Wednesday 21 February 2018

tháp rùa và tượng nữ thần tự do

Tiếp về tháp rùa và tượng nữ thần tự do.

 ( giờ đề nghị gọi mình là nhà Hanoi học trong 1 tuần, đéo nói nhiều )
Anh chị đi Mĩ, sẽ thấy nó, bức tượng nữ thần tự do, có thể nói đã trở thành biểu tượng nước Mĩ, đến mĩ mà ko chụp cái ảnh có nữ thần, thì coi như chưa tới mĩ, nói thế cho nhanh.
 Nguyên xưa người Mĩ rất vất vả để ghành độc lập trước Anh, đc ae Pháp hậu thuẫn, mĩ đã lập đc quốc gia và khá yếu, đồng xu kỉ niệm chương trong ảnh ae đang xem thì chú bé đang khóc nhè chính là Mĩ, con hổ là nước Anh đang lắm le và người liền bà cầm khiên, chính là nước Pháp. 
 Chính người liền bà này là ý tưởng để người Pháp đúc tượng nữ thần tự do, tặng ae Mĩ khi họ ghành độc lập.
 Dĩ nhiên nước Mĩ thời đó bé xíu, vùng Louisiana là đất của Pháp, mang cái tên vua Pháp. riêng vùng này rộng  bằng nửa nước Mĩ hehe, và Pháp tương đối mạnh, ae chiếm 1/2 canada luôn,  vùng này hiện vẫn xài tiếng Pháp. 
 Nguyên ae Mĩ chỉ cần cái cảng biển ở New Orleans, ae đến gạ pháp bán hoặc cho thuê lại, chuẩn bị 10 triệu đô cốp tiền luôn, ngài Napoleon đang bú dở chai cô nhắc, ra giá 15 triệu đô cho toàn bộ lãnh thổ Louisiana, gồm cả cảng biển lẫn thành phố lẫn đất đai tất tật, lãnh thổ bao la này tăng diện tích hoa kì lên gấp đôi, tính ra tiền, nó có giá hỡi ôi 3 xu 1 dặm vuông. Mĩ khoái nhé.


Người Pháp làm 3 bức tượng này, cái to nhất tặng Mĩ, 1 cái nhỏ tỷ lệ 1/16, thì để ở bờ sông Xen, Paris, 1 cái nhỏ nhất để trên đỉnh tháp rùa.
 Tượng này đc ghép bởi 350 mảnh đồng nhỏ, thành ra nó rất nhẹ và linh hoạt, anh em thợ rèn Ngũ xá thích điều này. 

Người Hanoi thủa đó cũng ng.U như bây giờ, rú lên như bị hoạn.

 Tìm được bọn ng.U như người Hanoi nhẽ hơi hiếm, mình nhớ có dạo, thành phố quyết định lát đá xanh quanh bờ hồ cho bà con đi mát chân, tin đc ko ?? chúng nó phản đối, lí do thật khôi hài : cái cũ vẫn tốt, và lo tốn tiền.


Rút cục, anh em quan lại cóng, lát đc 1/2, dí buồl làm nữa, khiến mình đi dẫm phải 1 viên gạch cập kênh, phọt nước lên chân. và tiền thì vẫn mất hút.


Mình đã kể, Pháp chiếm thành Hanoi chỉ với 165 lính, trong đó có 16 anh Pháp, còn đâu toàn lính đánh thuê kiêm đánh xe ngựa ( not lái xe ) hầu bàn và đầu bếp linh tinh Hoa Ấn ...
Đánh tay bo face by face ( not facebook), với 7 nghìn lính Annam có đủ giáo, cung, thần công, đao, phóng lợn vv của bác Phương chạy tung tóe, thành hanoi mất trong vòng 1h. Pháp chết 1 lính đánh thuê người Trung hoa, do bị hỡi ôi bắn nhầm bởi đồng đội, ảnh chết vì trông giống annam quá, Người pháp tả lại khi xông vào thành, vẫn thấy bác Phương ngồi, che 4 cái lọng, ko hiểu lúc đó bác vẫn lo da bị rắm nắng hay sao hehe?? 

 Mà tiếp nhỉ, 3/1887, 1 bức tượng nữ thần tự do được Hội Tam Điểm mua và thuê chở đến hanoi dự triển lãm các thành tựu kĩ thuật Pháp ở cung văn hóa việt - xô bây giờ, có đủ ô tô, tàu hỏa, động cơ hơi nước, máy móc nông nghiệp, Pháp muốn khoe với anh em mõm vẩu annam bố mày là văn minh, hỡi quân vượn núi chỉ thích hát chèo với xóc đĩa kia...

 Bức tượng triển lãm xong thì đc hội Tam Điểm ( hội này toàn người Pháp giàu, có xu hướng tự do bình đẳng, ngôi nhà 107 Trần Hưng Đạo mới sập đã từng là trụ sở của họ, ở vn họ có tên là hội thân hữu bắc kì) tặng cho Hanoi, đầu tiên nó ở trên bệ ở chính nơi Lý thái Tổ đang đứng, hội tam điểm khoái lắm, tự do mà.
Nhưng người Hà nội đé0 nghĩ vậy, họ bảo là bà đầm xòe vì là 1 phụ nữ tây, lại váy đầm, đầu thì tòe ra 7 cái tia đéo gì....

 Anh em Pháp cố gắng giải thích cho lũ vượn núi rằng : 7 tia đó tượng trưng cho 7 châu lục và 7 đại dương, tay cầm đuốc soi sáng, chân bị xích, cơ mà xích đã đc chặt, ý của nó là tự do, tự do hiểu chưa địkconme lũ vượn núi răng vổ mắt lác kia..
Annam đéo cần hiểu, đầm xòe là đầm xòe, liền bà là đé0 ưng, địkconmẹ bọn Pháp chúng mày mất nết..

 Dĩ nhiên, tượng nữ thần vẫn ở bệ đó, ngán đéo gì, cho tới khi đưa tượng ngài Paul Bert, nguyên là tổng trú sứ Pháp.

Tượng nữ thần tự do được đưa lên nóc tháp rùa, vị trí không thể tuyệt hơn.


Dân hanoi tất nhiên rồ lên phản đối, ngu mà, biết cái lòn gì, thời đó chúng trọng nam khinh nữ, liền bà là mạt hạng, ăn dưới bếp, hầu liền ông, bị đá song phi đé0 đc bật...
Hao hao giáo sư rùa đé0 thích thiên nga thôi, đéo được đặt trên tháp rùa.
Chính quyền chịu nhì, tượng nữ thần tự do đc cẩu đi, đặt ở vườn Hoa cửa Nam.
Rồi Pháp thua Nhật ở thế chiến 2, chính quyền thân Nhật lên, kéo đổ tượng nữ thần và Paul Bert, số phận bức tượng, nhà hanoi học Đản quý tộc Pín lão nhân gia phán, được anh em ngũ xá nấu chảy đúc nồi xong ngay thời điểm đó...

Hết tham luận, đề nghị vỗ tay cho nhà Hanoi học và địkmẹ đứa nào đéo like.
( ảnh : nữ thần tự do trên tháp rùa )
( ảnh : nữ thần Tự Do, nơi đặt tượng Lý Thái Tổ bây giờ)




No comments:

Post a Comment

-chèn hình:

[IMG] ..........URL.......... [/IMG]

-Chèn clip:

[youtube] link video cần chèn [/youtube]