Sunday 1 February 2015

Gửi anh Thế Anh, tác giả bài : góc nhìn Mù màu

  

Anh chị đọc bài của anh Thế Anh chưa ? nó đây : 


Tôi đã đọc phần phản biện của anh, và xin có mấy lời chia sẻ.

Những vấn đề chính tôi đã nói xong ở bài “ 1 góc nhìn về về cơm 2000 đồng”.


Mong anh lưu ý đây chỉ là 1 góc nhìn khác, nó không giống với nhiều người nhưng có vẻ như rất nhiều anh chị chưa quen với phản biện, anh đã dung những từ mang tính chất đả phá cá nhân như “ Mù màu” “ Phát xít” “ nhẫn tâm” “ Trẻ con”... 

 Nếu tôi là anh, tôi sẽ chọn từ hợp lí hơn, vì dù thế nào đi chăng nữa, tôi cũng góp 1 tiếng nói giúp quán của anh tốt hơn, phải vậy không? Nếu trước đây không nhìn ra cái chưa tốt?
Anh nói quán của anh là từ thiện, không kinh doanh, nhưng tại sao anh thu của họ 2 nghìn? Làm gì có loại từ thiện nào nửa đời nửa đoạn như vậy? anh thử đi khắp thế giới này xem có loại từ thiện nào lạ như vậy không?

  Từ thiện, nghĩa là mặc dù không có cắc nào, họ vẫn được ăn anh ạ.

Tôi ví dụ nhé: Quán anh bán cho 100 khách, nhẽ ra 20 nghìn/suất thì anh thu được 2 triệu, nhưng anh thu có 2 nghìn, thành ra anh thu được có 200 nghìn, lỗ 1 triệu 800 nghìn.
Nhưng anh nói: “Đã có vài câu hỏi là liệu có những người khá giả đến quán ăn không? Xin thưa rằng có. Nhưng con số đó theo chúng tôi thống kê là không quá 5%. Họ là ai? Trong số đó có không ít là mạnh thường quân, họ đến ăn thử để xem quán phục vụ như thế nào rồi sau đó âm thầm hỗ trợ cho quán.”
Vậy là trong 100 khách nghèo, anh có 5 khách sộp có thể ngồi ăn có thể không, họ trả 100 nghìn hay 500 nghìn hay 1 triệu, vì là mạnh thường quân như anh nói, hóa ra anh vẫn thu đủ 2 triệu, chả mất đi đâu đồng nào? 
 Vậy anh đây có kém các hàng khác? Và anh lại được miễn thuế nữa?
Chả phải anh sắp mở vài quán khác nữa đó sao? Nếu không lãi, sao anh mở nhiều quán thế?
Anh đã có quán mở thứ hai, thứ tư và thứ sáu, vậy tại sao anh lại mở quán khác ở nơi khác thứ ba thứ năm thứ bẩy? tại sao không là 1 quán bán cả tuần? Tôi thì không tin anh lo người nghèo phải đi bộ xa, và nếu họ lười đi bộ xa, thì tại sao anh phải bưng quán đến tận nơi cho những người lười đến thế?
  Anh ươm mầm thiện kiểu này thú thật tôi không hiểu lắm?

 Anh kể thành phần khác của anh là anh xe ôm, chị vé số, em sinh viên nghèo, chị ve chai, nhưng vấn đề của tôi, rất đáng tiếc, không hề quan tâm ai đến ăn. nhiều người anh nói do tích kiệm tiền ăn trưa, họ có tiền thuốc men, nộp tiền học cho con, mua tấm áo mới.
Nhưng tôi cũng có thể nói họ thả con đề kết, oánh cặp lô xiên, uống dăm cốc bia hơi, hay khề khà với chai rượu thuốc từ khoản dôi ra của bữa trưa gần như miễn phí.
Họ làm gì có giời biết, nhưng đâu khác gì nhau, vấn đề họ để đc ra 1 khoản từ bữa trưa 2 nghìn.
Anh viết: “Ý nghĩa của 2.000 đồng là để người nghèo đến ăn không có cảm giác bị bố thí, bởi hơn ai hết chúng tôi hiểu người nghèo cũng có lòng tự trọng của họ”….

