Tuesday 15 October 2013

Bệnh viện quá tải vì đâu?

Cập nhật: 09:55 GMT - thứ ba, 15 tháng 10, 2013

Không ít ý kiến trong dư luận chỉ trích bà bộ trưởng y tế
Tôi đã ghé thăm nhiều diễn đàn và thấy nhiều ý kiến đòi Bộ trưởng y tế Nguyễn Thị Kim Tiến từ chức.
Lý do họ đòi từ chức là do bà bộ trưởng bất lực trước nhiều vấn đề. Mà tựu chung là bốn người nằm một giường, thậm chí có con bệnh nằm cả dưới gậm gường, nôm na là quá tải.
Thử phân tích xem nguyên nhân ở đâu?
Đầu tiên là tiền dành cho y tế không nhiều. Thu ngân sách năm 2012 đặt khoảng 607,844 tỷ VND tương đương 30 tỷ đôla. Chi cho y tế 7% tương đương 2,1 tỷ đôla. 90 triệu nhân dân chỉ đạt khoảng 23 đôla cho một người/năm.
Con số này bên Mỹ là 8000 đôla/người/năm.
Một bác sĩ sau 6 năm đại học khi khám bệnh được trả khoảng 10 nghìn/bệnh nhân, kém cả 1 anh làm nghề sửa xe vá 1 săm xe máy.
Tiền ít như vậy, nhưng hàng năm Việt Nam đối mặt với rất nhiều vấn đề gia tăng.
Dân số tăng nhanh, chỉ riêng tiền tiêm vaccine cho trẻ đã tốn khoản không nhỏ. Rồi sức khỏe sinh sản, chăm sóc bà mẹ mang thai, mà những người đẻ nhiều thường ở khu vực nông thôn, nơi thường xuyên không đủ các tiện nghi tối thiểu.
Dân, nhất là thanh niên, cũng không chịu nhường nhịn. Ví dụ như vụ đâm chém chết người và đông người vào viện gây rối đòi chém người bị thương đang chữa trị và đuổi đánh bác sĩ gần đây nhất. Nguyên nhân chỉ là 1 cái nhìn đểu. Chỉ lướt qua các báo hàng ngày, rất nhiều vụ đâm chém nhau có nguyên nhân rất nhỏ, nhưng không ai nhường ai.
Tan nạn lao động cũng rất nhiều. Một năm có 40 nghìn vụ tai nạn, dẫn đầu là mỏ, xây dựng và hóa chất. Phần nhiều đều do các công nhân chủ quan. Vụ 6 người chết ngạt gần đây đều do chủ quan và thiếu đào tạo chuyên môn.
Xe máy cũng là nguyên nhân. Việc thi lấy bằng quá dễ dàng chỉ với đi hình số 8 là quá đơn giản. Trong khi cần nhiều kĩ năng hơn như nhường đường, chuyển hướng, quan sát… Một năm trên 10 nghìn người chết và gần gấp 4 chừng đó bị thương do tai nạn giao thông. Ví như muốn cấm xe máy thì gần chắc đến 95% người đang sử dụng xe máy sẽ phản đối rằng : “Cấm thì tôi đi bằng gì?”
Và khí thải của 37 triệu xe máy trên cả nước cũng làm tăng thêm các bệnh về hô hấp. Y tế lại phải gồng mình gánh.
Thực phẩm nhiễm độc là vấn đề lớn. Theo thống kê của Bộ y tế, hàng năm có khoảng 200 nghìn người bị ung thư và tử vong đến trên 150 nghìn. 70 nghìn người trong số đó bị bệnh do liên quan đến sử dụng thực phẩm độc hại.
Mà nhiễm độc do đâu? Báo chí gần như ngày nào cũng đưa tin về những tiểu thương nhúng hoa quả quá nhiều thuốc bảo quản, là những nông dân bơm quá nhiều thuốc trừ sâu, thuốc kích thích vào rau quả, quá nhiều chất tăng trọng chất tạo nạc cho gia súc, vv, họ thậm chí không dám ăn thứ mình bán, mà nuôi trồng riêng thứ gia đình sẽ ăn. Nhưng rất nhiều người nghĩ và làm giống họ, thành ra thực phẩm nào cũng dư lượng thuốc bảo quản quá ngưỡng cho phép nhiều lần. Các gia đình thành phố có điều kiện thường mua 1 nông trại thuê người tự trồng trọt chăn nuôi, họ không dám mua đồ ngoài chợ nữa.
Nhiều người vẫn có thói quen ăn uống hàng rong ngoài vỉa hè, và mua bán nơi chợ cóc họp lề đường bụi bặm, nơi những thực phẩm không rõ nguồn gốc sẽ được bán.
Uống bia rượu cũng là nguyên nhân. Nếu buổi chiều đi dọc các phố bất kì ở Hà Nội đều có thể gặp quán bia rượu với vô số người ồn ào chạm cốc. Bao nhiều người trong số họ sẽ xô sát, hoặc say sưa đi xe máy va chạm cột đèn gốc cây hay phương tiện khác? Và dù không sao, thì bia rượu thường xuyên cũng gây bệnh về gan hoặc gút và lại bệnh viện đón chào!
Tóm lại, rất nhiều người đòi bộ trưởng y tế từ chức. Nhưng theo cá nhân tôi, Bộ y tế chỉ là nơi hứng chịu mọi hậu quả của một xã hội trả quá ít tiền cho y tế và phát triển kém bền vững.
Dù thay bộ trưởng, cũng không giải quyết được trọng tâm của vấn đề.

