Monday 6 January 2014

Tàu hỏa lừa

 Bài này ăn cáp ý tưởng của Anhoangtrungtuong ở đây

 Bài này cũng đéo có chửi bậy, vì được BBC đăng ở đây



Tàu hỏa VN trăm năm vẫn thế?

Cập nhật: 16:23 GMT - chủ nhật, 5 tháng 1, 2014
Tàu hỏa Việt Nam dừng trên đoạn đường sắt Bắc - Nam bị hư hại ở Hà Tĩnh hồi năm 2010
Đường sắt Việt Nam chưa phải là lựa chọn hấp dẫn với người dân
Hôm rồi tôi có việc đi London, định lái ô tô đi, nhưng vợ can và bảo: “ sao không đi tàu? “ .
Tôi đồng ý ngay, vì lái xe vào trung tâm London là việc ngô nghê, so với đi tàu điện.
London là một thành phố lớn, nhưng luôn luôn thiếu chỗ đỗ xe ô tô, và giá rất đắt, để đỗ xe trên phố không phải trung tâm, tôi phải ra cây trả tiền tự động, mua vé, và cài vào kính trước để nhân viên kiểm tra, giá tiền cỡ trên 2£ ( hơn 70 nghìn VND) cho một giờ đỗ xe, nếu đỗ ở trung tâm, tôi phải trả 7£ cho một giờ, cả ngày đỗ xe ở trung tâm London, tôi có thể phải trả tiền triệu tiền đồng.
Ngoài việc đắt đỏ khi đỗ xe, tôi phải trả 10£ để được lái xe vào trung tâm thành phố, vậy tàu điện là giải pháp tối ưu.
Các ga tàu của Anh rất hiện đại, có bảng điện tử hiện giờ tàu, và nhiều nhân viên giúp đỡ nếu khách cần, tôi đi cạnh một anh dùng xe lăn. Và khi tàu đến, có một nhân viên cầm một cái cầu nối thiết kế riêng, đặt vào khoảng trống giữa tàu và sân ga, để anh xe lăn dễ dàng di chuyển vào trong toa.
Sân ga ở Anh xây cao và sát với lối lên toa tàu, khi tàu đến, loa luôn nhắc mọi người để ý đến khe hở cỡ 15 phân giữa ga và tàu. Ngoài hành lí như va li, tôi thấy có một anh bê cả cái xe đạp lên tàu, xe đạp của anh gấp làm đôi được, và không ai phiền vì điều đó.
Toa tàu của Anh khá đẹp, có một quầy bar và toa lét, những cửa điện luôn đóng và mở khi có người đến bấm nút, trong toa khá yên lặng, và tốc độ tàu thì khá nhanh, chắc chắn nhanh hơn 120 km/h nhiều, vì có lần tôi lái ô tô ở motorway (đường cao tốc) với tốc độ cho phép đó, thì đoàn tàu vượt tôi đến vèo một cái, tôi áng tốc độ tàu cỡ 180 km/h.

