Saturday 10 May 2014

Con có được chê cha mẹ "KHÓ"

 Bài nài đăng báo đảng ở ĐÂY



  Việt nam có câu: “Trời sinh voi, trời sinh cỏ”. Đó là lí do nhân dân thoái mái đẻ, nước Việt nam đang quá tải về tất cả, tài nguyên đã cạn kiệt, những thứ đào lên bán được đang được đào hết công suất, và có vẻ như không lãi nhiều lắm thậm chí có thứ đào lên bán vẫn lỗ.


ảnh ăn cắp


 Dù chính phủ Việt Nam ra rả tuyên truyền về sinh đẻ có kế hoạch, bang rôn khẩu hiệu loa đài tuyên truyền khắp nơi, nhưng với quan niệm Trời sinh voi sinh cỏ, những người nghèo vẫn đẻ tràn lan, họ đẻ do nổi hứng sau chầu rượu thuốc hay sau 1 bữa giỗ hay lễ lạt mà không biết cách tránh thai.

 Và khi có thai, họ tặc lưỡi và nói câu Trời sinh voi sinh cỏ. Có cặp vợ chồng nghèo tặc lưỡi như vậy đến cả chục lần. Y tế đã quá tải lại càng thêm quá tải.
  "Nông dân thu nhập một tháng 2 triệu đẻ đầy ra" hay "thiếu gì con nhà nghèo vẫn học tốt, nên người"  đó là lối tư duy ngụy biệnvà vô trách nhiệm.

 Tôi biết đầy nông dân thu nhập một tháng chỉ một đến hai triệu, nhưng vẫn không những đẻ, mà còn đẻ đến bốn đến năm đứa con, như một nỗ lực chứng minh chân lý vĩnh hằng "trời sinh voi sinh cỏ".
 Đẻ ra trẻ con là một  chuyện,  nhưng vấn đề là đứa trẻ sau khi được đẻ ra đó nó lớn lên như thế nào?

Tôi cũng biết có nhiều đứa trẻ tuy nhà nghèo nhưng học rất giỏi, nhưng đó đều là những cá biệt rất nhỏ, hay nói cách khác là hoàn toàn "hên xui", vì phần đông trẻ con nhà nghèo thường ít học, ra đời sớm, thu nhập thấp vì thiếu kiến thức và yếu trình độ,  rất có thể một số không nhỏ  trong số đó trở thành gánh nặng cho xã hội và thậm chí phạm tội, và những đứa con của những đứa trẻ này cứ thế cứ thế tiếp diễn mãi vòng lặp nghiệp chướng lẩn quẩn không lối thoát của cha ông chúng, tất cả cũng chỉ vì quan niệm "tao cứ đẻ, còn mày thành người ra sao kệ mày".


(ảnh ăn cắp)


 Đẻ cũng là một cách hay để được liệt vào diện hộ nghèo, tôi biết nhiều bậc cha mẹ ở một  vùng  rất nghèo sống bằng trợ cấp, họ rất lười lao động và làm vật vờ, cứ có tiền là mua rượu uống, cái họ sợ nhất là phải thoát nghèo, họ lo mất tiền hỗ trợ và phải nộp thuế.

Trong 1 vài chương trình hỗ trợ của nhà nước Việt Nam như 135 hay 167, Người nghèo được hỗ trợ xây nhà, miễn tiềm khám bệnh và miễn tiền học, được vay với lãi thấp, hỗ trợ cây trồng vật nuôi, nhưng tôi đã đọc một số hộ nghèo ở một vùng , khi được hỗ trợ bò trong 1 chương trình xóa đói, họ bán luôn, để lại được luẩn quẩn trong diện hộ nghèo.

 Và đẻ khỏe là một cách không tồi để được liệt hạng nghèo.
 Và người Việt Nam cũng hay viện câu : “Con không chê cha mẹ khó, cho không chê chủ nghèo”, để phủ đầu khi bị chất vấn vì nghèo còn đẻ, nhưng thực ra, đó là câu hoàn toàn bị dịch sai nghĩa từ một câu câu hết sức nhân văn.  Nguyên văn tiếng Hán :

 “子不嫌母丑,狗不嫌家”.