 Tại sao anh phải thu 2 nghìn cho họ đỡ ngượng? anh đã thử trưng biển miễn phí hoàn toàn chưa mà biết họ ngượng?

Và nếu miễn phí hoàn toàn khiến họ ngượng không vào ăn, thì có nghĩa họ chưa đói lắm đâu, còn người đói, họ có thể nghe tiếng kẻng cơm của quán nhà anh cách đó 10 ki lô mét quý anh ạ.
Đói mà vẫn cương cường không chịu vào ăn miễn phí, thì anh có dám chắc chắn họ đang đói không?
Nếu không muốn mang tiếng miễn phí vì lo họ ngại, sao anh không bắt họ nộp 1 cái đuôi chuột cống cho 1 bữa? hay yêu cầu họ nhặt hết rác trong 10m đường? Nếu họ cũng không làm, thì nghĩa là họ chưa đói đâu, quí anh ạ.
Nói thế để quý anh biết, họ không đói, và việc thu 2000 đồng là hành vi bán phá giá, dù anh có lôi đạo đức tình thương lá lành đùm lá rách.
Anh nói : “Hành trang trên con tàu tìm đến hạnh phúc của loài người không thể thiếu sự nhân văn, tình người”.
Nhưng tình người ở đâu, khi quán của anh bóp chết những quán lương thiện khác? Đó là lí do tôi bảo anh lên Mù căng Chải, mũi Cà Mau mà làm từ thiện, nhưng phải chắc quanh đó không có quán cơm bình dân nào đó nhé?
Việt Nam có câu: “ăn trông nồi, ngồi trông hướng” ra ý khi anh làm 1 việc gì đó, anh phải trông trước trông sau để hành vi của anh không ảnh hưởng tới người xung quanh.

Đất nước này sẽ phát triển thế nào, nếu 1 nhà hàng nộp đủ các loại thuế cho nhà nước, rồi thuê nhân công, rồi thuê mặt bằng, rồi đối phó với vệ sinh thực phẩm, an toàn cháy nổ, an toàn lao động, trăm thứ bà-rằng mới bán ra được 1 xuất cơm giá 20 nghìn, và gần đó xuất hiện hàng cơm ngon hơn với giá có 2 nghìn? Và họ ngậm ngùi phá sản, cay nhất là bao nhiêu vốn liếng cả đời ki-cóp đã đầu tư cả vào quán đó? Anh muốn có họ thành khách hàng 2 nghìn của anh hả?

1 vấn đề không thể chối cãi là khi anh bán ra 1 nghìn xuất cơm, đâu đó sẽ ế 1 nghìn xuất.
Ai sẽ dám mở hàng cơm nữa, nếu bị cạnh tranh bằng hình thức bất-bình-đẳng như vậy? Nhà nước thu thuế của họ nhưng sẽ làm gì để bảo vệ họ trước quán cơm không-thể-đánh-bại của anh? ai dám đầu tư mở quán cơm kiếm lời nếu họ luôn bị ám ảnh có ai đó sẽ mở quán 2k ngay bên cạnh !!!.

 Và trật tự xã hội sẽ bị phá vỡ, nguyên tắc cạnh tranh lành mạnh bị cười ngạo, quí anh ạ, cái này nguy hiểm nhất cho 1 xã hội bền-vững như tôi đã nói.
Anh cho họ ăn gần như ko mất tiền có làm cho họ giàu hơn không?
Câu trả lời là không, đúng không, họ vẫn nghèo.

Vấn đề là, 1 ngày nào đó, người nghèo đều lười đi, thay vì dậy sớm cày tiền để mua cơm 20k, họ trùm chăn ngủ nướng và bảo nhau :
"Lo gì......Hôm nay ăn cơm 2k".

