Wednesday 13 November 2013

Ai thương nông dân

Cập nhật: 15:13 GMT - thứ tư, 13 tháng 11, 2013

Ở Anh chính phủ đánh thuế thành thị để giữ nông thôn
Tháng trước, tôi đến chơi nhà anh bạn người Anh, tôi biết anh hồi còn ở Việt Nam. Anh luôn giới thiệu mình là nông dân, khiến một cô gái Việt mới đầu thích anh do cao to đẹp trai, nhưng nghe là nông dân lập tức đánh bài lảng dần.
Với cô, theo suy nghĩ đơn thuần Việt Nam, nhà nông là nghèo khổ, lao động cực nhọc, ít học và rượu khỏe.
Nhưng thực ra nông dân bên Anh tương đối giàu. Anh bạn tôi chỉ làm việc bằng máy móc, từ làm đất, gieo hạt, tưới và thu hoạch, anh đi thăm đồng bằng xe máy đặc chủng bốn bánh.
Từ phòng khách đón tôi là ngôi nhà nhỏ khác bên kia quả đồi đủ tiện nghi nhìn xuống thung lũng rất đẹp, và để đến đó từ nhà chính, anh chở tôi bằng chiếc Land Rover 4wd, mất 10 phút băng qua ruộng của chính anh.
Anh cũng mời tôi cưỡi ngựa, một con màu hồng trong số bốn chú ngựa đang ở trong chuồng, nhưng nhìn con ngựa Anh cao cỡ 1 mét 9 từ lưng đến đất, tôi từ chối, nhỡ ngã thì què như chơi.



 (ảnh : Hà sapa, ở Cambridge, loại gà lôi này hay vào vườn nhà cô kiếm ăn, sóc, thỏ ,nhím hay hươu hay hoãng hay cáo hay chim ngỗng thiên nga...... vv loại thú bạn có thể gặp trên toàn nước Anh)
Ở Anh, thu nhập của nông dân có khi 50% đến từ các khoản hỗ trợ để bảo vệ môi trường. Ví dụ anh được hỗ trợ khi bỏ đất hoang 7% cho chim thú, không dùng thuốc trừ sâu hay phân hóa học, trồng ba loại cây để giữ đa dạng sinh học, không cầy xới những đồng cỏ mà giữ nguyên làm khu chăn thả.
Để giữ được mỗi ngọn núi hay dòng suối hay đàn hươu đẹp ngỡ ngàng bên Anh, hóa ra đều là tiền từ chính phủ cả.
Tóm lại, một nông dân Anh luôn đủ ăn, ngay cả khi làm rất ít vì Anh và châu Âu dùng thành thị để nuôi nông thôn, có vẻ ngược lại với Việt nam.
Không chỉ ở Anh mà hồi ở Việt Nam tôi cũng biết một bạn người Úc, anh nói làm nghề chăn bò, khiến tôi có ý khinh thường.
Vì nghề chăn bò khiến tôi tưởng tượng ra một anh nông dân nón lá buồn bã ngồi ở sườn đê, hóng ô tô qua lại nhìn để giết thời gian, tay luôn ve vẩy cái roi tre một đầu rách tướp.
Nhưng đi uống bia vỉa hè vài lần cùng anh chăn bò người Úc đó và nghe anh kể chuyện, hóa ra đàn gia súc của anh có cả ngàn con ở khu chăn thả hàng ngàn héc ta, và anh lắm khi phải lùa bò bằng máy bay trực thăng nhỏ hai chỗ ngồi hiệu Robinson.
Tôi xin lỗi vì đã coi thường các anh.