 Tạm dịch : “ Tử bất hiềm mẫu xú, cẩu bất hiềm gia bần”.
 Từ “Xú” ở đây chỉ mang nghĩa là xấu xí, chỉ vóc dáng, khuôn mặt, chứ hoàn toàn không phải là từ “Khó” nghĩa là “Nghèo”.

 Vậy câu dịch đúng sang tiếng Việt  là: “ con không chê mẹ xấu ( chỉ tướng mạo), chó không chê nhà nghèo”.

 Có lẽ khi dịch từ “Xú” là xấu xí  thành từ “Khó” là nghèo khổ, người dịch muốn lấy vần với từ “Chó” ở vế sau.
  Là con, tất nhiên ai dám chê nhan sắc của mẹ. Dù người mẹ có xấu xí thế nào, thì vẫn là mẹ. Nhưng hoàn toàn  không phải vấn đề giàu nghèo.
 Đẻ con ra mà vô trách nhiệm, để con cái thất học, đi móc bọc hay bán vé số hay thậm chí ăn mày,  phải thèm thuồng 1 bữa ngon  hay quần áo đẹp từ bạn đồng trang, thì cha mẹ đứa trẻ là người có lỗi nhiều nhất. Và bản thân đứa trẻ, hoàn toàn có quyền chất vấn cha mẹ vì tội dám đẻ nó ra mà để nó khổ hơn chúng-bạn nhiều lần.

Làm ơn,  trước khi cho ra đời một sinh linh trên thế gian này, hãy đảm bảo các anh chị đã sẵn sàng, không chỉ bằng nói suông mà còn cả vật chất.
 Khi nào các anh chị có thể đảm bảo rằng sau khi con cái anh chị được học ở trường ngôi trường tốt nhất, mặc những bộ đồ đẹp nhất và ăn uống đủ dưỡng chất và hợp khẩu vị nhất,  thì bản thân các anh chị vẫn còn đủ điều kiện để hưởng lạc cho bản thân, chứ không phải bóp mồm bóp miệng nuôi con.
Và tôi không tin câu “Trời sinh voi, trời sinh cỏ”. …Nếu trời có sinh cỏ thật thì cũng khó mà đủ cho một đất nước nhỏ hẹp cạn kiệt tài nguyên với số dân sắp cán mức 100 triệu người.

 ( Bài có sử dụng tham luận của anh Lói chuột bên wtt, cám ơn anh Lói ) 

57 comments:

  1. Địt mẹ con lói chuột

    ReplyDelete
  2. Ba tôi hay dùng câu: "Con chê cha mẹ khó, chó không chê chủ nghèo" để răn anh chị em tôi:
    - chuẩn bị cho con cái cuộc sống tốt (vật chất và giáo dục) trước khi sanh nó ra
    - con chó ngu trung nên không chê chủ khó, chứ con cái có ý thức và tư duy nên sẽ chất vấn cha mẹ nó vì khổ đau của nó
    - nếu chưa đủ điều kiện để cho con cái sung túc thì nuôi chó được rồi.

    Đaji khái zậy, tóm lại anh chị em tôi k đứa nào có hơn ba đứa con cả.
    Ông cụ cũng thức thời anh Pín nhỉ? :))

    ReplyDelete
    Replies
    1. vầng, ít con là tôi ưng, đéo gì nghèo mà đẻ sòn sòn dcm sòn sòn

      Delete
  3. Có nhiều bạn trẻ mới lập gia đình, kt chưa ổn định vậy mà sinh liền tù tì 2 đứa. Họ bào chữa: "Đằng nào chả phải đẻ" để nuôi một thể. Ngán ngẩm hết sức

    ReplyDelete
    Replies
    1. đúng, địt mẹ chúng nó, mấy con làm khu công nghiệp mới ghét, địt tổ chúng nó, làm như cho, lương chỉ đủ ăn, đẻ con ra guiwr trông 1,2 củ cả tháng cả ăn, thế thì chất lượng đâu ra hả trời dcm