Tàu hỏa Việt Nam - 7h đi được 160km

Ở Việt Nam, sự phát triển của đường sắt gần như bị quên lãng.
Thời Pháp đô hộ Việt nam, tháng 11/1881 họ khởi công xây dựng tuyến đường sắt đầu tiên từ Sài Gòn đi Mỹ Tho và tháng 9/1936 hoàn thành tuyến đường sắt xuyên Việt, Hà Nội – Sài Gòn dài 1729 km.
Họ đã xây đường sắt hơn 100 năm trước thế nào, bây giờ vẫn y nguyên như vậy, và thậm chí còn tệ hơn. Dù xây thêm vài đường, nhưng cũng lại phá đi mất vài đường.
Người Pháp mất hơn 30 năm để xây tuyến đường sắt răng cưa có một không hai trên thế giới nối Phan rang với Đà lạt, và giờ tuyến đường đó đã biến mất, mọi thứ đều bị giỡ bỏ và bán, điển hình chiếc cầu sắt nổi tiếng 3 nhịp D’Ran bị cắt rời và bán sắt vụn gần chục năm trước, . Những hầm chui cho tàu vẫn còn, nhưng lau lách um tùm, nhà ga đã thành cái chuồng bò đẹp nhất thế giới bên mé rừng ở thị trấn D’ran.
Nhân viên sửa đường sắt trên tuyến Bắc - Nam
Hệ thống đường tàu ở Việt Nam có từ thời Pháp thuộc
Đường ray của tuyến đường sắt răng cưa đầu tiên được cho là dỡ ra để trùng tu thay thế cho đường sắt Bắc-Nam, nhưng hóa ra đường ray tuyến Phan rang-Đà Lạt được thiết kế hoàn toàn khác không thể dùng cho ray thường Bắc-Nam, thế là, dần dần, tất cả lần lượt biến thành sắt vụn.
Những đầu tàu hơi nước thiết kế bánh răng chuyên trèo dốc trên những đường ray gắn răng cưa bị bán sang Thụy sĩ với giá sắt vụn, và giờ, sau khi tu sửa, duy nhất người Thụy sĩ có thể tự hào vì họ sở hữu những đầu tàu độc nhất vô nhị mua lại từ Việt nam và vẫn đang ngày đêm đưa khách du lịch vượt dãy Alpes.
Tôi đi tàu hỏa ở Việt nam cách đây vài năm, và hoàn toàn thất vọng về nhà ga Hà nội.
Nhà ga bẩn và xập xệ, để ra được toa tàu, tôi phải đi bộ băng qua đường ray chứ ko hề có cầu vượt. Với những người có tuổi, thì trèo lên những bậc thang lên tàu là khá vất vả, không kể nếu bê thêm hành lí, thì một chuyến đi tàu có thể làm họ đau cột sống một tháng kế tiếp do phải oằn lưng nhấc đồ lên tàu. Và hoàn toàn bất khả thi với những người đi xe lăn.
Nhà vệ sinh trên tàu thì vô đối, nó là một cái lỗ xả ngoằn nghèo nhưng được tuôn thẳng xuống đường ray. Theo thống kê của cục đường sắt, một ngày có 6 tấn phân và 40.000 lít nước tiểu được trút xuống đâu đó trên lớp đá giữa những thanh tà-vẹt. Và hiện tượng ném đá lên tàu là thường xuyên, cả ngàn vụ một năm. Đã có du khách, cả tây và ta, bị vỡ đầu chấn thương, khiến các du khách Tây hết sức hoảng sợ.
Tốc độ tàu ở Việt nam thì đúng là kỉ lục. Tôi cũng đã đi Thanh hóa bằng tàu chợ (một kiểu tàu chở cả người, hàng và gia súc) vài năm trước, rời ga Hà Nội lúc 6h sáng, mà mãi 13h chiều mới đến Thanh hóa, tức mất 7 tiếng đồng hồ cho 160 km.
Hành lang an toàn dành cho đường sắt đã bị lấn chiếm hết, người dân cũng tự ý trổ đường bộ qua đường sắt bất kì đâu, và thậm chí họ họp chợ trên đường sắt. Điều này khiến lái tàu không bao giờ dám chạy nhanh, mặc dù nhiều đoạn hoàn toàn có thể tăng tốc tới 90km/h trên ray khổ 1m. Hàng đàn gia súc được chăn thả sát đường tàu, quá nhiều đường giao cắt và những bộn bề ô tô xe máy cố phóng qua đường ray trước khi đoàn tàu tới ngay khi đèn đỏ đã báo càng làm nhụt chí những anh lái tàu can đảm nhất.
Đọc báo, hầu như ngày nào cũng có người bị tai nạn do tàu hỏa, và nếu 2 ngày hay 3 ngày tàu chưa đâm ai, thì y như rằng ngày kế tiếp sẽ có một nhát đâm nặng vào một xe ô tô chở người do lái xe sơ ý vượt qua đường tàu mà không quan sát.