Nông dân nghĩa là nghèo

Vì ở Việt Nam, khi nói đến nông dân, ta mặc định là nghèo, ngay cả khi trúng mùa, họ vẫn nghèo. Báo chí Việt nam luôn giật tít : “khóc ròng vì được mùa”, hay “được mùa, rớt giá”, và ở Việt Nam, 70% đất là làm nông nghiệp.
Báo nói không hề sai, mỗi khi được mùa, giá lại rớt thê thảm, từ nhãn, vải, chôm chôm, xoài, dưa hấu, và lúa.
Tôi thấy họ bán giá gần như cho dưa hấu ở vệ đường, và khi không bán hết, dưa bắt đầu hỏng, người nông dân bỏ đi, vứt bỏ cả đống dưa bắt đầu thối inh chất đống khắp nơi dọc quốc lộ.
Được mùa, nhưng bà con không vui hơn, vì về cơ bản, túng vẫn hoàn túng.
Vì họ là … nông dân, họ luôn tự đặt mình vào thế bị động, và bị thương lái ép giá, về đủ mọi đường, do họ không bao tiêu được đầu ra. Tất cả phó thác cho may mắn, và nông phẩm, ví dụ gạo hay gà, không thể để lâu, gạo để lâu thì mốc và giảm chất lượng. Và lúa, với khí hậu nhiệt đới, rất nhanh lên mầm khi chất đống chờ người đến mua, năm nào cũng vậy.
Còn gà thì ví như anh nông dân có trang trại nuôi gà, thì đàn gà phải được bán ở 2 kg hay 3 kg. Vượt qua ngưỡng đó, con gà ăn nhiều khủng khiếp và nếu vẫn nuôi tiếp tục, lập tức lỗ tiền cám.
Thế là họ bị ép giá bởi mọi tầng lớp. Thương lái hiểu, người nông dân phải đẩy nông sản đi bằng mọi giá.
Chất lượng gạo cũng là một vấn đề. Những mảnh ruộng quá nhỏ của nhiều hộ cho ra những hạt gạo gần như loạn về chất lượng và kích cỡ, của đủ mọi giống lúa khác nhau, do thương lái ham lãi pha trộn nhiều loại để bán với giá gạo cao nhất.
Chất lượng gạo kém khiến ta chỉ cạch tranh được nhờ bán rẻ.
Nếu người Thái giảm giá gạo của họ như làm với gạo 5% tấm trong năm nay, nghĩa là ta phải giảm giá gạo hơn nữa để cạnh tranh, mà rẻ, nghĩa là nông dân, người làm ra nó, chịu thiệt.
Bà con nông dân, đã làm ra nhiều lúa hơn mức cần thiết, tự họ đã đẩy mình vào thế: được mùa rớt giá.
Dân Việt Nam 90 triệu người ăn hết 13 triệu tấn gạo 1 năm, trong khi nông dân sản xuất ra một năm những 40 tấn ( làm tròn số) thì ngoài cám làm thức ăn gia súc, hay nấu rượu, hay ném vài nắm cho đàn gà, thì phải xuất khẩu.

Mỗi khi được mùa, giá nhãn, vải, xoài, dưa lại rớt thê thảm
Hiện tại gạo ở Việt Nam làm thức ăn gia súc mới chỉ là dự định nằm trên giấy, do dinh dưỡng kém và giá cao.
Trong khi ngô hay lúa mì, mà giá tăng đến 50% trong bốn năm qua, lại là hàng Việt Nam phải nhập khẩu làm thức ăn chăn nuôi.
Vấn đề là số gạo dân Việt Nam ăn không hết đó nếu không được xuất khẩu, thì chỉ có đổ đi, vì càng để lâu, càng giảm chất lượng.
Năm nay, Trung Quốc bất ngờ gia tăng mua gạo cả chính ngạch lẫn tiểu ngạch đã gỡ thế bí cho Việt Nam một cách ngoạn mục. Chính ông Trương Thanh Phong, chủ tịch Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA) cũng phải thừa nhận:
“Nếu không nhờ xuất khẩu tiểu ngạch sang Trung Quốc, tình hình xuất khẩu gạo năm nay chưa biết sẽ xảy ra chuyện gì.”
Nhưng ở Việt Nam, Trung Quốc luôn bị coi là con dao hai lưỡi, ẩn chứa khá nhiều rủi ro. Nếu trông đợi vào họ lâu dài, khi họ ngừng thu vì bất kì lí do gì, nông dân sẽ khóc dở mếu dở.
Nhiều lúa hóa ra chả giải quyết được vấn đề gì và nông dân nghèo vẫn hoàn nghèo. Nếu bỏ một hay thậm chí hai vụ lúa, đổi sang trồng ngô, hay đậu, hay bất kì thứ gì làm thức ăn gia súc, hoặc thậm chí để đất hoang cho vụ sau nếu ở đồng bằng sông Cửu Long , tôi khẳng định nông dân sẽ giàu hơn.
Bà con nông dân, sau cả năm làm quần quật trên cánh đồng, với chi phí cho phân bón và thuốc sâu vụ sau cao hơn vụ trước, và bán lúa với giá rẻ bằng nửa ốc bươu vàng, mới nhận ra, công sức của mình chỉ nuôi béo anh chủ nhà máy sản xuất thuốc trừ sâu, phân bón và các công ty xuất khẩu gạo.
Chưa kể để xuất khẩu được gạo kiếm ngoại tệ cho cả nước, người nông dân hóa ra đang bị vắt kiệt sức.