      Delete
  4. dm, anh pín dạo này biến thái mẹ rồi, nhà anh Phẹt đang hiệu triệu bò chống lại tàu khựa, anh viết về sinh đẻ có kế hoạch làm buồi gì, đẻ nhiều thì đau l.. chứ được đéo gì đâu, anh viết bài kêu gọi dân tộc chống lừa đi anh, đéo phải bảo vệ chế độ, mà để bảo vệ non sông, dcm anh

    ReplyDelete
    Replies
    1. non sông nhà các anh, mời bảo vệ.

      tôi thì đéo quan tâm nữa, tổ quốc tôi là Anh quốc, tôi trót thề trung thành với Nữ Hoàng E li da bét đệ nhị rồi.
      Đéo vào chơi biển đảo lừa hehe nữa hehe.

      Delete
    2. Được, anh Pín thức thời đấy, tôi khen

      Delete
  5. Nói chung là một ngàn like cho bài này.

    Địt con mẹ cha mẹ mà không lo cho con dc là sự nhục nhã

    Bọn dùng chữ khó để đánh tráo khái niệm rồi bắt trẻ con câm lặng và chịu nhiều đau khổ về vật chất và tinh thần là bọn súc vật địt mẹ phải bắt quỳ xuống xin lỗi con cháu.

    Địt mẹ con lói chuột !

    ReplyDelete
    Replies
    1. đúng địt mẹ con lói chuột hehe

      Delete
  6. lộn ruột lên với nhà anh, nhà nhà, người người đang cầm cày, cầm cuốc định đứng lên cho Khựa một phen, nhà anh lại đi khám lồn chị em, đm anh cái nữa cho khoai e nó to

    ReplyDelete
    Replies
    1. dcm tôi chán ngấy cái biển đông rồi dcm

      Delete
  7. Con pín hín hín

    Bài viết được lắm. Tuy nhiên câu "Trời sinh voi sinh cỏ" không đơn giản vậy.

    Bản chất câu nói này được xem như một tiên đề đó con pín à. Chẳng qua người ta lạm dụng quá thành ra sai bét thôi.

    Thử hỏi con người làm đéo gì để:

    - Sản xuất ra đất.
    - Sản xuất ra Đại dương
    - Sản xuất nước
    - Sản xuất ra đá, cát, sạn,....

    Nói chung con người đéo sản xuất ra được tài nguyên sống mà chỉ khai thác tài nguyên đó thôi.

    Như vậy "Trời" ban rồi còn chó gì nửa ???? Loài người chỉ hưởng thôi.

    ReplyDelete
  8. Chủ đề nài nghe a ku pín đã từng nhác tới, mới nghe tôi thick cũng. Dưng bai giờ tôi mún a pín chém về quả "tăng gô kiểu lừa" cơ. ĐM, khổ thân cho anh cảnh sát bị tẩn đúng thời điểm quần chúng đang nhao nhao lên vì biển đảo cho nên anh đéo được mấy người chú ý tới.

    ReplyDelete
    Replies
    1. dcm cảnh sát bé quá, nhẽ diệu khỏe đéo chịu nổi 1 song phi hehe.

      dcm đen

      Delete
  9. tôi cũng 2 đứa rồi thưa anh Pín, đm nhỡ lại diệu xong làm nhái nữa là sách ba lô luôn và cút. Con cái cuốn quít tôi chỉ thấy hạnh phúc 5 phút đầu là thế đéo nào nhẻ

    ReplyDelete
  10. Bín nghé mlt biên nuột phết, nhưng dư cặc, dư cặc. Phải thêm câu nài: Chỉ 2 con là đủ, còn bao nhiêu bà thì tùy, rõ chưa, hehe. Đéo nhớ anh Dunno thánh địt à, đèo mẹ.
    Anh đang gạ bà 2 làm tí, hehe

    ReplyDelete
    Replies
    1. Ô dkm chuận,cứ 2 con xong và thôi còn bao bà thì tùy dkm tùy đường diễn nghĩa

      Delete
  11. Có người khen anh Pín trên báo đảng kìa, khà khà anh Pín khao anh em quá Bựa đi!