Giải pháp giao thông

Trên khắp thế giới, đường sắt đảm nhiệm chức năng vận chuyển lớn nhất cả người lẫn hàng hóa, và độ an toàn gần như tuyệt đối, nhưng ở Việt nam, có vẻ như nó đang bị bỏ quên. Tôi hỏi 10 bạn, thì có đến 6 bạn chưa hề đi tàu hỏa. Họ chọn xe khách đường dài có gường nằm nếu đi rất xa, xe buýt nhanh nếu đi gần hơn, và xe máy. Và trong tất cả các phương tiện này, thì ngày nào cũng có trên 30 người chết trên đường, và bị thương cũng gần gấp đôi chừng đó.
Nếu người dân chọn đi tàu hay chuyển hàng bằng tàu, có thể số tai nạn sẽ giảm được rất nhiều. Và nếu vận chuyển hàng nhanh và tiện, tôi tin mọi chủ hàng sẽ chuyển hết sang đi tàu, vì gần như ngày nào cũng có vài chục xe ô tô chở hàng lật ngửa hay quay ngang, và những người dân tham lam luôn sẵn sàng hôi hết hàng và đồ từ xe tai nạn.
Nhiều ý kiến cho rằng cần xây đường sắt cao tốc hay chuyển sang đường ray khổ rộng hơn để nâng tốc độ tàu, nhưng tôi cho rằng đây là điều bất khả thi ở thời điểm kinh tế khó khăn này.
Khổ đường ray 1m là cổ lỗ, nhưng không quá tệ nếu bộ trưởng giao thông chú trọng đầu tư vào đường sắt, nâng cấp và xã hội hóa toa xe, sân ga, mở rộng hành lang an toàn để nâng thêm tốc độ tàu, tăng cường năng lực vận tải cho tuyến đường sắt đơn hiện tại và tăng năng lực khai thác . Tôi tin giao thông đường sắt sẽ có vị trí cao hơn, và sẽ có thêm khách và hàng, đồng thời giảm tải lưu lượng giao thông trên đường bộ, nơi hơn 30 cái chết xảy ra hàng ngày.

Những đoàn tàu cũ kĩ luôn thét còi từ rất xa dọa dẫm, nhưng hầu như không ai thèm để ý nó đang đi tới.

33 comments:

  1. chúa tể của những chiếc trinh

    ReplyDelete
  2. Bài nài chú biên dư buồi, văn phong lủng củng, câu chữ rối ren, chả ra thể thống lồn gì cả. Thằng Bẹ Bắp Cải thì cứ cái gì đả kích chê bai Lừa là tương lên ngay, thế nên nếu muốn núa nang nạc nợn thì anh Pín cứ việc phát huy, 50£ chứ phỏng?
    Không có lồn cặc nên mất hết vị của Pín!

    ReplyDelete
  3. dcm con 3 vua ló lấy mất xèng rồi,kê mẹ cục gạch đây ngồi hóng vậy