61 comments:

  1. DCM Anh Pín mặt lồn trâu được cái giống Anh lý toét nói cái lồn gì cũng có lý, phải cái đéo làm gì được cho đời. Vì biết và đúng cũng bằng thừa khi 14 Lừa chúa đéo nghĩ như Anh, Phỏng Anh?

    ReplyDelete
    Replies
    1. bọn lừa chúa biết đó hehe dcm thế mới tài

      Delete
    2. Lừa chúa địt mẹ biết quá rõ nhưng khổ nỗi trước đây nhờ bọn bần nông cướp chính quyền mới có ngài nai nên giờ há miệng mắc quai đéo làm gì đc, mặc dù chắc cũng ghét bần nông lắm. Tôi đồ rằng bọn Lừa chúa giờ cũng chán ghét con cụ lắm, nhưng mà chót ngợi ca, tung hô giờ đéo nói khác đi được, thế mới đen.

      Delete
  2. ĐCM ku pín, viết nhạt như nước ốc.

    ReplyDelete
    Replies
    1. loại sẻ kia hiểu thế đéo đc chí của chim hồng hạc hehehe

      Delete
  3. dạo này anh Pín phóng bút đều như giao cấu ấy nhể, topic của anh Lý tôi cũng có vào bô bô vài câu, không ngờ hôm nay anh Pín lại lấy ý tưởng viết bài đăng báo.

    ReplyDelete
    Replies
    1. a ha cám ơn anh quẹo luôn, ý kiến của anh cũng rất xác đáng, vì ở mục cồng lên tôi quên mẹ là anh, tôi chỉ đọc nhớ những cồng hay hehe, tiện đây cám ơn anh luôn.

      Delete
  4. Nguyễn Quảng là tên họ thực của chú Pín à ??? Nếu đúng dzậy thì cám ơn chú, bài viết rất hay ..Dunno tui cũng đã từng ở một vùng quê hẻo lánh trong 10 năm từ 1979 đến 1989 khi còn đi dạy học. Hồi đó, tính tui ưa la cà nên thường đi nhậu nhẹt với mấy anh nông dân chính hiệu, già có, trẻ có và thường hỏi chuyện họ và mấy ông nông dân này thấy có ông thầy giáo không nề hà "giai cấp" giao du với mình nên cũng trải lòng hết với tui.

    Chú Pín nói:"Nhiều lúa hóa ra chả giải quyết được vấn đề gì và nông dân nghèo vẫn hoàn nghèo. Nếu bỏ một hay thậm chí hai vụ lúa, đổi sang trồng ngô, hay đậu, hay bất kì thứ gì làm thức ăn gia súc, hoặc thậm chí để đất hoang cho vụ sau nếu ở đồng bằng sông Cửu Long , tôi khẳng định nông dân sẽ giàu hơn."