6 comments:

  1. Anh nói phải anh Bín ạ!
    Người ta ở bệnh viện hết thuốc chữa thì sẽ lên thiên đường hoặc địa ngục (Thế lồn nào cũng được),nhưng đang ở địa ngục hoặc thiên đường(đằng buồi nào cũng thế!) thì quay về bệnh viên làm đéo gì?
    Bởi có sự soi sáng của lý luận tiền phong như thế cho nên ngân sách hẻo là phải!

    ReplyDelete
    Replies
    1. vấn đề, đcm, khi cướp chính quyền, thàng đéo nào đó hứa địt mẹ miễn phí y tế và giáo dục. bần nông ưng lắm, nhao nhao đi theo địt con mẹ, gì chứ miễn phí là ưng, đéo làm vẫn có ăn là ưng.
      mọi cái cứ chồng chất mãi lên, thằng lồn nào cũng tin có chuyện dân đen đc chữa miễn phí dcm.
      miễn phí thì chỉ có nước lã địt mẹ

      Delete
  2. Bần nông ở quê nghèo đêm về ếch nhái ì oạp , bụng đói đéo ngủ được tặc lưỡi phát ... đèo mẹ nó đời sống được mấy tí việc cặc gì phải hoãn cái sự sung sướng đó lại , kệ cái con bà nó, thế là đẻ nhiều thế thôi đúng không nào ? các quán bia quán rượu ở vỉa hè hà nội chứa toàn những công dân loại 1 của thủ đô , toàn ông kễnh chán đời, bất mãn và nhũng ông bà chuyên bàn thơ đề và " ủ mưu" toàn muôn làm giầu thật nhanh cơ , mà khoái khẩu của các bố toàn là ốc luộc với DIỆU QUÊ thì làm đéo gì mà chẳng nhanh ghé qua thăm bệnh viên , bởi vậy chú PÍN nói cũng đúng , đừng lên trách nhiều chi TIẾN mặc dù chi TIẾN nhà ta có những câu phát biểu khá nổi tiếng chẳng hạn như : "...lỗi của vắc xin thì xử lý vắc xin..."khà... khà ! ...thật đấy .

    ReplyDelete
    Replies
    1. đéo có tiền thì có mà Tiến giời cũng chết.

      Delete
  3. Bởi vây cần phải tránh xa bệnh viên và các ông bác sĩ luôn và ngay , đèo mẹ đời cứ sống khỏe chết nhanh cho nó lành

    ReplyDelete
  4. Quá shock khi lần đầu đọc 1 bài của bác Pín mà văn phong ko giống với bất cứ bài nào trước đây!

    ReplyDelete

-chèn hình:

[IMG] ..........URL.......... [/IMG]

-Chèn clip:

[youtube] link video cần chèn [/youtube]