho ăn cắp 1 cân nữa, đổ vào đó 1 cân gạch vụn.
Khi gạo đến từ kho tới cửa hàng, người chuyển lại đá 1 cân nữa, và đổ vào 1 cân sỏi nữa.
 Chị cửa hàng đá thêm cân nữa, và nếu lười, chị chỉ cần để gạo nơi ẩm mốc gạo sẽ hút ẩm và tự nặng hơn, tóm lại 100 cân gạo vẫn y nguyên 100 cân, nhưng nó không còn là gạo nữa, nhân dân anh hùng phải ngồi nhặt sạn, có hôm, chỉ 3 bơ gạo, tôi nhặt đc nửa bơ sạn đéo nói phét, và khi ăn, vẫn ăn phải cục đá trắng, lại nhè ra, ném keng 1 cái xuống mâm nhôm.



 (ảnh ăn cắp) 


Các nước anh em cũng viện trợ cho ta nhiều thứ, đó là món bo bo, nghe nói ở bên liên xô anh em, nó dùng để cho ngựa ăn. và món mỡ cừu hay đéo gì là những cục mầu vàng vàng của anh em hung hay tiệp, mùi nồng lên, rất tởm.


Tóm lại anh xem khối XHCN cũng chả tử tế con cạc gì, viện trợ toàn đồ cứt đái và quá hạn. À mà thời đó, không có khái niệm quá hạn hehe, đồ ăn thiu thối là bình thường.

Ấy là nhà tôi liệt hạng có của ăn của để, thịt lợn mua theo tem phiếm, mà cũng đéo có, mẹ tôi thi thoảng mua đc những miếng bì lợn, cho vào kho với nước mắm, nó cong lên giống ông trăng khuyết, tôi hay thả vào bát cơm chan nước rau, và bảo với bố mẹ tôi : con thuyền nài bố mẹ ơi.


Anh em tôi hay tranh nhau tóp mỡ, đó là khi mẹ tôi may mắn mua đc miếng mỡ ( nạc hồi đó chỉ ngu và đần và bị mậu dịc viên ghét mới bị dúi cho), mỡ là vô địc, vì sau khi rán lên, mỡ để rang cơm, xào rau, rán cá ( nếu may mắn có cá) rán trứng ( gà nhà đẻ đc).
Hễ gắp được miếng tóp mỡ lẫn trong bát canh rau ( rau hồi đó toàn tự trồng, nhà tôi có cái vườn nhỏ sau nhà trông su su, rau đéo gì và mía) , tôi lại đưa miếng tóp mỡ 1 vòng quanh quanh mâm và khoe : " Tóp mỡ đây nài" ... anh tôi cũng làm tương tự.


Thịt bò thì chỉ có trong mơ, thời đó, tôi đoán bộ trưởng cũng đéo có thịt bò mà ăn.


Tôi đi học, hay xách theo 1 lọ mực mầu tím, lọ mực là hỗn hợp nước và 1 thỏi mực mầu tím rất tởm bọc trong giấy mỏng và bẩn, tôi bẻ 1 cục nhỏ và cho vào lọ mực, đổ nước vào, thế là dùng bút cắm vào lọ mực và viết, khi ngòi bút khô, lại cắm vào, sau này VN có bước đột phá về công nghệ, phát minh động trời ra cái ngòi bút chửa, ngòi đó giữ đc nhiều mực hơn. do đó lâu phải cắm hơn.
Bàn học nào cũng khoét 1 cái lỗ để học sinh để lọ mực, và tay và mặt trẻ con lúc nào cũng lem nhem mực.


Và trong suốt thời gian đói kém đó khi tôi học cấp 1, giờ nghỉ giữa giờ, hầu như lớp nào trẻ con cũng được quản ca bắt nhịp bài hát đó. Lũ trẻ con chúng tôi gân cổ gầy và hát.



Bài hát bắt đầu bằng câu: " tiếng súng đã vang trên bầu trời biên giới."

31 comments:

  1. Anh kế ít quá về thời khốn nạn đó. Kể thêm việc mặc quần tích kê, trẻ con mặc quần chun, mò cua bắt ốc, chăn trâu, lấy củi,,, nữa cho nó sinh động. Tôi thì tôi hận lắm, vì thời thổ tả đó mà giờ tôi chỉ cao được có 1,45m. Mịa. Nhưng thời đó nhà nào giàu thì chỉ có nước ăn cứt. Toàn dân đang nghèo đồng đều mà nhà anh giàu là có chuyện. He.