    ReplyDelete
  12. @anh chuối tiêu, đm, nhân dân thanh hóa thiếu bằng đéo vỗ tay hoan hô thôi, đcm bọn chó vàng, nếu như chúng nó không muốn bị tẩn nữa thì bản thân chúng nó phải thay đổi đi, dân nó quá bức xúc mới làm thế, đéo ai thích đi chống đối bao giờ, khi nào công an cảnh sát vì quyền lợi người dân tự nhiên sẽ được yêu quý và tôn trọng thôi, đéo phải chỉ có thanh hóa mà hầu như nhân dân cả nước đều nghĩ thế cả. anh Pín là người trong ngành giao thông, nên có những phân tích sâu xa hơn đi, đm, tôi kê dép hóng phê và tự phê của anh

    ReplyDelete
    Replies
    1. dcm dân thì gian quan thì tham, công an thanh hóa thì nổi tiếng cmnr, dcm quá đen hehe

      Delete
    2. Địt mẹ anh @Khoai
      Bản thân các anh dạy mấy thằng CA như vậy thì các anh bảo nó thay đổi là thay đổi thế đóe nào được . Địt mẹ các anh cứ chấp hành tốt Luật pháp đi xem bọn chúng có hành hạ các anh được hay không ?

      Delete
    3. đm anh gù, anh đéo biết đâu, tự nhiên đi ngoài đường mấy con lứng nồn công an cũng có thể điệu vào bót và hỏi thăm được, đủ các lỗi mà tự nhiên chúng nó nghĩ ra, có cái được cái máu lồn, đm tôi ủng hộ tẩn bọn cam ml

      Delete
  13. Con hnay bơi vào đây xem chú Pín liệu có biên 1 bài chửi tàu k, mà lếu có thấy. Đề nghị chú Pín biên 1 bài để con đọc phát đi ỉa cho thông. Mấy hôm nay cú tàu khựa táo bón sút mấy cân rồi ợ.

    ReplyDelete
  14. tôi vào chửi bậy 1 câu rồi chẩu, địt mẹ anh Pín mặt nồn trâu, tôi âng

    ReplyDelete
  15. This comment has been removed by the author.

    ReplyDelete
  16. This comment has been removed by the author.

    ReplyDelete
  17. Anh dạy con Pín, lúc nhúng link dẫn tới một trang web khác vào trang của mình thì thêm cái thuộc cmn tính target="blank" vào cái thẻ có chữ a, khi đó cacc bấm vào nó sẽ bật ra một cái tab khác để hiển thị trang chú nhúng vào thay vì nó hiển thị ngay trên cái tab mà trang của chú đang được hiển thị. Hiểu chửa? Chắc địt hiểu. Thôi để anh ví dụ cho nó chắc ăn. Hehe, DKM cái này gọi là cú pháp:
    <a href="http://suckhoedoisong.vn/dien-dan/con-co-duoc-che-cha-me-kho-2014050914581258.htm" target=blank">Bấm vào đây</a>

    ReplyDelete
  18. ĐKM anh Pín, anh đẻ ở đéo đâu mà anh thờ ê li da bét. ĐKM anh lần nữa, anh giờ cuốc tịch cao quý rồi quên mẹ nơi sinh ra anh, Vĩnh Tuy văn vật. Văn anh tôi vẫn thích nhưng suy nghĩ của anh như lồn, tôi chê

    ReplyDelete
    Replies
    1. tôi đẻ ở đâu liên quan lồn gì đến anh?

      Delete
  19. Đkm, anh Pín tham luận thử xem sao ông trời lại cho cái lỗ đẻ và cái lỗ địt vầu cùng 1 chỗ thế, cơ bản của ông người chỉ là muốn sướng khoái cái lỗ địt, thế đéo nào lại bị khuyến mãi thêm cái sự đẻ như là kết quả tất yếu, thế mới đen, đkm.