    ReplyDelete
  4. Trước đây tôi là người thường xuyên đi công tác HÀ NỘI- SÀI GÒN . cũng có đôi lần đi tầu thống nhất., loại tầu nhanh chạy 32 tiếng ,ở VN đi loại tầu nhanh này đã là tốt lắm rồi so với tầu chợ ,hoặc các phương tiên vận tải khác như xe dù , xe khách đường dài , Nhưng nghe chú kể đi tầu ở ANH (một trong những nước tư bản xấu xa đang giẫy chết) thì đúng là thiên đường thật .
    Việc đầu tư giao thông cho đường sắt hiện đại là cần thiết, nhưng đó một việc hết sức khó khăn trong giai đoạn nền kinh tế của chính phủ việt nam đang ngập trong nợ nần . một số các tập đoàn , tổng công ty nhà nước hệ số nợ/số vốn sở hữu là 20 lần .có những tập đoàn lớn như vinasih phải bị giải thể ,hiệu quả kinh doanh của các doanh nghiệp nhà nước "quả đấm thép của chính phủ" là vô cùng yếu kém ...nguyên nhân ở đây tôi không phân tích nhiều .
    Ngày 1-1 -2014 thủ tướng NGUYỄN TẤN DŨNG đã gửi một thông điệp đầu năm đến người dân cả nước là phải thay đổi thể chế ...quyết tâm chống tham nhũng ... phát huy quyền làm chủ ...phải ghi nhận một điều ông ta nói thì rất hay và khác lạ,đó là một động lực làm người dân hi vọng , người dân lao động có quyền mơ một sự đổi thay để đất nước VN thoát cảnh đói nghèo ,lạc hậu,được sống trong một xã hội thật sự công bằng , văn minh hiện đại , được đi trên những con tầu như bên nước ANH . Nhưng đó chỉ là ước mơ ...người ta có quyền được mơ bắt được con TƯỞNG BỞ nữa cơ mà . có ai chui vào được tận giấc mơ của ông để đánh thuế đâu nhỉ .
    Mà thôi lại nói đến chính trị rồi ..đéo vào nữa vừa xem xong trận bóng đá U19VN-U19 ASROMA thật tuyệt vời .tỉ số là 1-2 vẫn biết là VN sẽ thua ,nhưng thua trên thế tấn công áp đảo , thua do kém may mắn , thua sòng phẳng . các cháu U19 đá một trận rất hay thật đáng khen ,nếu bầu ĐỨC giao lại cho VFF quản lý thì chúng ta sẽ mất đi rất nhiều tài năng trong bóng đá nước nhà . Thật may các cháu đã không đá theo ĐỊNH HƯỚNG XHCN (ở VN có nhiều cái định hướng lắm : -nền kinh tế thị trường định hướng XHCN - định hướng sử lý vi phạm tham nhũng ...định hướng kiểm duyệt báo chi... )
    Bởi vậy chúng ta có quyền hi vọng ...khà ...khà ...khà đêm nay ta uống DIỆU xong rồi mơ gì nhể . thằng cặc nào đánh thuế mà sợ nhỉ ? he he he !

    ReplyDelete
  5. Bác chỉ cần so sánh với bên Tào quê em thôi là thấy 1 trời 1 vực rồi. Mấy tháng trước em lượn 1 lượt từ Hà Nội - Đồng Đăng - Nanning - Yulin - Haikou (Hải Nam), đcm qá thất vọng về Lừa. Cái ga ở nơi lạc hậu nhất ở tỉnh gần nghèo nhất Tung Của Quảng Tây (Yulin) mà vẫn đẹp hơn ga HN. đcm

    ReplyDelete
    Replies
    1. Cái ga ở nơi lạc hậu nhất ở tỉnh gần nghèo nhất Tung Của Quảng Tây (Yulin) mà vẫn đẹp hơn ga HN. đcm

      chỉ có cái nhà ga lạc hậu thôi mà anh địt mẹ thất vọng về Lừa , he he địt mẹ anh , nhẽ chong con mắt nhìn lồn của anh tiêu chuẩn đánh dá cuốc da dựa trên cái nhà ga hỏa xa nhể , địt mẹ , mà anh ở Lừa làm lồn gì thế ....

      Delete
  6. Hùng anh LSB cứ chê chứ anh cu Pín biên gì cũng cứ chất chất là, vưỡn hóm hỉnh, chỉ tội thiếu "chất gây nghiện" l+b nên anh thấy không có vị chứ gì?