    Câu này đúng ở vế trên chứ còn ở vế dưới thì còn phải bàn lại. Nông dân cũng biết rõ là làm ruộng không thể giàu được, có gạo ăn và có dư chút đỉnh để bán lấy tiền chi xài lặt vặt thì được. Năm nào mất mùa thì coi như trắng tay, phải đi mượn nợ. Thế nhưng họ không thể bỏ đất hoang chỉ làm một, hai vụ hay chuyển sang trồng ngô hay đậu được nếu đất ruộng làm được 3 vụ vì họ quan niệm rằng , là nông dân không làm ruộng thì biết làm gì, bỏ đất hoang một vụ, uổng lắm dù biết lúa vụ đó sẽ không trúng, thậm chí còn thất .. Còn làm ngô (bắp) hay đậu thì cũng không có ăn bởi lẻ giá cả thất thường.lúa chưa bán được thì còn chứa lại chờ giá lên hoặc để ..ăn dần chứ bắp hay đậu làm sao mà trử lại được. Hơn nữa, bỏ hoang một vụ coi như thất nghiệp trong một mùa lúa thì đâm ra hư, nhậu nhẹt . Cực thì cho cực quanh năm chứ sung sướng rảnh rổi trong đôi ba tháng rồi quay lại làm lụng cực khổ thì ... ngại lắm !!!!

    Chớ có so sánh đời sống nông dân VN với nông dân nước ngoài mà .. tủi cho nông dân VN và làm... bẻ mặt nhà nước VN !!! Đã gần 40 năm sau ngày hòa bình và xây dựng đất nước, hổng biết nhà nước này làm ăn cái quái gì mà còn để người nông dân cơ cực đến vậy ... Hổng cần so sánh đâu cho xa . Hàn quốc chẳng hạn. Trước cuộc chiến Triều Tiên, nông dân Hàn quốc có khác gì nông dân VN, thậm chí còn tệ hơn thế nhưng khi cuộc chiến này kết thúc năm 1953, gần 40 năm sau, năm 1990, đời sống nông dân Hàn quốc ra sao thì ai cũng rõ ...

    ReplyDelete
    Replies
    1. bỏ hoang 1 vụ là thường anh, vì vụ 3 thường chết tiền phân bón với thuốc sâu, công gặt lại đắt.
      Vấn đề bỏ 1 vụ thì phải cả nước bỏ, thay vì làm ra 40 tr tấn, thì chỉ cần hehe 20 tr thôi, giá lúc lúc đó thay vì 4k/kg sẽ lên đến 8k./kg,
      nông dân sẽ dễ thở hơn nhiều, đây là nhìn về vĩ mô hehe.
      nhưng đéo ăn thua, nông dân vn ngu bỏ mẹ ra, cứ cắm đầu cắm cổ làm dcm nói chúng cũng đéo nghe đâu

      Delete
    2. dcm chính quyền còn vận động nông dân đắp đê ngăn lũ để trồng 3 vụ, nhưng lũ về đồng nghĩa với phù sa bồi, đéo mất tiền phân bón, tuy 2 vụ nhưng lại nhàn hơn.... tính ra đắp lại làm 3 vụ chưa chắc đã hay lếu chỉ trồng lúa...


      dcm lằng nhằng lắm dcm hỡi anh DUNO thánh địt

      Delete
    3. n Quảng chính là tôi chứ còn thằng mặt lồn vào đây nữa hehe

      Delete
    4. Địt mẹ anh, giá lúa mà từ 4k lên 8k không nhẽ lũ lừa thành phố chúng nó ngồi yên. Chúng nó lại chả gào lên chửi bố mấy con lừa chúa. Nên biết vậy bọn lừa chúa mặc mẹ bọn nông dân.

      Delete
  5. Con Pín hôm nay dở quẻ thương bần nông ah. Theo anh bần nông đéo có lỗi, lỗi là bọn mặt lìn lãnh đạo, định hướng như củ puồn.

    ReplyDelete
  6. vấn đề nằm ở chỗ. Toàn tốt nghiệp cao cấp chính trị. !!!!hà hà.

    ReplyDelete
  7. Đ/c Pín vui lòng gọi cho BBC đính chính, đoạn
    trong khi nông dân sản xuất ra một năm những 40 tấn ( làm tròn số)

    Xin đọc lại là
    trong khi nông dân sản xuất ra một năm những 40 triệu tấn ( làm tròn số)

    ReplyDelete
    Replies
    1. sẽ đính chính ngay hỡi anh Lí toét lừng danh

      Delete
  8. Anh viết lên tay. Bút lực sung mãn lắm, tôi khen.