    ReplyDelete
    Replies
    1. kể ngắn thôi kể dài hết mấy trang hehe

      Delete
    2. giống lùn mà bày đặt

      Delete
  2. Thời này nhà tôi ở kim liên tập thể của bộ ngoại thương.

    Mang tiếng thế nhưng sống thua súc vật

    Địt mẹ

    ReplyDelete
    Replies
    1. thế là ác rồi, ở phố nhẽ có điện nhiều hơn

      Delete
  3. tiếng súng sắp vang trên bầu trời biên giới."
    Dân khựa đang nhận lệnh rút khỏi vn, rút xong liệu tiếng súng có vang không?

    ReplyDelete
  4. 1 thời khốn nạn, đcm.
    Đọc đến nhà con Bín có cái lò tôn thì cười tóe mẹ nó dắm, đcm.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Mà anh đéo nói gì xách mé gì đến nhà Bín nghé đâu đấy, anh chỉ nghĩ cái lò tôn thôi, đéo động chạm gì đâu đấy, đcm

      Delete
    2. lò tôn có cái đéo gì mà xách mé hehe

      Delete
    3. Cha ll này xách mé Pín thật đấy!

      Delete
  5. dcm lốp xe bị thủng đéo có thay phải lấy dây thun buộc lại, mỗi lần chỗ buộc tiếp đất xe lại nẩy lên 1 cái. mà buộc 1 chổ đéo đâu ! dĩ nhiên khi buộc vậy thì đo dùng phanh được nên phải tháo phanh và chắn bùn ra. mỗi lần muốn phanh phải lấy chần ép vào bánh ! còn nhiều câu chuyện cười ra nước mắt đấy. địt mẹ nó đói vàng mắt ra.

    ReplyDelete
  6. Thời đó thịt bò rẻ hơn thịt lợn nhẻ anh Pín. ĐCM chỉ có bò già rồi chết mới có thịt chứ đéo ai thịt bò đang sống (thịt bò đang sống nhẽ là 1 tội to). Nên thịt bò thời đó xào lên dai dai là, đéo ai thích, nhẽ phải đến thời 9 mấy thịt bò mới đắt hơn thịt lơn

    ReplyDelete
  7. Con nít miền Tai quê tôi sướng hơn bộ trưởng thời anh Pín hê hê. Bọn tôi ngán tôm càng xanh, ngán thịt mỡ, thịt bò muốn ăn là có đcm. Bụp phát người quê anh Pín kéo vào làm cho quê hương tôi tàn mạc! Đcm các anh chị bắc kỳ ăn cá rô cây!

    ReplyDelete
    Replies
    1. chửi chết mẹ bọn Bắc kì đi anh hehe,

      Delete
  8. Nói về nhà tập thể Lừa thời thiên đàng thì có 1 kiểu kinh điển áp dụng của Sô Liên là nhà chung cư 5 tầng, 2 hoặc 3 đơn nguyên. Mỗi đơn nguyên có 1 thang bộ ở giữa và 1 hành lang bên chạy dài dọc theo đơn nguyên. Các căn hộ bố trí bám theo hành lang. Cửa sổ mở thông thống ra ngoài, địt nhau bên trong thằng đi ngoài hành lang nghe được hết.

    Đấy là về thiết kế tổng thể. Còn căn hộ bên trong thường được chia làm 3 hoặc 2 phòng cho 1 hộ nhưng người ta toàn chia làm 2 căn hộ luôn. Nghĩa là 1 hộ có 2 phòng, hộ kia chỉ 1 phòng 15m2, bếp hẹp hẹp chạy thẳng từ vệ sinh ra ra. Nghĩa là đi ỉa mà k đóng của thì ngoài của nhìn rõ ông đang ỉa thò buồi ra.

    Mà tập thể hồi í có đến già nửa là nuôi lợn. Tức là khoảng hẹp hẹp trước chuồng xí nhẽ ra làm nhà tắm thì xây mẹ lên thành cái chuồng lợn. Trên có tấm ván bắc qua. Nghĩa là đi ỉa thì nhất định phải trèo qua chuồng lợn bằng tấm ván chênh vênh.

    Đến bữa người ta nấu ăn ngay cạnh chuồng lợn, và khi ăn người ta ngửi cả cứt lợn.