    ReplyDelete
  7. Tàu lửa nó có đặc tính là chỉ đi được trên đường cố định,đéo tạt té gì được nên không hợp với tư duy vĩ mô của dân mình.Bởi thế dạo bắt đầu ĐM(đổi mái) ngành đường sắt khởi sắc được một tí,dựng được cái đầu diesel chạy phè phè phát liền bị thắt ngân sách ngay.Thứ nhất là các anh sen đầm giao thông đường sắt đéo có vẹo gì ngoài đi bắt mấy con hàng lậu tranh với quẩn lý thị trường(Mà chả có cái nước lồn nào có quản lý thị trường như nước mình).Rồi hàng tỉnh hàng xã chả có thu nhập đồng kặc nào từ hay cái thanh ray to tổ bố chạy qua ngoài việc phải trách nhiệm liên đới trông nom,hót xác đuổi trẻ con.Rồi đại đa số phòng thuế phòng má ngân sách địa phương cũng móm với cái đống sắt gọi là xe lửa hàng ngày vẫn u xình xịch nhức cả đầu.
    Tóm lại là ngành đường sắt to tổ bố nhưng như một vương cuốc riêng cát cứ,lại chả có thằng lãnh đạo to nào có lợi lộc gì mà bảo kê,cũng chả có đại diện kặc nào trong bộ máy chính sách.Thế nên chết là phải.Vừa rồi hò hét đầu tư đường cao toóc thì cả xã hội xúm vào ném đá đcm,Thế thì kêu cái đéo gì!Đcm hôm qua vừa ngay thằng tổng quản đường sắt bên Tàu nhảy lầu vì nợ,Việt Nam cũng cần vài thằng tiết liệt như thế mới mong đường sắt được bằng như anh Bín nói một phần.

    ReplyDelete
  8. anh Pín từ dạo đong xèng của tụi tư bản thối nát bằng việc bán con chữ đâm ra ngẫn mẹ, bài nào anh đăng lên cũng so sánh nơi anh ở với nơi anh chui ra là thế quái nào hả anh, chả nhẽ anh đéo còn đề tài nào hay và thú vị hơn hả anh.

    ReplyDelete
  9. Vất mẹ bài vào trong nhà anh # ý.

    ReplyDelete
    Replies
    1. # này chắc chỉ giỏi địt hehe

      Delete
  10. dcm con pín anh điên vói mày lắm rồi đấy,so so cái lồn đây này,mày biết rồi đấy lừa chỉ có phá thì nhanh có làm dc cái giề tử tế cho ra hồn đâu ,chưa xây đã hỏng.,mày mới thoát lừa dc mấy nảm đã bao giờ mầy tự hỏi mầy đã làm giề tốt cho lừa chưa hay chỉ phá.mà mày có biết anh quốc nó đứng thứ mấy trên tế giới kô mà so sánh,sao mầy ko so sánh lồn gái tây với lừa đi lồn nào chơi hay hơn, cái này thì anh ưng hê hê hê dcmm so so cái lồn

    ReplyDelete
    Replies
    1. so cái lồn, đây là dẫn dát tý cho đắt hàng thôi, lừa các anh tuổi lồn gì mà đc so?

      Delete
  11. theo tôi thì đéo so sánh đường sắt của Lừa với bất cứ đâu đc, vì Lừa có hệ thống đường sắt y đầu buồi, cộng với hệ thống quản lý y đầu buồi cũng, cả trăm phát triển rồi mà mấy cái toa tàu rồi hệ thống đéo có thay đổi thậm chí còn tồi tệ hơn nhiều, tôi dí buồi vào đường sắt, dm a Pín a biên cái lồn gì khác đi anh, bới mấy đống cứt lừa ra để ngửi làm cái buồi gì anh

    ReplyDelete
    Replies
    1. dcm đây là nài biên kiếm xèng mua cho cháu nó lạng thịt dọi, địt mẹ các anh để tôi kiếm tý chứ dcm

      Delete
  12. Hehe còn món đườngxá nữa biên chưa AY

    Đi highway Tai mới hiểu sao Lừa nghèo rớt mùngtơi

    ReplyDelete
    Replies
    1. anh se biên Mari nàng hỡi tình yêu của anh

      Delete
  13. Chào CACC mặt nhồn trao, Chào anh Pýn,

    đuỵt mịa anh, sợ lồn gì buôỳ chứ, đang nóng rát bướm, chết con tốt rồi, con mã chắc cũng bỏ mẹ, anh liều liệu thông tin bốt lên đi, đuỵt mịe...