    ReplyDelete
    Replies
    1. khen lại nhận, đây là tư tưởng của anh Lí toét lừng danh.

      Delete
  9. Em đặt gạch đây cái nhé, anh Phín mặt \./ em đọc sau vậy. giờ em đi ỉa đã dcm

    ReplyDelete
  10. Em trình còi mà có lần coi Discovery nó làm phim về nông dân Mẽo trồng ngô, thật em đéo tưởng tượng, vãi lồn quá, tủi cho bần nông xứ này.
    Bài này anh Pín so sánh với nông dân Anh với Úc như thế là duyên đấy chứ, anh No, báo chí lá cải trong nước có bao giờ so sánh được thế đâu anh.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Hi hi ... Báo chí trong nước nào mà dám đem nông dân VN ra mà so sánh với nông dân Anh hay Úc ??..Mịa, có biết cũng hổng dám ... Bộ muốn về nhà đuổi gà cho dzợ hay sao mà dám...mó dái ngựa ??

      Ờ Anh, ở Mỹ , ở Úc hay thậm chí ở Pháp, người ta không gọi người nông dân là peasant (Pháp : paysan) nữa rồi mà người đàng hoàng gọi là farmer (Pháp: Fermier) .Farmer hay fermier có gốc từ Farm hay ferme là Trang trại vì ở những nơi dó người ta làm kinh tế nông nghiệp theo hình thức trang trại rộng hàng chục hay hàng trăm, hàng ngàn ha ..Còn VN ta thì chỉ là những mảnh ruộng vài ba sào nên nông dân Vn vẫn "tự hào" theo truyền thống làm ruộng của cha ông ta và rất vinh dự khi người ta còn gọi mình là peasant hay paysan.

      Ai cũng biết nông dân VN là khổ vì .Dân ngu khu đen còn biết chứ đừng nói chi đến những ngài tai to mặt lớn, học rộng hiểu nhiều ..Thế nhưng các ngài đó, dù biết rõ, nhưng cứ mặc mẹ tụi bây , thằng nào khôn thì sống, mống thì chết ..

      Các ngài thường chê bai cái "tư tưởng nông dân" là như thế này là như thế nọ..Nói chung, trong thời hiện đại này, ai còn làm ăn theo mang "tư tưởng nông dân" là đéo khá, đéo ngóc đầu lên nổi ... Thế nhưng, để giúp họ thoát được cái "tư tưởng nông dân" thì họ không làm hoặc làm không đến nơi đến chốn. Đã từng có thời kỳ nông dân bỏ tiền ra trồng điều (đào lộn hột) rồi sau đó đem chặt trồng cây khác vì không có lợi .. Rồi đến tiêu .. v.v..và v.v..

      Trước đây, Dunno xem TV thấy ca ngợi cái ông nông dân nào đó ở ngoài Bắc khi đem con gì đó (Dunno tui quên mất tên gọi con vật đó, chỉ nhớ là nó ... đen thui) về nuôi bán lấy thịt để ...thoát nghèo !!! Thấy dzậy, thiên hạ đua nhau nuôi tưởng rằng kỳ này chắc giàu to .. Nhưng mới đây, cũng cái ông TV đó lên tiếng báo động về chuyện đó vì thịt con đó không có ... đầu ra , nghĩa là không ai mua .. Thế là chết dở, để nuôi tiếp thì không có vốn (nghe nói con đó ăn như .. quỷ), bán thì không ai mua đem thả ra ngoài đồng thì bị như ..ốc bươu vàng ngày xưa !!!

      Dó chỉ là một trong những trường hợp điển hình của người nông dân VN, tự bơi mà kiếm sống .. Bơi được thì Ok, còn không bơi nổi thì chìm lỉm ..

      Dunno tui có gốc là dân thành thị đến đời tui là đã 3 đời, hầu như không còn người thân gần gủi nào còn ở quê nhưng mà sao tui thương người nông dân quá đổi.. Họ khổ quá !!!

      Và, hổng biết cái hội Nông dân VN làm cái con c...gì mà để hội viên của mình tàn tệ đến dzậy ?? Mịa, nuôi đám đó chỉ tổ tốn tiền thuế của dân mà thôi ....