    ReplyDelete
  20. ĐCM, h công nhân Bình Dương đang đập phá khu CN VSIP đây, lan ra đập phá quán ăn rồi, dcm trong đám công nhân đó khổ lại hoàn khổ thôi, theo đám chó má lại ăn cứt gà sáp, sau quả biểu tình đập phá này thì thất nghiệp, mẹ già ở quê ko có ăn, con thơ đói rách ko có áo mặc, ko sữa, ko cơm, vợ chồng ko nhà ko cửa...dcm đã khổ lại còn não ngắn adua...công nhân ơi là công nhân....
    - Chưa kể trong đám biểu tình phản đối Khựa đó, ai là kẻ cướp lợi dụng đục nước béo cò đi ăn cướp.
    - Ai là do người của Khựa cài vào để đổ dầu vào lửa, gây bạo loạn, làm mất ổn định chính trị, phá rối nội tình Việt Nam của Khựa...đây
    Nổi hứng lại rỗi, anh phọt bài chơi vậy....http://phapphang.blogspot.com/2014/05/nen-tay-chay-tat-tan-tat-moi-cai-voi.html

    ReplyDelete
    Replies
    1. hehe anh bỏ bê nó mấy năm nhẻ. anh biên về tông dận cắn bú tôi ưng rất

      Delete
  21. [IMG]http://phapphang.blogspot.com/2014/05/nen-tay-chay-tat-tan-tat-moi-cai-voi.html[/IMG]

    ReplyDelete
  22. This comment has been removed by the author.

    ReplyDelete
  23. 10 dự án rất nhiều tiền đây, đặc biệt bây giờ Khựa nó điên nó đéo làm đường cao tốc Nụi-Phồng, Nụi- Lào Cay,... đường sắt trên cao Nụi thì ăn shit luôn, lúc đó đi xe bò...(Nguồn báo Đảng:
    http://kinhdoanh.vnexpress.net/tin-tuc/doanh-nghiep/10-du-an-lon-cua-nha-thau-trung-quoc-tai-viet-nam-2989807.html

    ReplyDelete
  24. Bá Pín viết hay lắm.
    Mình sinh ra nghèo thì đéo phải lỗi của mình, nhưng để con mình sinh ra nghèo thì là tội của mình.
    Mà cái giống nghèo khó lắm tàu há mồm thì lại hay sinh ra cáu bẳn cãi nhau, chứ đéo như truyện cổ tích "gia đình nghèo nhưng đầm ấm" đâu

    ReplyDelete
  25. Địt mẹ giờ phải ra luật ông Tam Bất Bín ạ, lếu cặp vợ chồng nào chứng minh được thu nhập ổn định từ 2 năm gần nhất ở mức trên 20 củ/tháng thì được sinh 1 con, lũy tiến thêm cứ 10 củ ổn định tiếp theo thì được 1 đứa nữa.
    Vi phạm phạt trăm củ đcm phải độc tài mí Lừa thôi, trước khi địt chúng ló sẽ treo lơ lửng cái án 100 củ trên đầu thì sẽ biết sợ mà tránh thụ tinh, có khi lại hỗ trợ thêm khoản địt dai nữa hehe tmt.

    ReplyDelete
  26. Cô Pín biên bài này anh ưng, nhưng mà hơi nhạt vì đéo có địt bọp giè.
    Anh nhiệt liệt đề nghị cô Pín đẻ thêm 2 cô con gái nữa, sau này anh với cô suôi gia nhé.
    Địt mẹ cô phát cho thơm loa hẹ hẹ

    ReplyDelete
  27. đm anh pín, đã nói là viết bài i lồn mà, tôi đồ rằng khi con gái lớn, rồi anh cả ngày ngồi nhà pha chè cho bọn tây lông đến tán con gái anh thôi, mả bố anh