Anh chắc biết chuyện Đức Phật, khi cứu 1 bồ câu khỏi móng vuốt chim ưng, liền bị chim ưng chất-vấn: Ông cứu nó, nhưng tôi chết đói thì sao? Phật phải cắt thịt chính mình để nuôi chim ưng đó?

Từ thiện, đầu tiên là không hại người khác, quí anh ạ.

21 comments:

  1. Em à em ủng hộ bác Pín cả hai tay hai chân. Nếu ông làm từ thiện ông có thể mang cơm đến nhà trẻ mồ côi hay bệnh viện mà phát. Những người đó bí tiền hơn ai hết. Kể cả khấm khá một tí mà đã đi viện thì vẫn bị lũ từ mẫu vắt như vắt chanh

    ReplyDelete
    Replies
    1. phát cơm viện thì bọn thầu cơm viện bán cho chó hả

      Delete
    2. Bác lại đúng nữa, vì cơm viện ăn như cứt. Chỗ em có vụ ầm ĩ kiện tụng vì lũ cơm viện chửi lũ từ thiện vào phát cơm rồi đếy

      Delete
    3. chửi là đúng rồi, địt mẹ vào phát không với lại bán với giá 5k thì bọn cơm viện phá sản là chắc chắn.

      Delete
    4. Bác Truong Luu nói cơm viện ăn như cứt là không được đâu nhé 😁 nhỡ có thằng nó vặn lại rằng anh ăn cứt rồi à thì cũng khó giả nhời phết đấy?. Phải nói là ăn như lồn thì mới chuẩn.

      Delete
    5. cơm viện cũng đc, toàn anh ốm ăn thì nuốt thế đéo nào ngon đc

      Delete
    6. Thú thật hồi bé tôi bốc cứt ăn rồi nên biết cứt nó ntn bác tienamor ạ, hã hã, tôi vào viện chăm người nhà toàn đi xa xa, ăn cơm sinh viên dễ nuốt hơn, mặc dầu toàn đồ thiu thối nhưng chúng nó tẩm ướp xong đớp dc

      Delete
  2. Tôi đi viên thấy có cơn từ thiện rồi, cho không, dân tình rồng rắn xếp hàng sơm nếu không hết phần, họ có ngại đéo đâu, người khá giả tí thỳ dí cặc, ra canteen hay hàng quán mua mẹ cho nhanh

    ReplyDelete
    Replies
    1. Cũng có người có tiền nhưng đéo ăn hàng, vì cơn từ thiện, nhất là của nhà thờ hay chùa nấu sạch sẽ hơn địt mẹ hàng quán, he he....

      Delete
    2. cho thì chỉ có cháo thôi, bọn cơm nó bán 5k

      Delete
  3. Em ủng hộ quan điểm của anh Quảng. Làm từ thiện rất tốt, nhưng tránh được ảnh hưởng xấu gây ra cho các thành viên, tổ chức hoặc doanh nghiệp khác trong công đồng vẫn là tốt nhất. Tuy nhiên, em cũng phải nói em không có phản đối cách làm của phía bên kia, dù gì việc làm của người ta cũng có mặt tích cực.

    ReplyDelete
    Replies
    1. ko đc, bọn 2 k đang phá 1 xã hội cạnh tranh công bằng.
      chị hãy tìm bài cơm 2 ngìn của tôi mà đọc.

      Delete
  4. A Pín phản biện thì lành nghề rồi tôi dí buồi khen nữa. Tuy nhiên, tôi rất đồng tình với anh về cái đoạn lồn mẹ bọn chúng thay vì cố cầy lấy 2 sọi cơm hàng, chúng sẽ ngủ thêm 10' vào buổi sáng, và buổi trưa, chúng sẽ nghỉ sớm 10' ,cầm theo 2.000 tới đớp cơm - từ - thiện nửa vời.
    Và với 18,000 còn lại dôi ra mỗi ngày so với trước đây, các anh bần tiện hoàn toàn có thể nâng đời bao thuốc, thêm ly cafe... hoặc đơn giản nhất là cần cặc gì làm, 2000 cũng đủ bữa cơ mà. Ơ kìa?
    Tóm lại, mô hình này chẳng giúp đéo gì cho xã hội, lại còn phá giá thị trường, cạnh tranh không lành mạnh.
    Các anh chị nhớ cho, giàu nghèo quyết định bởi khả năng và cố gắng, may mắn chỉ chiếm phần nhỏ. Và đương nhiên đéo bao giờ liên quan gì tới số mệnh cả. Ngèo chết cụ mày đi, kêu kêu cái lồn.