      Delete
    2. vì nông dân cũng khó bảo, thấy lợi thì xô mẹ nó vào, thừa thì rớt giá thôi.
      khó bỏ mẹ ra hehehe anh duno thánh địt.

      Delete
    3. Hi hi ...Thì đã bảo họ là .. nông dân mà !! Tui thương là thương mấy anh nông dân chịu khó làm ăn dầm mưa dải nắng mà làm hoài vẫn không đủ ăn chứ còn mấy anh nông dân dốt mà không chịu nhận mình là dốt, cứ nói thánh nói tướng , đầu óc nhỏ nhen, thấy lợi trước mắt là nhào dzô kiếm ăn bất cần hậu quả thì thôi, tui chịu thua ... Nói với họ cũng bằng thừa...

      Mà chú Pín, chú đừng "phong" tui làm thánh nữa nghen .. Mịa, làm người còn chưa xong, lấy đâu mà làm Thánh với Thần !!!

      Delete
  11. Ái dà, Pín viết về bần nông nhưng đéo hiểu bần nông lừa, hiểu bần nông phải như anh DUNO thánh địt cơ. Anh nói là nói ở tầm vĩ mô mẹ rồi. Bần nông ko có lỗi, cũng đéo ngu vấn đề là mấy anh lãnh tụ mà ra.

    ReplyDelete
    Replies
    1. dcm tôi 3 đời bần nông đây, anh nghĩ tôi là ai?

      Delete
  12. Đcm bài này a biên tôi cứ ngỡ của chiên gia kinh tế cao cấp cỡ Ts Thẩm Du chớ đéo phải của Pín hoàn toàn vô học. ĐCM khen anh phát nữa.

    ReplyDelete
  13. Địt mẹ các anh các chị, việc anh Pín mặt lồn trâu viết đéo phải bọn lừa chúa không biết. Bọn chúng cũng đi nước ngoài soành soạch lạ đéo. Ti nhiên, chúng đéo dại cho làm kinh tế nông nghiệp kiểu trang trại. Mấy chục triệu ông nông dân bỗng hóa thất nghiệp tràn ra thành phố có mà loạn mẹ hết.

    ReplyDelete
  14. Hôm nai đưa bà ngoại ra đồng xong, tao ngồi rượu với mấy chú nông dân. Tao xui các chú ấy gom ruộng với nhao, phá bờ bao đi rồi cấy chung. Do không còn ruộng manh mún nên có thể đưa cơ giới vầu sản xuất để giảm chi phí đầu vào…vươn vươn..ý tưởng ấy có vẻ các chú ấy không mặn mà lắm. Một chú già nhất bẩu
    Cái nài các ngài xưa kêu bằng dồn điền đổi thửa: hay và lợi ích nhãn tiền nhưng không áp dụng được ở lừa vì luôn có tình trạng chin người mười ý. Chỉ góp mồi chung, uống rượu vui với nhao còn kèn cựa oánh nhao vỡ cả đào lâu thì bàn thế đéo nào được chuyện sản xuất lớn.
    Cuối buổi rượu thì kết luận là : phẩy có địa chủ mới sản xuất kiểu đó được chứ mấy ông bần nông với nhao thì có con cặc.

    ReplyDelete
    Replies
    1. vụ nhà chú khuyên là ok đó anh, chú ấy dồn điền đổi thửa về gần nhà rồi đào mẹ ao nuôi cá đấm buồi vào lúa, thế là khá hẳn hehe, nhưng ko mấy người làm đc như chú.

      ANW RIP Bà!!!

      Delete
    2. DCM xin lỗi anh mấy thằng OPEC còn đéo bảo nhau được nói đéo gì đến bần nông lừa. Kết luận của bần nông già là đúng rồi, chỉ có địa chủ mới làm sản xuất lớn được. Nhưng bọn Lừa chúa lại đưa con mẹ nó ra cái hạn điền chỉ vừa đủ để chúng nó làm trang trại với nghỉ dưỡng thôi nên bần nông Lừa còn khổ dài. DCM mà thân Lừa ưu nặng giỏi lắm đéo khá được đâu. Nên tốt nhất là cứ để Chính phủ nó thu đất càng nhiều càng tốt tức khắc đất trồng lúa sẽ ít đi dần dần bần nông sẽ có giá. Còn những bần nông mất đất trước mặt phải tự lo cho mình cái đã. Cái lồn gì mà chả có giá của nó, bần nông muốn khá lên thì bần nông cũng phải trả giá chứ.