    ReplyDelete
  28. Các con Dời h đéo có ăn mặc, mẹ già đau khổ, con cái bơ vơ, vợ thì đéo có ăn, các anh bần nông công nhân tự đổ cứt vào nồi cơm của mình thì đi húp thôi, y như ý anh Phập đã phán từ đầu,...
    1. http://kenh13.info/binh-duong-cong-nhan-than-tho-khoc-khi-doanh-nghiep-dong-cua.html

    ReplyDelete
  29. À anh Pín mlt nhờ ai đó chèn cho cái link của web khi cần dẫn nguồn về đây, cái này xong trong vòng dăm phút, dcm, mỗi lần muốn chèn cái link dẫn nguồn là nó đéo ra, đen thui dư lồn bò thế này là anh Phập đéo ưng.
    http://phapphang.blogspot.com/2014/05/nen-tay-chay-tat-tan-tat-moi-cai-voi.html

    ReplyDelete
  30. Tối nay về tôi biên nốt chuyện Sâm bất hủ từ những niên 2002 lúc tôi còn mần Lâm tặc hầu anh, đm viết về Sâm kiểu đéo j cũng muốn thử lại anh Pín ạ, bùi ngùi tợn...

    ReplyDelete
  31. http://phapphang.blogspot.com/2013/10/chuyen-sam.html

    tối qua anh Phập phọt nốt quả Sâm nhậu và Sâm bài đặng hầu anh Pín ở quê hương Anh nhợn xa tắt mù khơi, quả Sâm bài nhiều cái còn hay ho hơn nhiều chứ ko như anh kể trên dưng khuya quá rồi, đi ngụ thôi....he he he he...đảm bảo trác táng hơn đội a Dũng PMU18 hồi hổi nhiều BOOONG...

    ReplyDelete
    Replies
    1. Anh Phập sâm hồi đó có dùng BCS không. Mỗi lần chọc em này chuyển qua chọc em khác nó có bắt thay bao không. Nếu không thỳ kể tụi nó, tụi anh cũng liều

      Delete
    2. Anh Tôm Lê lói như lồn, dcm, chơi gái mà không dùng bao thì chết con mẹ nó rồi anh, bọn anh phải thủ cả thùng bao cao su chứ đùa à...

      Delete
  32. This comment has been removed by the author.

    ReplyDelete
  33. em rất rất thích bài này của anh :x

    ReplyDelete
    Replies
    1. chị thích tôi cảm ơn, xin phép đc hôn tay chị

      Delete
  34. Xin lỗi anh Pín tôi tự ý xoá cồng vì đọc lại thấy quá sến. Hehee

    ReplyDelete
    Replies
    1. cồng đó hay xóa phí quá, tôi vẫn còn trong mail haha

      Delete
  35. Đợt bạo loạn vừa rồi B đạo diễn để nếu cần thì đưa anh Cù Vú về cứu quốc. Trong cuộc đại chiến chống lại chủ nô người Tàu vừa qua, tôi sin tuyên dương anh em Vũng Áng quê anh Phập đã lại phát huy truyền thống Shô viết Nghệ Tĩnh, tức là đã tiêu diệt được theo phía Tàu là 2 tên, còn theo tin không chính thức từ phía ta là 14 tên Khựa.
    Bọn Bình Dương theo như mô tả thì chỉ đi theo hò hét, phải để các phần tử chim mồi của B đi tiên phong đốt phá cướp bóc thì anh em mới hú hét theo, đã thế lại không giết được thằng Tàu nào, làm cho "anh em cảnh sát đi theo hộ tống đoàn" hơi thất vọng vì khí thế kém.

    ReplyDelete
  36. Bằng chứng là bạo loạn Bình Dương thì B phải tạm giữ 500 tên, còn Shô Viết Vũng Áng thì chỉ giữ gần trăm, do anh em Bình Dương kém nên quân chim mồi(côn đồ thôn) của Bê phải bung ra đông, bị "tóm" lại hơi nhiều.

    ReplyDelete

-chèn hình:

[IMG] ..........URL.......... [/IMG]

-Chèn clip:

[youtube] link video cần chèn [/youtube]