    ReplyDelete
    Replies
    1. đúng, nghèo hãy cố mà giàu.

      đéo có chuyện nghèo đc ăn rẻ hơn giàu, dcm ngèo là cái đéo gì mà đc đặc-cách???
      anh chị đang hướng đến 1 xã hội công bằng cơ mà ơ kìa ???

      Delete
  5. Bạn Pín phản biện bạn Thế Anh, rất chừng mực, ôn hòa, chủ yếu dựa vào lý lẽ, không áp đặt.
    Tuy nhiên, nếu nói cơm 2k, là nên hay cơm miễn phí hoàn toàn, là nên thì ... cũng khó, đơn giản vì " chín người thì mười ý ".
    Riêng phần cách viết, rồi văn phong các câu chuyện đời thường của bạn Pín vẫn thể hiện lâu nay, thì cá nhân tôi rất ưng, có cái duyên nhất định và rất đời thường. Bật mí nhé : tôi theo vào hóng hớt thường xuyên và rất thích thú bởi vì nó nhẹ nhàng.

    ReplyDelete
  6. Bạn Pín phản biện bạn Thế Anh, rất chừng mực, ôn hòa, chủ yếu dựa vào lý lẽ, không áp đặt.
    Tuy nhiên, nếu nói cơm 2k, là nên hay cơm miễn phí hoàn toàn, là nên thì ... cũng khó, đơn giản vì " chín người thì mười ý ".
    Riêng phần cách viết, rồi văn phong các câu chuyện đời thường của bạn Pín vẫn thể hiện lâu nay, thì cá nhân tôi rất ưng, có cái duyên nhất định và rất đời thường. Bật mí nhé : tôi theo vào hóng hớt thường xuyên và rất thích thú bởi vì nó nhẹ nhàng.

    ReplyDelete
  7. Bác pín cần phơm xem bên Anh có cái trò cơm 2k như ta ko? Bần nông đéo chịu cố gắng phấn đấu toàn ỷ lại đéo khá được, địt mẹ bần nông phát cho bõ tức :))))

    ReplyDelete
    Replies
    1. dcm bên ANH bán phá giá nó lôi cổ ra tòa ngay, đéo cần ai kiện.
      dcm xã hội dân chủ nó khác.

      Delete
  8. Phản biện cái lồn gì lâu vãi vì tôi nhớ vụ này cách đây vài tháng rồi. Mất mẹ cả hứng.
    Còn từ thiện ở Lừa này thì ngán mẹ cả lỗ đít, bây giờ 1 số nơi họ đéo làm việc, chỉ ngồi chờ từ thiện thì có chết ko?

    ReplyDelete
  9. DKM anh Pín phát này, anh ngồi ngay ngắn tôi lạy anh ngàn lạy. Ở cái xứ Lừa làm đéo có xã hội công bằng, dkm chúng nó mạnh thằng nào thằng đấy làm, quan tâm đéo gì đến thằng bên cạnh bị phá sản, khi chúng nó càng sướng hơn í chứ.

    ReplyDelete
  10. Đcm nhìn thấy cái nài nài là Thuế má+vsattp+Cam+Chánh qìn+ bla bla chả mất ccc giề, đứa nào sập hầm thì kệ cmm, lừa nó thế cmnr. Anh PÍN nhận của tôi 1001 lạy...

    ReplyDelete

-chèn hình:

[IMG] ..........URL.......... [/IMG]

-Chèn clip:

[youtube] link video cần chèn [/youtube]