      Delete
    3. đó là cách chính phủ đang làm, thu bớt đất lúa làm khu công nghiệp hay dịc vụ, 3 dũng đệ tôi sẽ thu 15k ha dcm bần nông sắp đổi đời rồi hehe.

      nhưng chắc thêm trăm chú chầu chực vườn hoa lê xuân thưởng

      Delete
  15. [IMG]https://lh5.googleusercontent.com/-ieiJp-Q64Sg/UoTV-6cC_EI/AAAAAAAAA88/YIsiQFHzGQc/w702-h395-no/IMG_20131113_162022.jpg[/IMG]

    ReplyDelete
    Replies
    1. a ha mấy cao thủ về đủ cả, có sóc đĩa đêm ko anh?

      Delete
  16. [IMG]https://lh3.googleusercontent.com/-jS5neAI43vk/UoTWFRdMkCI/AAAAAAAAA-E/IwwS0Y6mu3Y/w702-h395-no/IMG_20131113_195012.jpg[/IMG]
    Chú Lộc hôm nai đéo than thiếu lương thực nữa.

    ReplyDelete
    Replies
    1. hehehe hôm nào em đưa mặt chú vào chiện quê hahaha

      Delete
    2. Hôm nay có tí "lương thực" chú bổ thẳng đũa chứ không còn vo ve như nuỗi nữa nhá, ơn cụ :v

      Delete
  17. [IMG]https://lh6.googleusercontent.com/-kDnB3Z1unA0/UoTV0m1gpmI/AAAAAAAAA7o/IK_CS5SQIe8/w702-h395-no/IMG_20131113_155438.jpg[/IMG]
    RIP Bà. À tao chắc mài đéo biết tên bà ngoại là gì. Tao cũng mới biết tên bà là Nguyễn thị Búp. Nghe như tên cựu tổng mẽo. thế mới tài

    ReplyDelete
    Replies
    1. đúng em đéo biết tên bà thật, thì về quê tuyền gọi : Bà , thế là xong

      Delete
  18. [IMG]https://lh5.googleusercontent.com/-ApW9T7rv0Xo/UoTWEKWBRwI/AAAAAAAAA94/6eylKtswMg8/w702-h395-no/IMG_20131113_162228.jpg[/IMG]
    Bọn nó viếng xong là về nhà ngai. Tối có xóc đĩa cơ mà tao đéo chơi. Chỉ oánh chắn mini thôi. Bà già thả 5 k cho đám khóc kèn cho mài. DCM bọn nó khóc hài vãi mả: Ối bà ơi cháo là nguyễn quảng của bà đơi, ơi, ơi. Cháo ở uk xa xôi không về viếng bà được, ược ược....Tao nghe cười phun mẹ dắm non

    ReplyDelete
    Replies
    1. dcm mấy thằng bát âm này hehehe đéo có trình khóc hehe
      anh thể nào chả đá vài choác đàn bầu?

      Delete
    2. This comment has been removed by the author.

      Delete
    3. This comment has been removed by the author.

      Delete
    4. [IMG]http://farm6.staticflickr.com/5530/10863509904_1a5d4ab89a_z.jpg [/IMG]

      Chắc là bát âm ngoài Bắc tương tự như bát âm trong Nam . Hình này tui chụp trong đám tang của một anh bạn ở quê, một tỉnh Đông Nam bộ. Cái ông đeo kính đen, mặc đồ như phường chèo đang múa may trước quan tài . Hình như đó là "thủ tục" chuẩn bị ... di quan. !!! Nhìn cũng ...dzui dzui chứ hả ???

      Delete
    5. trong Nam đám ma vui hơn, dân Nam kì khoáng đạt tôi ưng địt mẹ bọn Bắc kì tuyền giả vờ giả vịt hehe

      Delete
  19. Ối đcc, TÔI THƯƠNG DÂN TÔI QUÁ, háhá. @ Pín.