    ReplyDelete
    Replies
    1. tôi cũng đang hóng như anh dcm cuối năm mà lằng nhằng quá đi

      Delete
    2. This comment has been removed by the author.

      Delete
    3. Biên cái đéo gì cho vui đi PÍN ơi .

      Delete
  14. [youtube]http://www.youtube.com/watch?v=v1kwBZuDVsM[/youtube]

    ReplyDelete
  15. Chào CACC mặt nhồn trao, Chào anh Pýn,

    đuỵt mịe mấy ACE ở trên bốt cái buôỳ gì mà để comment bị delete thế kia, nhẽ rất nhạy cảm có phỏng, hehe, rặn ra mà bốt chứ chọc ngoáy bố láo at this time có khi mất mịe lốc, hết toy để chơi.

    Anh Pýn ah, hôm qua em có nghiền thì thấy đỵt mẹ anh cơ sự để nắm đc nó có thể góm gon thế nài, một là theo quan điểm "con chuột và cái bình", hai là "bàn cờ", hình như đuỵt mịa cuôn Phẹt có biên thì phải. ném hay đập con chuột M (mouse) thì đuỵt cuôn mịa, đừng để mẻ chứ tất nhiên là k thể để vỡ cái bỳnh, đại để như trong thời cuộc bát cơm thể lúc vơi lúc đầy nhưng hehe, hiển nhiên bất thành văn là đéo đc đập vỡ nồi cơm. còn theo kiểu bàn cờ thì dễ con mịe nó rồi, con Tốt thì cần lao cả nc đã nhẵn mặt, con Mã đã lòi ra và lên mịa thớt, còn những con xe pháo các kiểu k biết ngô khoai răng?. Anh hóng kĩ vào để mà bốt, đuỵt mịa CACC mặt nhồn trao phát, hehehe./.

    ReplyDelete
  16. Địt con mẹ B chơi trò thí tốt an dân hèn hạ quá. Những gì tốt ăn chả bõ dính lông buồi so với B, địt con mẹ B, địt con mẹ con Cu nặng, địt mẹ xứ dòi bọ này.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Địt mẹ anh Trọng (not Lú) đàn ông rất, dám làm dám chịu, sợ lồn gì buồi, tôi ưng. Địt con mẹ lũ lá cải dòi bọ, rồi có ngày chúng mày cũng sa cơ để lũ bần nông nhổ vào mặt chúng mày thôi.

      Delete
  17. Quê nhà đang sục sôi, dcm anh Pín biên bài mới đi chứ

    ReplyDelete
  18. Aha dcm hôm nay tôi mới biết nhà anh Bín mlt. Tôi xin phép thi triển cú atemi thay nhời chầu. Dcm nhà anh. Tôi sẽ từ từ đọc

    ReplyDelete
  19. Anh Pín ngủ chưa? tôi với anh lệch nhau 3 múi giờ. Nhưng hôm nay tôi đéo ngủ được. Mọi hôm có tí men vào nó dễ ngủ. hôm nay ko men mà đầu cũng ong ong. Lại thèm thèm. Tôi còn chai chivas đây, cacc uống với tôi một ly, anh Pín chủ nhà cũng một ly.

    ReplyDelete
  20. This comment has been removed by the author.

    ReplyDelete
  21. Mấy ngày nay chắc cacc mlt đói thúi mõm đếu comen đc,con Pyn lon chao hết mứt cũg éo ỉa đc cái j nữa ròi,làm wả đá 4 mừg giao thừa cho khi thế tết dần đi!

    ReplyDelete

-chèn hình:

[IMG] ..........URL.......... [/IMG]

-Chèn clip:

[youtube] link video cần chèn [/youtube]