    ReplyDelete
    Replies
    1. dcm vãi cứt cái thời, nhà anh có khi hèn hơn nhà tôi hehe, ông già tôi có honda 50 hẳn hoi hehe, có trước năm 85.

      Delete
  9. mama tôi nuôi 1 ông lợn cả năm trời, bán đi vừa đủ tiền mua cái áo lông. địt mẹ áo có lớp lông giả bên trong ấy. Ông già tôi mặc cái áo ấy ai nhìn cũng phải lác mắt.

    ReplyDelete
  10. Tôi sau thời các anh những cũng nhọc đéo tả.
    Nhớ cái bơm xe đạp, bơm lòi phân mà lốp vẫn không căng. Xì ruồi, xì bom rồi xì bao chỗ khác nữa. Nằm cả lên ống bom, mẹ nó, ốm tong teo, nên hơi cũng không vào lốp. Mấy lần bị bom kẹp đau điếng con cu.

    ReplyDelete
  11. CÓ 1 THỜI KHỐN THẾ
    “Vá ép áo mưa rách
    Bơm mực đầu viết bi
    Tráo đổi dép nhựa cũ
    Lộn cổ áo sơ mi” (S.T)

    Nhà nhà đều có “lò tôn”
    Đút chai vào giữa nhồi mùn chung quanh
    2 hào cân gạo “quốc doanh”
    Nhặt ra 2 lạng đá sành sỏi to
    Không đủ gạo, ăn Bo Bo
    Ăn rồi cầu thải hạt thò “còn nguyên”
    Gà Vịt lại mổ ‘‘hạt nguyên’’
    Thế là 1 hạt nuôi xuyên Gà-Người !
    PNP-SG19/5/2014

    ReplyDelete
  12. Replies
    1. địt mẹ anh đéo phải hỏi giả vờ giả vịt, anh cứ khiêng thoái mái dcm.
      chúc anh bán đc nhiều bao cao su gai

      Delete
  13. Thời ấy xếp gạch đong gạo, xếp hàng mua kem, khám tay trước khi vào lớp, thường xuyên ăn cơm độn ngô, sắn, nghe đài catset... nhưng con người có ý thức và niềm tin sống mãnh liệt hơn bây giờ ạ...

    ReplyDelete
  14. Lâu rồi mới gặp, nhớ ko Pín?

    ReplyDelete
    Replies
    1. hi quan Đốc, có phải quan đốc quán Bực đó không? rất vui đc gặp lại anh.

      Delete
    2. Nói lại tí nhẻ, chỉ có dân ngu khu đen mới không có thịt bò - và các loại thịt khác - để ăn, chứ còn các vị tai to mặt nhớn í thì cái gì mà không có.

      Delete
    3. tai to thì phải có chứ hé hé, tôi biết đéo đâu đấy, anh nào có bô lão làm quan to xác nhận cái.

      Delete
  15. Hong anh Pin lau roi, phuc anh rat. Hom nay nhin deo duoc phai com phat, may co quan deo co dau anh thong cam.
    Ba gia toi hoi do lam thu y xa, thinh thoang xach ve it thit bo hay trau (Chet vi ret, hay gia yeu) nen cung biet vi.
    Dcmn cai thoi khon kho do nho lai van cu bui ngui, vay ma deo bien duoc nhu anh. Con "Tieng sung da vang..." toi van nho, la la ngay 17/2 nam deo nao toi cung nho, nhe ngan? du chi hon anh nhon nien.

    ReplyDelete
  16. Dcmn cai thoi khon kho do, nho lai thay thuong ba noi qua!

    ReplyDelete
  17. Đcm cái thời chó chết đó,đi học đéo có giấy viết phải tỉ mẩn bóc đôi tờ giấy ra cho tiết kiệm.Đói thì khỏi bàn,đá trộm đuợc củ khoai lang ngoài bãi giờ ra chơi mấy thằng chiến hữu chụm đầu gặm sống là mê lắm rồi.Nhưng đuợc cái hay chén mấy thứ bây giờ coi là đặc sản như cào cào,châu chấu,dế mèn,đôi khi còn tóm đuợc chú ba ba tối mò lên vuờn đẻ trứng.dcm cái thời thổ tả

    ReplyDelete

-chèn hình:

[IMG] ..........URL.......... [/IMG]

-Chèn clip:

[youtube] link video cần chèn [/youtube]