    ReplyDelete
  20. Chào anh Pín, tài năng viết lách của anh thật là đa dạng. Tôi xin ngả mũ khâm phục anh với bài viết này (như đã từng với "Tình Tai" - một dạng viết khác của anh)

    Tôi biết anh với tôi có một số quan điểm khác nhau (tất nhiên cũng có 1 số quan điểm giống nhau nhưng tôi không nói ra, tmt, khà khà) và cũng biết anh đã từng chửi tôi rất nặng nề, hehe, nhưng tôi không phiền gì, và không vì thế mà khi đọc bài hay của anh tôi lại ngâm tăm, vì như thế là không công chính, phỏng anh?

    ReplyDelete
    Replies
    1. hehehe hay khen dở chửi, cái đó là thường, tôi có gì sai anh cứ chửi bố tôi lên hehe.

      Delete
  21. Không đủ trình để thẩm, chỉ chõ mỏ góp một chữ khen Pín. Viết kiểu gì cũng hay.

    ReplyDelete
  22. Để kíu bần nông lừa thì chỉ có 1 cách là hạ bệ tất dững thằng bần nông thực sự mặc vét thắt cà vạt đương ngồi trên đỉnh cao chí tuệ nói láo là xong

    ReplyDelete
    Replies
    1. địt mẹ hạ bệ xong thằng nào thay chúng nó? lại lớp bần nông mới miệm thơm mùi diệu tay tanh mùi lồn hả?

      Delete
    2. Hạ nó xuống đương nhiên là đưa anh Pín mlt lên thai rồi :))

      Delete
    3. Chính xác, anh Pín không về làm lãnh tụ thì còn ai làm, tầm anh quá khủng :))

      Delete
    4. Địt mẹ, với bần nông xứ Lừa thì 1000 Bín làm lãnh tụ cũng đéo làm gì được, nói thế cho nhanh. Bần nông Lừa đéo có thuốc chữa, ngoài thuốc chuột. Lừa nói tóm lại là đéo có quà. Bín nghé cũng đấm buồi thèm làm nhể? Xem gương em Tiến kia kìa. Tội lồn phải làm lãnh tụ để bọn bần nông nó chửi cho khổ, hàng ngày có thịt dọi ăn là được rồi

      Delete
    5. cho tôi làm lãnh tụ nhé, tôi sẽ thò buồi ra rồi bảo: bố mài đút buồi vào hehe.

      địt mẹ đớp đc thí thì bần nông nó chửa cho nhức óc địt mẹ.

      Delete
  23. Hê. Cho bọn nhân xỷ chí ngủ lên thay. Hơ hơ.

    ReplyDelete
  24. hehe... có vấn đề này Anh Pisn mặt lồn trao đéo biết vì Anh đéo phải xuất thân bần nông và chuyên update lồn nhiều hơn là kiến thức về nông nghiệp. DCM đất trồng lúa thì chỉ trồng lúa thôi, anh mà trồng xen màu hoặc loại cây khác vào hỏng con bà nó đất trồng lúa thế đéo nào được nữa. Mà muốn trồng được thì công làm đất cũng bỏ mẹ rồi. Chưa kể các loại mầm bệnh và sâu bọ của các loại cây mà anh trồng xen vụ. Anh bớt chút thời gian tìm hiểu về lồn đi tý nhé. Không bần nông mà đọc nó cười anh thối mũi đấy. lạy anh

    ReplyDelete
    Replies
    1. Thời đại tên lửa , người ta còn chế tạo thịt bò từ cứt người thế mà anh vẫn quanh quẩn tư duy bần nông trồng màu với trồng lúa, đcm

      Delete
    2. xen vụ đéo gì, ý tôi là đấm buồi vào lúa nữa, làm đéo gì thì làm, đéo phải lúa, dc m lúa thì nghèo mãi

      Delete
  25. hic blog này để chửi xả stress hả anh em
    hạt hạnh nhân

    ReplyDelete

-chèn hình:

[IMG] ..........URL.......... [/IMG]

-Chèn clip:

[youtube] link video cần chèn [/youtube]